Xăng RON 95 bị đề xuất khai tử: 'Đừng ép chúng tôi'!

(Thị trường) - Trước việc xăng RON 95 bị đề xuất khai tử, nhiều lái xe lên tiếng phản đối và không muốn dùng xăng sinh học vì sợ hỏng động cơ.

Mới đây tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, nhiều doanh nghiệp đã kiến nghị sớm "khai tử" xăng RON 95 và đề xuất sớm triển khai xăng mới E5RON95.

Trước kiến nghị này, nhiều lái xe lên tiếng phản đối việc bỏ xăng RON 95. Nhiều người cho rằng đề xuất trên ép họ phải dùng xăng sinh học trong khi họ cảm thấy động cơ của xe mình không phù hợp với việc sử dụng loại xăng đó.

Anh Kim Ngọc Duy (Viên Nội, Ứng Hòa, Hà Nội) bức xúc nói: "Những ai muốn bán xăng sinh học thì đều muốn khai tử nốt xăng RON 95. Thực tế là loại xăng này được nhiều người tin dùng hơn. Cánh lái xe ô tô chúng tôi hầu như ai cũng dùng loại này và không ai muốn đổ xăng sinh học cả. Nếu ai không biết thì cứ nghĩ xăng sinh học rẻ nên dùng nhưng thực tế hai loại này có giá trị như nhau.

Tính ra khi đổ hai loại xăng này, số km đi được là như nhau. Ví dụ số tiền đổ được lượng xăng RON 95 và đi được quãng đường là 100km nhưng cùng số tiền đó, ta đổ được nhiều xăng E5 hơn  và quãng đường đi được cũng chỉ 100 km. Nhìn giá ban đầu có thể đổ xăng E5 là rẻ hơn nhưng cuối cùng số tiền bỏ ra đều đi được số km bằng nhau chứng tỏ đi xăng E5 rất hao".

Xang RON 95 bi de xuat khai tu: 'Dung ep chung toi'!
Bỏ xăng RON 95 để hướng đến thêm sản phẩm E5 RON 95?

Theo anh Duy, xăng E5 có cồn nên có tỉ lệ hơi nước cao, vì thế các xe chưa hỗ trợ sẽ bị hại hơn khi đổ loại xăng này. Cũng có dòng xe đời cũ chưa thích hợp việc dùng xăng E5 nên dùng nó là điều khá mạo hiểm với chủ xe.

"Nếu họ quyết tâm khai tử RON 95 thì cánh lái xe chúng tôi cũng đành phải chấp nhận, lên tiếng phản đối thì vẫn lên tiếng nhưng chưa chắc đã được. Chẳng nhẽ không đổ xăng nữa, không đổ thì không có phương tiện đi lại trong khi công việc hàng ngày của tôi phải di chuyển bằng ô tô" - anh Duy ngán ngẩm.

Đồng tình với quan điểm trên, chị Nguyễn Thị Huyền (Hà Đông) chia sẻ: "Tôi đã đổi đời rất nhiều loại xe, xe có giá trị thấp có, giá trị cao có nhưng tôi chưa bao giờ đổ xăng E5 và không có ý định sẽ đổ.

Tôi nghe nhiều người khuyên không nên đổ vì xăng E5 mang tiếng rẻ hơn nhưng cũng chẳng rẻ hơn. Đi hao xăng nên tính ra sẽ tốn tiền nhiều hơn.

Việc doanh nghiệp lên tiếng khai tử RON 95 thật khó chấp nhận, ngày trước khi khai tử RON 92 chúng tôi đã phải chuyển sang sử dụng RON 95, giờ khai tử nốt thì như ép chúng tôi phải dùng xăng sinh học.

Trong khi đó động cơ ô tô của chúng tôi có khi không hợp dùng với dòng xăng này, tôi dùng quen xăng RON 95 rồi, giờ dùng loại xăng khác liệu xe có đảm bảo tốt không?".

Nhìn ở góc độ khác, anh Nguyễn Huy Đan (Từ Liêm, Hà Nội) nhận định: "Tôi hiện đang dùng xe PaJero Sport và đã từng đổ xăng E5 nhưng không thấy có vấn đề gì.

Ban đầu khi đổ tôi cũng lo nhỡ xe làm sao nhưng khi đổ rồi và chạy thử không làm sao cả, có điều xe chạy không khỏe như khi đổ xăng RON 95. Tôi cũng không biết nếu đổ nhiều thì có ảnh hưởng tới động cơ hay không".

Theo anh Đan, xăng sinh học rẻ hơn so với RON 95, nếu chất lượng ổn thì nhiều người sẽ tin tưởng dùng.

Với nhiều người dùng xe đắt tiền nên việc họ lo lắng khi phải sử dụng xăng sinh học cũng là điều dễ hiểu. Đa số họ sợ hỏng động cơ. Một khi đã dùng ô tô thì họ cũng ít quan tâm tới giá cả, cái họ quan tâm là chất lượng khi sử dụng.

Thanh Thanh

Thứ Sáu, 04/05/2018 07:42

Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện