Xin làm đường cho trung tâm thương mại: Có lạ không?

(Thị trường) - Hải Phòng phải cân đối bài toán ưu đãi cho nhà bán lẻ ngoại thì được gì cho TP, cho sản xuất, hệ thống phân phối Việt Nam...

Theo cam kết của UBND TP Hải Phòng với nhà đầu tư, TP sẽ đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông đến chân hàng rào dự án, hoàn thành trước 1 năm trước khi Aeon Mall Hải Phòng đi vào hoạt động.

Theo đó, địa phương này đã thu xếp nguồn vốn đầu tư các tuyến được xung quanh Aeon Mall Hải Phòng theo hình thức BT, song nay đã chuyển sang đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công nên sẽ ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư các tuyến đường này.

Để đảm bảo cam kết với nhà đầu tư, tránh ảnh hưởng tới môi trường đầu tư, Hải Phòng đề xuất Thủ tướng cho phép áp dụng cơ chế đặc thù xây dựng theo lệnh khẩn cấp, cấp bách để đầu tư hạ tầng kỹ thuật các tuyến đường xung quanh trung tâm thương mại Aeon Mall Hải Phòng (theo Nghị định số 59 về quản lý đầu tư xây dựng).

Về đề nghị của UBND TP Hải Phòng, Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng đã có ý kiến và đều cho rằng, đề xuất của TP là chưa thực sự thuyết phục và chưa đủ cơ sở.

Chia sẻ với quan điểm của các bộ, chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú - nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội cho rằng, về nguyên tắc, không ai ngăn cản đầu tư nhưng phải minh bạch, công khai, công bằng và phải có các cơ quan kiểm toán, giám sát.

Ông băn khoăn, sự ưu đãi dành cho nhà bán lẻ ngoại đổi lại là những gì họ đóng góp cho Việt Nam, là sự cạnh tranh với doanh nghiệp nội liệu có tương xứng? Điều quan trọng là Hải Phòng phải đặt lên bàn cân: ưu đãi cho nhà bán lẻ nước ngoài thì Hải Phòng, nhà sản xuất, hệ thống phân phối Việt Nam được gì? Người tiêu dùng Việt Nam được gì?

Xin lam duong cho trung tam thuong mai: Co la khong?
Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên

Ông Vũ Vinh Phú cũng nhắc lại nỗi lo về cuộc cạnh tranh để xâm nhập và phát triển hệ thống phân phối của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang rất mạnh mẽ và quyết liệt, có nhiều ưu thế hơn hẳn so với doanh nghiệp Việt. Hiện hệ thống siêu thị và trung tâm thương mại của FDI chiếm hơn 50% thị phần kênh bán lẻ hiện đại.

"Liệu sau khi chiếm được mảnh đất tốt, được ưu đãi đủ thứ, siêu thị ngoại có ép chết các nhà sản xuất nông sản Việt hay không?

Trước hết, phải ưu tiên cho doanh nghiệp trong nước. Nếu cứ dành tất cả cho nhà đầu tư nước ngoài thì liệu doanh nghiệp trong nước còn gì? Tại sao không làm đường cho siêu thị trong nước?

Không chỉ riêng Hải Phòng, các tỉnh, thành khác đã có khi nào mời nhà bán lẻ trong nước làm siêu thị chưa? Đã giúp đỡ họ chưa?

Tôi nhắc lại, chúng ta không ngăn cản đầu tư nhưng phải tỉnh táo trong vấn đề đầu tư nước ngoài. Đã xảy ra trường hợp nhà đầu tư có dấu hiệu chuyển giá khi liên tục báo lỗ dù lúc nào cũng trong cảnh buôn bán sầm uất. Bên cạnh đó, tình trạng nhà đầu tư ngoại ép giá mua, giá bán, ép chiết khấu, ép nông dân, nhà cung ứng, người tiêu dùng... đã được phản ánh nhiều lần.

Chính vì thế, đối với các nhà bán lẻ ngoại, Việt Nam phải quán triệt quan điểm: mở cửa nhưng phải làm chặt chẽ vì nó ảnh hưởng đến quyền lợi của các nhà đầu tư trong nước, các tạp hóa, cửa hàng lẻ....

Trong văn bản ký kết với nhà đầu tư ngoại, phải ràng buộc trách nhiệm của nhà đầu tư bởi họ được hưởng ưu đãi nhiều, trong khi nhà đầu tư trong nước không được hoặc ưu đãi thấp hơn nhiều. KHông thể để xảy ra tình trạng các tỉnh, thành của Việt Nam bỏ ngân sách ra làm hạ tầng kết nối giao thông cuối cùng nhà đầu tư ngoại hưởng hết", ông Vũ Vinh Phú chỉ rõ.

Cũng theo nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội, bản thân TP Hải Phòng phải có quy hoạch bán lẻ: đâu là đại siêu thị, đâu là cửa hàng bách hóa, đâu là cửa hàng tiện lợi, mật độ ra sao, có đảm bảo sức mua hay không?

"Không phải chỗ nào cũng cắm siêu thị được. Trên tuyến phố Thái Thịnh của Hà Nội từng xảy ra tình trạng 700m cắm 3 siêu thị (Lotte, Fivimart, Hapro), Hải Phòng hay bất kỳ địa phương nào khi mở siêu thị phải tránh giẫm phải gót chân Asin ấy. Đại siêu thị thì phải ra phía ngoài", ông Vũ Vinh Phú nhấn mạnh.

Liên quan đến đề xuất của UBND TP Hải Phòng, ngày 2/5, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND TP Hải Phòng nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, triển khai việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các tuyến đường xung quanh trung tâm thương mại Aeon Mall Hải Phòng theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật.

Trong văn bản góp ý của mình, Bộ GTVT cho rằng báo cáo của Hải Phòng đề xuất Thủ tướng Chính phủ chưa làm rõ được tính hiệu quả, tính cấp bách của dự án cần áp dụng cơ chế đặc thù, tình hình giải phóng mặt bằng, công tác chuẩn bị đầu tư và huy động nguồn lực để thực hiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật các tuyến đường xung quanh Aeon Mall Hải Phòng để đủ điều kiện áp dụng theo công trình khẩn cấp, cấp bách.

Trong khi đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, đề xuất của Hải Phòng là chưa thực sự thuyết phục. Theo Bộ, tính chất của dự án này không thuộc điều kiện để áp dụng đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp, cấp bách. Đây là cam kết của Hải Phòng với nhà đầu tư nước ngoài, TP nên có trách nhiệm chủ động huy động, cân đối nguồn lực hợp pháp để hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Bộ Xây dựng trong góp ý cũng cho rằng căn cứ vào quy mô dự án cũng như việc chưa xác định được nguồn vốn cho dự án thì kiến nghị được áp dụng quy định theo lệnh khẩn cấp, cấp bách trên của Hải Phòng là chưa đủ cơ sở.

Thành Luân

Thứ Ba, 14/05/2019 13:32

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện