Xoài Việt sang Mỹ: Nửa mừng nửa lo

(Thị trường) - Đến nay, sau gần 10 năm, xoài của Việt Nam đã hoàn thành tất cả các thủ tục để được phép xuất khẩu sang Mỹ.

Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN-PTNT vừa phối hợp với Văn phòng của Cục Kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ (APHIS) tổ chức lễ công bố xuất khẩu quả xoài tươi của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ.

Tại lễ công bố, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết: Việt Nam chính thức gửi hồ sơ đăng ký xuất khẩu quả xoài tươi sang thị trường Hoa Kỳ từ năm 2009. Đến nay, sau gần 10 năm, xoài của Việt Nam đã hoàn thành tất cả các thủ tục để được phép xuất khẩu sang Mỹ. Đây là loại trái cây thứ 6 của Việt Nam (sau thanh long, chôm chôm, nhãn, vải thiều và vú sữa) được phép xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

Xoai Viet sang My: Nua mung nua lo
Quả xoài Việt Nam đã được xuất khẩu sang 40 nước trên thế giới.

Quả xoài Việt Nam hiện được xuất khẩu sang 40 nước trên thế giới. Trong đó thị trường chính là Trung Quốc và­ thị trường các nước phát triển như Châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, New Zealand... ­Giống xoài được xuất khẩu nhiều nhất là xoài cát Hòa Lộc, xoài Cát Chu, xoài Tượng da xanh, xoài Keo... Mặc dù vậy, sản lượng xoài xuất khẩu vẫn còn chiếm tỉ trọng nhỏ trong tổng sản lượng xoài cả nước (chỉ chiếm khoảng 5%, còn lại trên 95% là tiêu thụ trong nước).

Việc quả xoài của Việt Nam chính thức được phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ thực sự là tin vui cho ngành nông nghiệp, tuy nhiên vẫn còn nhiều nỗi lo.

Một trong những điểm yếu của ngành nông nghiệp Việt Nam là khâu bảo quản và trường hợp quả xoài sang Nhật là một ví dụ.

Còn nhớ, tại một hội thảo được tổ chức vào tháng 7/2018, GS.VS. Trần Đình Long, Chủ tịch Hội Giống cây trồng Việt Nam đã cho biết quả xoài Việt sau một thời gian xuất khẩu sang Nhật có xu hướng bị giảm tiêu thụ bởi không cạnh tranh được. Quả sớm bị héo vỏ, chín nhanh và dễ thối hỏng, dù ban đầu được đánh giá tốt, thơm ngon hơn xoài của các nước khác.

Theo vị chuyên gia, có 2 nguyên nhân dẫn đến việc quả xoài Việt bị giảm sút lượng mua tại thị trường Nhật Bản.

Thứ nhất là công nghệ bảo quản của Việt Nam chưa được tốt, thời gian bảo quản không kéo dài làm chất lượng quả bị ảnh hưởng. Bản thân quả xoài là một loại quả khó bảo quản. Tuy nhiên, đó mới là điều đáng bàn để phát triển công nghệ cao vào ứng dụng thực tiễn.

Việc kéo dài thời gian chín của quả xoài cũng nhờ vào công nghệ giống. Nhưng đó lại là vấn đề cần bàn riêng bởi trên thị trường, giống xoài đã không còn là giống thuần chủng mà bị lai tạo đi rất nhiều, khó có thể đăng ký thương hiệu Việt Nam.

Chưa kể, có thể ở Việt Nam cũng đã có các công nghệ và dây chuyền bảo quản hoa quả tốt tuy nhiên các nhà sản xuất lại chưa tìm được đến nhau.

Thứ hai, quá trình vận chuyển khá xa nên việc bảo quản là khó hơn, giá thành cũng bị đội lên. Đây là một phần của dịch vụ logistic chưa được hoàn thiện.

Đành rằng nhiều loại quả của Việt Nam đã được xuất khẩu ra nước ngoài, thế nhưng có thể nói chúng mới chỉ là những lô hàng mang tính chất giới thiệu. Để có thương hiệu về lâu dài thì cần phải có rất nhiều rào cản về kỹ thuật, thương mại.

  • Minh Thái (Tổng hợp)

Thứ Tư, 20/02/2019 07:21

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện