Tiêm kích F-15K Hàn Quốc bị rơi 'có liên quan' tới THAAD?

(Bí mật quân sự) - Không quân Hàn Quốc vừa đưa ra tuyên bố chính thức về nghi ngờ của dân biểu Kim Byung-kee thuộc Đảng Dân chủ cầm quyền về sự cố với tiêm kích F-15K.

Vào ngày 5/4/2018, một tiêm kích đa nhiệm F-15K của Không quân Hàn Quốc đã bị rơi tại vùng đồi núi quận Chilgok thuộc tỉnh Gyeongsang Bắc, cách thủ đô Seoul khoảng 300 km về phía Đông Nam.

Sự cố xảy ra vào khoảng 2 giờ 40 phút (giờ địa phương), khi đó chiếc chiến đấu cơ này đang trên đường trở về căn cứ ở thành phố Daegu sau khi thực hiện nhiệm vụ.

Không quân Hàn Quốc cho biết có 2 phi công trên chiếc tiêm kích và họ đều đã thiệt mạng.

Sau khi tiến hành các cuộc điều tra, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc kết luận rằng đây hoàn toàn là lỗi của phi công và bác bỏ mọi giả thiết liên quan đến trục trặc kỹ thuật hay bất cứ một nguyên nhân nào khác.

Tiem kich F-15K Han Quoc bi roi 'co lien quan' toi THAAD?
Chiếc tiêm kích đa năng F-15K của Không quân Hàn Quốc bị rơi vào năm 2018

Tuy nhiên mới đây đại biểu Kim Byung-kee thuộc Đảng Dân chủ cầm quyền đã đưa ra một tuyên bố gây sốc, khi ông cho rằng thực chất chiếc F-15K trên bị rơi có liên quan tới tổ hợp tên lửa phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối - THAAD được triển khai ở đó.

Cụ thể, vị dân biểu kia cho rằng vụ rơi máy bay chiến đấu F-15K hồi tháng 4 năm ngoái là do thiếu các bài kiểm tra an toàn cho khu vực cấm bay được chỉ định ở khu vực nơi hệ thống phòng thủ chống tên lửa THAAD của Mỹ đã được triển khai.

Nguyên nhân chính được ông Kim Byung-kee kết luận đó là bán kính 5 km xung quanh khu vực cấm bay đã làm giảm phạm vi hoạt động của chiếc chiến đấu cơ F-15K trên, điều này đã gián tiếp gây ra vụ tai nạn.

Tiem kich F-15K Han Quoc bi roi 'co lien quan' toi THAAD?
Có thực sự tiêm kích F-15K của Hàn Quốc bị rơi là do có liên quan tới hệ thống THAAD

Mặc dù vậy, Không quân Hàn Quốc đã ngay lập tức ra tuyên bố bác bỏ về "mối liên kết" mà dân biểu Kim Byung-kee nêu ra, họ cho rằng sự việc đã bị thổng phồng lên quá mức một cách rất thiếu căn cứ.

"Dựa vào phán đoán của mình, phi công có thể lựa chọn vô số tuyến đường bay ngoại trừ bán kính chỉ 5 km của khu vực cấm bay.

Vì vậy nếu cho rằng hệ thống THAAD được triển khai tại đây có liên quan tới vụ rơi máy bay là sự cường điệu", người phát ngôn Không quân Hàn Quốc cho biết.

Kết luận cuối cùng được đưa ra vẫn quy kết mọi trách nhiệm cho phi công, khi họ không nhận thấy chiếc chiến đấu cơ của mình đã bị hạ xuống quá thấp trong khi đang tập trung giữ khoảng cách an toàn với một chiếc phản lực khác bay phía trước.

Tùng Dương

Thứ Hai, 11/02/2019 07:33

Sự Kiện