Ấn Độ bất ngờ ra tối hậu thư cho Nga

(Bình luận quân sự) - Delhi đã ra một tối hậu thư bất ngờ cho phía Nga để tránh lặp lại "những sai lầm đã mắc" trong hợp đồng trước.

1. Tin mới

Ngày 9/3/2017, Tờ “The Times of India” dẫn tin từ nguồn trong Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết: Delhi đã ra một tối hậu thư bất ngờ cho phía Nga. Nội dung như sau: Ấn Độ chỉ sẽ tiếp tục tham gia vào dự án chung chế tạo máy bay tiêm kích thế hệ 5 FGFA trị giá nhiều tỷ đô la với Nga trong trường hợp Nga chấp nhận 2 điều kiện sau đây:

1/ Phía Nga phải chuyển giao toàn bộ công nghệ để sau đó Ấn Độ tự mình hiện đại hóa những máy bay trên nhằm tích hợp với các loại vũ khí mới.

An Do bat ngo ra toi hau thu cho Nga
Máy bay tiêm kích đa năng Nga Su-35 và T-50 do Phòng thiết kế Sukhôi thiết kế (Ảnh : Маrina Lytseva /ТАSS)

2/ Phía Nga phải hỗ trợ Ấn Độ trong dự án máy bay chiến đấu AMCA hiện đang do các chuyên gia công nghiệp hàng không Ấn Độ thực hiện.

Cũng theo tờ báo này, quyết định trên là của “cấp cao nhất” với lý do là để tránh lặp lại “những sai lầm đã mắc” (của Ấn Độ) khi ký hợp đồng (với Nga) sản xuất tại Ấn Độ các máy bay tiêm kích Nga Su-30MKI.

Nguồn tin trên từ Bộ quốc phòng Ấn Độ được tờ báo trích dẫn cũng nhận xét (nguyên văn):

“Mặc dù phần lớn trong số 272 máy bay nhãn “Sukhoi“ (240 chiếc đã có trong trang bị) được Tập đoàn Ấn Độ Hindustan Aeronautics (HA) cho xuất xưởng, nhưng chúng chủ yếu được lắp ráp từ các linh kiện chi tiết nhập khẩu. Tập đoàn HAL vẫn chưa thể tự mình sản xuất “Su”. Không những thế, các máy bay tiêm kích (Su) lắp ráp tại Ấn Độ còn đắt hơn nhập khẩu nguyên chiếc từ Nga”.

Ngoài ra, cũng theo “The Times of India”, Delhi còn có ý định đòi Nga phải đưa ra những cam kết chắc chắn rằng sau khi Delhi chi khoảng 25 tỷ đô la để thiết kế FGFA, nước này sẽ nhận được 127 máy bay tiêm kích theo giá có thể chấp nhận được.

Có thể thấy rằng, lần này thái độ của người Ấn có vẻ rất “quyết liệt”. Như Tờ “The Times of India” nhận xét thì Không quân Ấn Độ không hài lòng với máy bay tiêm kích thế hệ năm T-50 chế tạo theo chương trình PAK FA (máy bay không quân chiến trường trong tương lai) của Nga với lý do nó không phải là một máy bay tàng hình đúng nghĩa, hơn nữa, sức đẩy động cơ cũng không đạt yêu cầu.

Trước đó có tin là Delhi đã đưa ra hơn 40 yêu cầu bổ sung đối với dự án FGFA. Ví dụ, người Ấn đòi phải trang bị cho các máy bay thuộc dự án này động cơ mới nhất của Nga đảm bảo tốc độ hành trình siêu âm (Ấn Độ không đồng ý với đề xuất sử dụng động cơ AL-41F1 của Nga), các tổ hợp radar quan sát vòng tròn và yêu cầu phải giảm độ phản xạ radar hiệu dụng của máy bay.

Và hậu quả của những trục trặc trên là dự án chung với Ấn Độ đã dẫm chân tại chỗ như chính Tổng giám đốc Tập đoàn hàng không thống nhất Nga Iuri Sliusar đã thừa nhận tại Triển lãm Aero India-2017 tại Bangalor (Ấn Độ).

Thêm nữa, còn một số thông tin bổ sung như sau: tháng 6/2013, Nga đã hoàn thành hợp đồng giai đoạn đầu trị giá 295 triệu đô la phác thảo các đặc điểm kỹ thuật cùa FGFA. Thời điểm hiện tại là triển khai hợp đồng giai đoạn hai.

Nội dung hợp đồng này là thiết kế máy bay tiêm kích theo những yêu cầu của phía Ấn Độ. Giá trị hợp đồng giai đoạn hai được đánh giá vào khoảng 4 tỷ đô la đối với mỗi bên tham gia dự án.

2. Quan điểm của các chuyên gia Nga về động thái này của Ấn Độ (khi trả lời phỏng vấn của “Svobodnaia Pressa.ru” (Nga) ngày 10/3/2017):

Chuyên gia hàng đầu của Trung tâm nghiên cứu quân sự- chính trịTrường đại học quan hệ quốc tế Matxcova (MGIMO), Tiến sỹ khoa học chính trị Mikhail Aleksandrov:

- Quyết định hợp tác với Ấn Độ thiết kế máy bay tiêm kích thế hệ năm là một quyết định sai lầm. Trong khuôn khổ dự án này, phía Ấn Độ chủ yếu chỉ thiết kế đảm bảo lập trình, trong khi chúng ta hoàn toàn có khả năng làm được việc đó.

Điều tệ hại là ở chỗ, những người lãnh đạo các xí nghiệp công nghiệp Nga luôn vội vàng tóm lấy mọi cơ hội kiếm ngoại tệ và đôi khi sẵn sàng có những bước đi không thật sự phù hợp để có tiền. Những người này hành động như vậy vì họ vừa không có kinh nghiệm làm việc ở thị trường ngoài nước và kể cả vì họ dính đến tham nhũng nữa.

Tôi xin nói rõ: không một quốc gia nào xuất khẩu những hệ thống vũ khí tiên tiến của mình, lại càng không bao giờ xuất khẩu những hệ thống còn đang trong quá trình thiết kế. Không ai và không bao giờ bán những công nghệ quân sự tiên tiến, khả năng đó hoàn toàn bị loại trừ.

Ví dụ, chúng ta cung cấp cho Trung Quốc máy bay tiêm kích mới nhất Su-35. Nhưng chúng ta còn có máy bay “tiên tiến hơn” – T-50. Nói cách khác, thậm chí cho dù người Trung Quốc có thể tự chế tạo máy bay tiêm kích của mình theo “mẫu” Su-35, chúng ta vẫn đi trước họ cà một thế hệ.

Thứ Ba, 14/03/2017 07:23


Báo Đất Việt trên Facebook
.
VOC


Sự Kiện