Đang đấu với Su-57, F-35 xin đình chiến về sơn tàng hình

(Bình luận quân sự) - Tiêm kích tàng hình F-35 Lightning II của Mỹ cứ sau vài giờ bay lại cần sơn lại lớp sơn tàng hình chống radar rồi mới tiếp tục hoạt động được.

Siêu tiêm kích tàng hình F-35 nhanh chóng bị “lột vỏ”

Cứ sau mỗi chuyến bay, F-35 Lightning II của Mỹ đều phải phủ lại lớp sơn tàng hình. Trang Defense Aerospace dẫn đích danh tuyên bố của nhà sản xuất Lockheed Martin của Mỹ thừa nhận điều này, chứ không phải là những lời đồn thổi của giới truyền thông.

Thông tin về tính năng tàng hình nhanh xuống cấp của F-35 Lightning II được đại diện của nhà sản xuất máy bay chiến đấu Jeff Bibion cho biết, khi trả lời thắc mắc của giới quân sự nước này, về tình huống có thể khiến F-35 mất tính năng tàng hình trước radar đối phương.

Đại diện của nhà sản xuất máy bay chiến đấu Jeff Bibion ​​thừa nhận, đúng là có vấn đề với lớp phủ của F-35. Lockheed Martin tuyên bố rằng, sở dĩ xảy ra tình trạng này là bởi vì công nghệ tàng hình bị đẩy lên tới mức "chạm trần nhà" về giới hạn khả năng của mình.

Cụ thể, tình huống trên diễn ra do việc mài mòn lớp phủ đặc biệt có tác dụng hấp thụ tín hiệu radar. Lớp phủ tàng hình này rất dễ bị hao mòn, nó chỉ "sống" được trong vòng một chuyến bay, sau đó chiếc máy bay cần phải vào xưởng kỹ thuật để phun lại.

Dang dau voi Su-57, F-35 xin dinh chien ve son tang hinh

Chiến đấu cơ tàng hình Mỹ F-35 và đối thủ Su-57 của Nga

Đây là một tình huống khiến các phi công Mỹ lo lắng. Thử nghiệm đã cho thấy, nếu không có lớp sơn này, chiếc máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ 5 của Mỹ hiện rõ mồn một trên màn hình quan sát của các hệ thống phòng không, giống như chiếc phi cơ khổng lồ Boeing-747.

Cũng cần lưu ý rằng, Tư lệnh Không quân Hoa Kỳ và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh ngay từ đầu đã biết rõ tình hình, nhưng vẫn tiếp tục vận động hành lang để các đồng minh đặt mua hàng trăm chiếc loại máy bay chiến đấu loại này.

Vào tháng 8 năm 2019, cả ba phiên bản chiến đấu cơ sẽ được kiểm tra trong điều kiện chiến đấu thực tế. Kết quả dự kiến ​​sẽ được tổng kết vào tháng 9. Quyết định sản xuất máy bay quy mô lớn sẽ được đưa ra vào cuối năm 2019.

Tổng cộng, 66 máy bay được sản xuất vào năm 2017 và 91 chiếc được dự kiến ​​ra mắt trong năm 2018. Hồi tháng 6 năm nay, chiếc máy bay tiêm kích F-35 Lightning II thứ 300 đã được bàn giao. Ba trăm chiếc tiếp theo sẽ được xuất xưởng vào cuối năm 2020.

Thừa nhận mới nhất này của Lockheed Martin cũng cho thấy, có thể đây chính là nguyên nhân khiến chi phí cho mỗi chuyến bay của F-35 Lightning II bị đội lên mức khủng khiếp, dù chỉ là một chuyến bay huấn luyện.

Theo số liệu thống kê của Không quân Mỹ mà trang Defense Aerospace có được cho biết, để bay trong một giờ, loại máy bay đa năng tàng hình F-35 tiêu tốn hết 24.000 USD, gấp nhiều lần so với các loại tiêm kích thế hệ 4 hiện có của Không quân Mỹ và cao hơn F-22 khoảng 4.000 USD.

Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là số liệu cuối cùng về chi phí bay của F-35, bởi cần phải tính thêm vào đó khoản tiền “tút tát” lại lớp sơn tàng hình. Con số chi tiết về chi phí bay chính xác của F-35 sẽ được Lầu Năm Góc công bố trong thời gian tới.

Thứ Tư, 12/12/2018 19:46

Sự Kiện