Đô đốc Vinogradov không phải là USS Donald Cook!

(Bình luận quân sự) - Đâm vào mạn tàu khác là hành động ông chủ vùng biển, nhưng cắt mặt tàu khác là hành động liều lĩnh, tự sát…

Báo chí đăng tải rất nhiều về vụ ngày 12/4/2016 tại Biển Đen. Lúc tàu khu trục USS Donald Cook đang hành trình, lập tức xuất hiện trên đầu 01 chiếc SU-24 của Nga bay lượn mô phỏng tấn công 12 lần khiến sau đó 27 quân nhân trên tàu mắc bệnh kinh hãi, từ chức.

Lý do khiến họ kinh hãi và từ chức là vì toàn bộ hệ thống radar, hệ thống Aegis đều ngừng hoạt động bởi tác chiến điện tử của Nga từ SU-24, khiến con tàu không được bảo vệ.

Dẫu sao thì người Nga đã thực sự nắn gân người Mỹ trên Biển Đen và chúng tỏ rằng, Nga là chủ nhân của Biển Đen.

Trên biển Hoa Đông ngày 07/6/2019, để chứng tỏ Mỹ là chủ nhân của vùng biển, Hải quân Mỹ, khu trục tuần dương tên lửa Chancellorsville cũng nắn gân Hải quân Nga bằng cú “cắt mặt” tàu săn ngầm Đô đốc Vinogradov…

Do doc Vinogradov khong phai la USS Donald Cook!
Tàu tuần dương Mỹ cắt mặt tàu chống ngầm Nga

Sau vụ việc cả hai bên đổ lỗi cho nhau, tất nhiên rồi, nhưng ai sai, ai đúng và được cái gì thì thực tế khách quan chứng minh…

Với kinh nghiệm là một cựu sỹ quan Chỉ huy – Hoa tiêu, theo luật tránh va hàng hải thì tôi khẳng định chắc chắn là Thuyền trưởng Khu trục tuần dương tên lửa Chancellorsville sai.

Theo đó, khi hai tàu đang hành trình trên 2 hướng cắt nhau mà nguy cơ va chạm có thể xảy ra thì một trong 2 còn tàu phải nhường đường cho con tàu nào nằm bên mạn phải của mình, tránh cắt mặt nếu như không thể vượt qua được.

Ở hình ảnh trên thì tàu Nga ở phía trái và tàu Mỹ ở phía phải do đó tàu Nga nằm bên mạn phải tàu Mỹ nên tàu Mỹ phải nhường đường bằng cách dừng máy giảm tốc độ hoặc cấm cắt mặt. Vậy nhưng tàu Mỹ vẫn thẳng lái, nên chỉ huy hoa tiêu trên tàu Mỹ sai hoặc liều lĩnh…

Mỹ đổ lỗi cho Nga đã “hành xử không an toàn và không có lợi” là chỉ để cho dân ngoại giao nghe chứ dân hàng hải không nghe được.

Tiếp theo, Mỹ giải thích rằng, họ đang cố gắng xử lý tình huống vì lúc đó tàu Tuần dương của họ bị “hạn chế khả năng cơ động”, nghĩa là có thể máy tàu không thể giảm tốc độ hoặc hệ thống lái bị trục trặc…

Tuy nhiên, nếu như một tàu hành trình trên biển mà hạn chế khả năng cơ động thì nhất thiết phải hiển thị dấu hiệu được quy định trong luật hàng hải quốc tế. Chẳng hạn, về dấu hiệu ban đêm, ba đèn tròn nằm ở một đường thẳng đứng ở vị trí dễ nhìn thấy nhất. Trên và dưới của các đèn này phải có màu đỏ và giữa phải là màu trắng…Thế nhưng tàu Mỹ không đặt dấu hiệu để báo “tàu tôi hạn chế khả năng cơ động”.

Như vậy tàu Mỹ cắt mặt tàu Nga xuýt xảy ra tai nạn hoặc là tàu Mỹ cố tình nắn gân tàu Nga mà thôi.

Tuy nhiên, trong tình huống này, nếu tàu Nga (tàu được nhường đường) không xử lý theo luật thì chính tàu Mỹ sẽ phơi hông cho tàu Nga đâm vào. Do đó hành động gọi là để “nắn gân” của tàu Mỹ là tự sát, liều lĩnh…

Hy vọng là qua vụ này sẽ khiến 27 thủy thủ Nga trên khu trục chống ngầm sẽ làm đơn xin xuất ngũ, nhưng thực tế là từ video được cho phát tán từ tàu Mỹ chúng ta thấy trong lúc 2 tàu đang lừ lừ húc nhau khiến nguy cơ cả 2 đều ôm phao cứu sinh thì thủy thủ Nga vẫn thản nhiên tắm nắng trên sân đỗ trực thăng ở đuôi tàu.

Điều này khiến báo chí nước Nga “nổ” hơn AQ, rằng bản lĩnh khó tin của Hải quân Nga, rằng thì là thủy thủ Nga có thần kinh bằng “bê tông cốt thép”…

Sự việc 2 tàu hải quân Nga và Mỹ “đụng độ” nhau trên biển Hoa Đông chỉ thế thôi. Chắc chắn đôi bên sẽ hiểu hết cảm giác của nhau…

  • Lê Ngọc Thống

Thứ Hai, 10/06/2019 07:26

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện