Iran và tàu sân bay Abraham Lincoln: Siêu ngư lôi sẵn sàng?

(Bình luận quân sự) - Xin giới thiệu tiếp tục loạt bài của chuyên gia Andrey iz Cheliabinsk, lần này thì về Hải quân Iran và 'Abraham Lincoln'.

Trong số những bình luận sau các bài báo viết về một cuộc chạm trán có thể xảy ra giữa Không quân Iran và cụm tàu sân bay tấn công “Abraham Lincoln” của Hải quân Mỹ (chúng tôi đã giới thiệu trên DVO các ngày 19 và 20/5/2019-ND), có nhiều ý kiến chỉ trích rằng tác giả đã không tính hết những ảnh hưởng mà Hải quân Iran có thể tác động tới (cuộc đối đầu này).

Vậy, để sửa chữa sai sót, chúng ta hãy cùng xem xét sức mạnh của Hải quân Iran.

Không quân Iran và cụm tàu sân bay Mỹ. Ai thắng ai?

Lực lượng tàu ngầm

Tàu ngầm điện- diesel dự án 877EKM (877ЭКМ)– 3 chiếc.

Iran va tau san bay Abraham Lincoln: Sieu ngu loi san sang?
Do không có ảnh nào đủ độ nét về tàu ngầm điện- diesel Hải quân Iran- xin giới thiệu ảnh chiếc tàu đại diện duy nhất cho các tàu dự án 877EKM của Hải quân Nga

Nòng cốt của lực lượng tàu ngầm, và trên thực tế, là của toàn lực lượng Hải quân Iran, là 3 tàu ngầm điện-diesel dự án 877EKM do Nga đóng. Đó là các tàu“Tareg”, “Noor” và “Yunes” được đưa vào trang bị vào các năm 1991, 1992 và 1996. Chi tiết đáng chú ý: “Tareg” và “Noor” khởi công đóng năm 1991.

Xin lược lại một số tính năng kỹ-chiến thuật chủ yếu của chúng. Lượng giãn nước khi nổi/lặn là 2.300 và 3.040 (có số liệu là 3 076 tấn), Tốc độ khi nổi và khi lặn là 10 và 17 hải lý/giờ (có số liệu khác - 19 hải lý/giờ).

Cự ly hoạt động khi lặn sử dụng pin (ắc quy) ở tốc độ 3 hải lý/giờ - 400 hải lý, tốc độ 7 hải lý/giờ với nhiên liệu bổ sung- đến 6.000 hài lý. Độ sâu hoạt động ( làm việc)- 240 m, theo một số nguồn khác, đến 250 m, tối đa- 300 m.

Thời gian hoạt động liên tục trên biển (dự trữ hành trình) - 45 ngày đêm. Vũ khí - 6 ống phóng ngư lôi 533 mm ở mũi tàu, 18 ngư lôi hoặc 24 mìn.

Những con tàu này có những khả năng gì? Rất tiếc, không thể đưa ra một câu trả lời dứt khoát cho câu hỏi này.

Tất nhiên, 3 tàu ngầm diesel-điện ở tình trạng kỹ thuật tốt thuộc dự án 877EKM với thủy thủ đoàn nếu được đào tạo bài bản cùng các ngư lôi hiện đại là một sức mạnh cực kỳ đáng gờm trong hải chiến.

Độ ồn rất thấp và cự ly phát hiện mục tiêu chuẩn của tổ hợp thủy âm cho phép các tàu này có thể phát hiện và tấn công có hiệu quả tuyệt đại đa số các tàu chiến trên thế giới, trong khi vẫn không bị phát hiện cho đến khi phát động tấn công.

Rõ ràng, từ quan điểm này, chỉ có các tàu ngầm điện-diesel nước ngoài thành công nhất mới có thể đối đầu ngang ngửa với tàu dự án 877EKM và và chỉ có các tàu ngầm hạt nhân thế hệ bốn mới có ưu thế trước chúng.

Nhưng mặt khác, chúng ta cũng có thể mạnh dạn khẳng định là Hải quân Iran không (hoặc chưa) nhận và đưa vào trang bị các ngư lôi hiện đại của Nga.

Cũng rất khó tin là các tàu ngầm Iran đã được trang bị loại mồi bẫy (ngư lôi) hiệu quả nào - theo như chính tác giả được biết, vào những năm 90 của thế kỷ 20, Hải quân chúng ta (Nga) đơn giản là không có (các mồi bẫy ngư lôi), và do đó không thể bán chúng cho Iran. Vì thế mà tiềm lực tác chiến các tàu dự án 877EKM của Iran giảm đáng kể.

Nhưng quan trọng nhất –rất tiếc, không có dữ liệu đáng tin cậy về tình trạng kỹ thuật của các tàu ngầm Iran dự án này. Các tàu ngầm điện-diesel nói trên đã được chuyển giao cho Iran trong những năm 90 của thế kỷ trước, tuổi phục vụ của chúng đã là 23, 27 và 28. Đồng thời, cũng không rõ là các nhà máy đóng (sửa chữa) tàu của Iran có thể đảm bảo sửa chữa các tàu trên ở trình độ nào.

Theo một số nguồn tin, trong 3 tàu ngầm dự án 877EKM, đến năm 2014, chỉ có 1chiếc đang hoạt động, nhưng thông tin này cũng có thể không đúng. Chỉ biết rằng vào năm 2012, Iran đã hoàn thành sửa chữa lớn (đại tu) tàu “Tareg” và đã có khoảng 18.000 chi tiết khác nhau trên tàu được thay thế, có cả lớp phủ thân tàu, một số thành phần động cơ, các cánh quạt và sonar.

Không có thông tin nào về việc Iran đã mất bao nhiêu thời gian để sửa chữa tàu này, và sau đó là 2 tàu ngầm điện-diesel còn lại. Có nhiều khả năng là cả 2 chiếc còn lại cũng cần sửa chữa, và nếu như người Iran đã có thể sửa được một hoặc cả 2 chiếc, họ chắc chắn đã làm ầm lên về một chiến thắng của tổ hợp công nghiệp quốc phòng trên phương tiện truyền thông rồi.

Có lẽ, cả “Noor” và “Yunes” đều đang thuộc dạng “có thể sử dụng một phần”, có nghĩa là chúng có thể ra biển và cố gắng giải quyết các nhiệm vụ tác chiến, nhưng chỉ với các trang bị kỹ thuật hạn chế.

Tuy vậy cũng có một quan điểm khác. Trên mạng Internet xuất hiện ý kiến cho rằng các vấn đề về tình trạng kỹ thuật của tàu ngầm điện-diesel dự án 877EKM phát sinh vào đầu những năm 2000 và đến năm 2011 chúng đã được khắc phục hoàn toàn. Tại sao lại có sự tự tin như vậy, không có căn cứ để trả lời.

Và, cuối cùng, trình độ chuyên nghiệp của các thủy thủ tàu ngầm Iran- cũng còn nhiều câu hỏi lớn.

Chiến tranh tàu ngầm hiện đại- đó là một hình thức tác chiến cực kỳ phức tạp, còn một tàu ngầm hiện đại- là một “đấu sỹ trong lòng biển” thực thụ, có khả năng chống lại kể các lực lượng địch có ưu thế vượt trội ngay trong những điều kiện khó khăn nhất.

Nhưng - chỉ trong điều kiện là chỉ huy và thủy thủ đoàn có trình độ chuyên môn cực cao, và rất không hiểu là các thủy thủ Iran có thể có một trình độ như vậy từ đâu. Vì vậy, việc đánh giá tiềm năng tác chiến của các tàu ngầm điện-diesel dự án 877EKM của Hải quân Iran là vô cùng khó khăn.

Thứ Năm, 23/05/2019 07:29

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện