Nga bất lực phục hoạt Kuznetsov, nhờ Trung Quốc?

(Bình luận quân sự) - Nga không thể khôi phục hoạt động của tàu sân bay Kuznetsov do thiếu ụ nổi PD-50, phải nhờ Trung Quốc cải tạo giúp?

Nga bat luc phuc hoat Kuznetsov, nho Trung Quoc?

Kuznetsov tràn trề cơ hội “phục sinh”

Tuần dương hạm chở máy bay “Đô đốc Kuznetsov”, được coi là tàu sân bay duy nhất của hải quân Nga, là một trong những di sản quân sự lớn nhất của Liên Xô để lại cho Nga. Tàu được đặt lườn năm 1982, hạ thủy năm 1985 và tới tháng 12/1990 bắt đầu được nhập biên.

Tàu sân bay Kuznetsov tới nay đã nằm cảng sửa chữa được gần hai năm nhưng tiến triển rất chậm, thậm chí đã bị đình đốn và đứng trước nguy cơ không thể được quay trở lại với biển.

Tai họa đến với tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Hải quân Nga vào ngày 30/10/2018, một sự cố nghiêm trọng đã xảy ra khi nó đang được đại tu sửa chữa lớn tại Nhà máy sửa chữa tàu biển số 82.

Trong quá trình lai dắt con tàu ra khỏi ụ nổi PD-50, do lỗi thao tác của con người mà thiết bị này đã bị chìm hoàn toàn.

Ụ nổi siêu trường siêu trọng PD-50 là phương tiện chuyên dụng cho công tác sửa chữa đại tu các siêu chiến hạm, được chế tạo năm 1980 ở Thụy Điển theo đơn đặt hàng của Hải quân Liên Xô. Nó có kích thước rất ấn tượng, với chiều dài 330m, chiều rộng 76m, khả năng chịu tải trọng 80.000 tấn.

Nga bat luc phuc hoat Kuznetsov, nho Trung Quoc?
Ụ nổi siêu trường siêu trọng PD-50 dùng để bảo dưỡng, cải tạo Kuznetsov

Ngoài ra, một vấn đề nghiêm trọng khác là ngoài một chiếc cần cẩu đổ lên bến tàu, một chiếc cần cẩu khác còn đổ gục xuống boong của Kuznetsov. Trọng lượng lên tới 70 tấn của nó đã tạo ra một lỗ thủng rộng khoảng 20 mét vuông trên boong tàu sân bay.

Sau khi sự cố xảy ra, lãnh đạo Nhà máy sửa chữa tàu biển số 82 đã thông báo rằng, họ không thể tiếp tục công việc nếu thiếu ụ nổi PD-50.

Công việc trục vớt được đánh giá là cực kỳ khó khăn do độ sâu chìm tương đối lớn và còn phải đòi hỏi huy động máy móc chuyên dụng. Kể cả có trục vớt được ụ nổi lên đi nữa thì cũng phải mất không ít thời gian sửa chữa, ví dụ như lắp lại cần cẩu hay khử muối mặn tại những chi tiết bị nước biển tràn vào.

Đây rõ ràng là một tin cực xấu đối với Hải quân Nga, bởi vì điều này đang vượt quá khả năng của người Nga, khiến chiếc hàng không mẫu hạm duy nhất của họ rất dễ phải "nhận sổ hưu sớm” một cách bất đắc dĩ.

Tuy nhiên, sau đó Hải quân Nga đã thể hiện quyết tâm sẽ tiếp tục công việc đại tu, nâng cấp chiếc hàng không mẫu hạm này tại Nhà máy đóng tàu 35, có trụ sở đặt tại vịnh Kola, vùng Murmansk, miền tây bắc nước Nga, mà không cần tới ụ nổi PD-50.

Nga bat luc phuc hoat Kuznetsov, nho Trung Quoc?

Vụ lật ụ nổi PD-50 khiến một cẩn cẩu đổ xuống boong tàu sân bay Kuznetsov

Những bức ảnh ghi lại tại thời điểm cuối tháng 3/2019 cho thấy công việc đang được diễn ra một cách bình thường, con tàu đã được sơn lại bên ngoài và thay thế nhiều thiết bị quan trọng trên tháp radar.

Truyền thông Nga dẫn lời giới quan chức nước này cho biết, quá trình đại tu và hiện đại hóa con tàu sau đó được nhận xét là có những tiến triển tốt không ngờ và đã có thể đưa ra dự đoán về thời điểm nó chính thức quay lại hạm đội là vào cuối năm 2021, chỉ chậm trễ khoảng 6 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Khi chính thức quay lại thành phần hạm đội, năng lực của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov sẽ tăng vọt so với hiện tại nhờ được trang bị nhiều hệ thống điện tử cùng vũ khí mới. Động cơ kém tin cậy thế hệ cũ, mà biểu trưng là những cột khói đen mù mịt, cũng được thay thế bằng động cơ mới.

Nga không thể khôi phục Kuznetsov nếu thiếu Trung Quốc?

Mặc dù giới lãnh đạo quân đội Nga tuyên bố đầy lạc quan về ngày trở lại của Kuznetsov nhưng thực tế đã cho thấy, chiếc tàu sân bay Nga khó có thể quay trở lại biển vào cuối năm 2021 như kế hoạch ban đầu Nga đã đề ra.

Những hình ảnh mới nhất cho thấy tàu sân bay Kuznetsov hiện được hạ thủy xuống nước, phần sàn tàu dường như đã được sửa sang lại trông có vẻ bóng bẩy bên ngoài và không còn lỗ hổng sau vụ tai nạn với ụ nổi DP-50.

Thứ Bảy, 20/04/2019 13:57

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện