Nga cảnh báo: Trung Quốc dùng Giao Long khuấy đảo Biển Đông

(Bình luận quân sự) - Chuyên gia quân sự Nga vừa đưa ra bình luận rằng, thủy phi cơ Giao Long của Trung Quốc có thể trở thành một vũ khí nham hiểm ở Biển Đông.

Nga canh bao: Trung Quoc dung Giao Long khuay dao Bien Dong

Nga: AG-600 của Trung Quốc không phải là lớn nhất

Công ty tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC) công bố đầy đủ hình ảnh chiếc thủy phi cơ Giao Long AG-600 loại lớn của Trung Quốc và tự hào tuyên bố Giao Long là loại phi cơ lưỡng dụng thủy lục (thủy phi cơ) lớn nhất thế giới, với khả năng chở được 50 hành khách trong vai trò tìm kiếm và cứu nạn.

Tuy nhiên, chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin đã bình luận trên trang mạng “Vệ tinh” của Nga (tức Sputnik phiên bản tiếng Trung - SputnikChinese) rằng, tuyên bố của AVIC là hoàn toàn không có cơ sở, Giao Long hoàn toàn không phải là mô hình thử nghiệm lớn nhất trong các loại thủy phi cơ trên thế giới.

Năm 1994, loại thủy phi cơ “Hải Âu” A-40 (Beriev A-40 Albatros, hay còn gọi là Be-42, NATO: Mermaid) của Liên Xô/Nga đã vượt qua các thử nghiệm bay và thử nghiệm cấp quốc gia, tuy nhiên sau đó do những nguyên nhân về kinh tế nên loại máy bay này không được đưa vào sản xuất hàng loạt.

Trọng lượng cất cánh lớn nhất của AG-600 là 53,3 tấn và tầm hoạt động là 5000km, trong khi chỉ số này của loại máy bay lưỡng dụng cỡ lớn mang tên A-40 được Liên Xô thử nghiệm vào những năm 80 là 90 tấn, còn loại Shinmaywa US-2 của Nhật Bản có trọng lượng cất cánh tối đa là 47,7 tấn.

Như vậy, các tham số của A-40 vượt trội AG-600, nhưng hiện nay Nga không sản xuất hàng loạt loại thủy phi cơ này. Do đó, chỉ đến thời điểm “Giao Long” được sản xuất hàng loạt, thì nó mới trở thành loại máy bay lưỡng dụng thủy lục lớn nhất.

Nga canh bao: Trung Quoc dung Giao Long khuay dao Bien Dong

Cận cảnh dây chuyền lắp ráp và chân vịt mà Giao Long 600 sử dụng là JL-4A/1

Hiện nay, các đơn đặt hàng của quân đội Nga chỉ hạn chế với số lượng khiêm tốn cho loại máy bay lưỡng dụng Be-200 có trọng tải cất cánh hơn 40 tấn, được sử dụng cho nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy, cứu hộ và giao thông vận tải.

Thế nhưng, cấu tạo phần đầu loại thủy phi cơ Be-200 khá nhỏ, các tính năng về hành trình có những hạn chế nhất định. Be-200 chỉ có thể cất, hạ cánh trong điều kiện sóng biển cao 1,2m, trong khi A-40 có thể cất hạ cánh ở điều kiện sóng cao 2,2m (chỉ số này của AG-600 là 2m và US-2 lên tới 3m).

Ngoài ra, A-40 còn có những ưu thế khác so với Be-200 và AG-600 như nó sử dụng động cơ phản lực công suất lớn, có thể đạt tốc độ 800km/h, có tầm bay ước tính khoảng 5500km, trong khi AG-600 chỉ bay xa tới gần 5000km, còn US-2 của Nhật là 4700km.

Khác với Be-200 sử dụng động cơ do Ukraine chế tạo, A-40 được trang bị động cơ D-30 do Nga sản xuất và đã được sử dụng từ khá lâu (Trung Quốc mua số lượng lớn các động cơ cải tiến sử dụng D-30KP-2 dùng cho các máy bay IL-76, Y-20 và H6K).

Thứ Ba, 24/05/2016 18:50


Báo Đất Việt trên Facebook
.
Loading...


Sự Kiện