T-X của Mỹ có xứng tầm SR-10 của Nga

(Bình luận quân sự) - Chuyến bay đầu tiên của T-X được thực hiện sẽ đánh dấu một mốc quan trọng trong việc cạnh tranh với Nga trong lĩnh vực máy bay thế hệ mới.

Tạp chí “Combat Aircraft” đã đưa tin, ở quận St.Louis (thuộc tiểu bang Missouri) của Mỹ đã diễn ra chuyến bay đầu tiên của chương trình máy bay mới nhất T-X. Đây là loại máy bay dùng để huấn luyện và thử nghiệm mới nhất.

T-X cua My co xung tam SR-10 cua Nga
Máy bay mới của Mỹ T-X ( nguồn ảnh: businessinsider.com)

Các thiết bị kỹ thuật cùng với nhiều hệ thống hiên đại đã được trang bị trên máy bay mới này của Mỹ, bảo đảm cho nó trở thành máy bay hiện đại mới nhất, chúng sẽ nhanh chóng được đưa vào huẩn luyện cho phi công tương tự như loại mà Nga phát triển là SR-10. Tên của SR-10 có nghĩa là máy bay phản lực có dạng cánh cụp 10 độ.

Mỹ cho ra mắt mẫu máy bay phản lực mới  T-X dùng để huấn luyện cho phi công các bài bay trên những máy bay thế hệ mới nhất, thay thế cho chiếc máy bay Northrop T-38, khi chúng khá lỗi thời về mặt kỹ thuật.

Việc lựa chọn phát triển T-X để thay thế cho các máy bay lỗi thời chỉ là chọn một trong số các máy bay huấn luyện được các công ty sản xuất máy bay Mỹ đề cử lên. Tuy nhiên, dự án T-X được Không quân Mỹ lựa chọn bởi chúng có những đặc điểm và công nghệ phù hợp nhất cho các máy bay hiện nay và sau này.

Trên thân máy bay của T-X được lắp đặt cột thu lôi và động cơ khá đắt General Electric F404. Trong khi đó loại của Nga đang sử dụng trên SR-10 là động cơ AI-25TSR, loại động cơ này đã thu được kết quả tốt trong quá trình thử nghiệm.

Việc sản xuất hàng loạt SR-10 với động cơ AL-55 chạy nhiên liệu khí đốt mới của Nga, được phát triển đặc biệt dành cho các máy bay huấn luyện và sẽ thay thế hoàn hảo cho động cơ sản xuất từ Ukraina.

Theo như kế hoạch của Không quan Mỹ, máy bay huấn luyện mới sẽ phải đưa vào hoạt động trong lực lượng vũ trang nhanh nhất năm 2023 hoặc 2024. Như vậy rõ ràng với việc cho ra mắt chiếc loại máy bay T-X cùng chuyến bay đầu tiên của chúng thì kế hoạch của Không quân Mỹ có thể đảm bảo đúng tiến độ tất nhiên là trong trường hợp không xảy ra những sai sót gì quá lớn.

Liên quan đến vấn đề này công ty quản lý đảm bảo rằng, hiếm khi họ không đáp ứng được thời hạn bởi vì khả năng công nghệ không ngừng được cập nhật và cải tiến, làm cho việc điều chỉnh và lắp đặt các thiết bị bảo đảm chất lượng.

Đặc biệt trong hồ sơ dự thầu của chương trình T-X có sự góp mặt của các nhà sản xuất máy bay lớn và thậm chí Lockheed Martin, tập đoàn đã nghiên cứu sản xuất được chiếc máy bay tiêm kích thế hệ mới nhất F-22 và F-35 cũng có mặt.

Hiện nay, tính năng trên T-X được công khai còn khá ít, tuy nhiên theo hé lộ của Chủ tích tập đoàn Boeing Phantom Works Darryl Davis, loại máy bay T-X mới này sẽ được trang bị công nghệ của hai chiếc tiêm kích đa năng F/A-18E/F Super Hornet của Boeing và Gripen của SAAB.

Sự tích hợp hai trong một này nghĩa là T-X có thể tích hợp một loại công nghệ tiên tiến như khả năng cất hạ cánh trên đường băng ngắn, khả năng trang bị các hệ thống điện tử hiện đại của cả SAAB và Boeing. Đặc biệt với cánh đuôi hình chữ V nếu máy bay được sơn một loại sơn đặc biệt nó sẽ tăng khả năng tàng hình, tăng khả năng sống sót trên chiến trường.

Một trong những đặc điểm để cạnh tranh giữa chiếc máy bay T-X của Mỹ và SR-10 của Nga trên thị trường là thiết kế hình dáng khí động học của chúng. Rõ ràng ta thấy rằng, trên T-X có một số điểm có thể nhìn vào làm gợi nhớ đến chiếc máy bay tiêm kích thế hệ 4 và 4+ của Nga.

Chuyến bay đầu tiên cua SR-10 được thực hiện ở sân bay Oreshkovo vùng Kaluga năm 2015. Nguyên mẫu ban đầu được trình làng tại triển lãm MAKS-2009, tuy nhiên, những năm sau đó, dự án đã gặp vấn đề về tài chính và bị chậm lại một thời gian.

Khi đó chuyến bay đầu tiên này được đánh giá hoàn thành tốt đẹp và tạo được hiệu ứng hấp dẫn và hứng thú cho các chuyên gia quân sự trên thế giới đặc biệt gây sự tò mò cho chính các phi công và nhân viên quân sự của đơn vị Không quân Nga.

Trong năm vừa qua, nhà sản xuất Mordern Aviation Technologies (KB SAT) từng tuyên bố chính thức sản xuất SR-10 vào năm nay 2017. Khi đó SR-10 có thể sẽ được thay thế cho các máy bay huấn luyện trước là Yak-152 và Yak-130 của Cục thiết kế Yakovlev.

Theo nhà sản xuất SR-10 có tốc độ cận âm, một động cơ, vỏ ngoài được chế tạo bằng vật liệu composite, hai ghế ngồi và cánh ngược đặc biệt. SR-10 có thể bay tối đã 1500 km với vận tốc cao nhất 900 km/h và trần bay đạt 6000 m. Ngoài ra, còn có thống số khác như chiều dài 9,59 m, sải ánh 8,4 m, cao 3,55 m, trọng lượng cất cánh tối đa 2,7 tấn.

Hiện nay cả Nga và Mỹ đều đang trong giai đoạn thử nghiệm những loại máy bay huấn luyện chiến đấu mới nhất của mình. Và có thể nói rằng mỗi loại có những đặc điểm đặc biệt riêng mang lại những lợi thế cho riêng mình. Và sự cạnh tranh giữa hai cường quốc này sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của công nghệ cũng như mang tới những siêu sản phẩm máy bay hiện đại thê hệ mới.

  •  Nguyễn Đông

Thứ Hai, 09/01/2017 07:23

<

Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện