UCAV Okhotnik có đi vào ngõ tối như Su-57?

(Bình luận quân sự) - Máy bay không người lái tấn công Okhotnik vừa được truyền thông Nga giới thiệu khá "hoành tráng" nhưng có lẽ phía trước các nhà khoa học còn vô số khó khăn.

Máy bay không người lái Okhotnik được thiết kế với vai trò như một chiến đấu cơ không người lái tương lai, sẽ đảm nhận nhiệm vụ tấn công mục tiêu mặt đất - mặt nước và chế áp phòng không đối phương, thậm chí kiêm cả chức năng tiêm kích đánh chặn.

Như vậy dễ dàng nhận thấy chiếc Okhotnik là tiền đề cho việc phát triển tiêm kích thế hệ 6 của Nga nhằm giúp Moskva thu hẹp và tiến tới san bằng khoảng cách mênh mông trước các đối thủ lớn như Mỹ, châu Âu, thậm chí cả Trung Quốc.

Tuy nhiên hình ảnh về chiếc Okhotnik vừa được công khai cho thấy nó chỉ đơn giản là mẫu thử nghiệm khí động học để chạy đà trên mặt đất, chưa có khả năng cất cánh, điều này cho thấy Nga ít nhất cũng phải mất 10 - 20 năm để đuổi kịp chiếc X-47B của Mỹ khi phương tiện này đã thực hành cất cạ cánh trên tàu sân bay.

UCAV Okhotnik co di vao ngo toi nhu Su-57?
Mẫu thử khi động học của máy bay không người lái tấn công Okhotnik

Một chi tiết nữa cần lưu tâm đó là mặc dù chiếc Okhotnik vừa ra mắt mới chỉ là mẫu thử nghiệm mặt đất nhưng nó vẫn yêu cầu phải được lắp đặt đầy đủ khí tài và động cơ như sản phẩm thực thụ để qua đó đánh giá chính xác hơn tính năng.

Nhưng cũng chính trong quá trình này, điểm yếu khá lớn của UCAV Okhotnik đã bị phát lộ, đó chính là việc nó vẫn đang lắp động cơ phản lực AL-31F dùng cho tiêm kích thế hệ 4, trong khi theo giới thiệu của Nga thì Okhotnik còn là tiền đề của chiến đấu cơ thế hệ 6.

Tiêm kích thế hệ 6 nhưng lại bay bằng động cơ dành cho máy bay thế hệ 4 dĩ nhiên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính năng kỹ chiến thuật, khi chiếc UCAV này không được cung cấp đủ lực đẩy cần thiết, hơn nữa còn không có khả năng che giấu tín hiệu hồng ngoại.

UCAV Okhotnik co di vao ngo toi nhu Su-57?
Động cơ turbine phản lực AL-31F lắp trên máy bay không người lái tấn công Okhotnik

Điểm yếu này của chiếc Okhotnik thực ra không hề gây chút bất ngờ nào vì hiện tại Nga vẫn đang phải trầy trật tìm cách hoàn thiện động cơ Izdeliye 30 để lắp đặt cho tiêm kích thế hệ 5 Su-57, nhưng dự kiến phải sau năm 2020 họ mới có thể thành công.

Mặc dù vậy mốc thời gian trên vẫn chỉ là kỳ vọng của Bộ Quốc phòng Nga chứ chưa có gì bảo đảm nó sẽ được hoàn thành, nhất là khi chính Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov đã phải công bố rằng lô tiêm kích Su-57 thứ hai vẫn chỉ có một số chiếc thử nghiệm với "trái tim" mới.

Trường hợp khả quan nhất là động cơ Izdeliye được chấp nhận đi vào trang bị thì nó cũng lại phải trải qua một quá trình thử nghiệm rất dài và phức tạp cùng chiếc Okhotnik, đến khi đó chắc chắn tiêm kích thế hệ 6 của Mỹ và Anh đã đi vào hoạt động từ lâu.

Chí Linh

Thứ Hai, 28/01/2019 14:06

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện