Vẻn vẹn 1 năm, Nga thay hết động cơ trực thăng Ukraine

(Bình luận quân sự) - Chỉ mất vẻn vẹn 1 năm, Nga đã phát triển xong hàng loạt động cơ máy bay trực thăng, thay thế hoàn toàn hàng nhập khẩu của Ukraine và phương Tây.

Nga thay thế hàng loạt động cơ máy bay trực thăng quốc nội

Cuối tháng 5 vừa qua, truyền thông Nga cho biết, trong bốn năm tới, máy bay trực thăng hạng nhẹ Ka-226 và Ansat của Nga sẽ được lắp đặt động cơ trong nước sản xuất, thay thế cho động cơ tuốc bin trục (turboshaft) nhập của Mỹ và Pháp.

Trước đây, máy bay trực thăng hạng nhẹ Ansat của Hãng Kazan sử dụng động cơ Turboshaft PW207K của Công ty chế tạo động cơ lừng danh của Mỹ là Pratt & Whitney, với công suất 470 kW (630 hp).

Còn trực thăng Ka-226 có thể sử dụng 2 loại động cơ là Allison Model 250 (hiện là Rolls-Royce M250), do công ty động cơ Allison của Mỹ phát triển. Nó cũng có thể sử dụng động cơ Arrius 2G1, công suất 335 kW (450 hp) mỗi chiếc, do hãng Turbomeca của Pháp chế tạo.

Trong khuôn khổ chương trình thay thế nhập khẩu, công ty Technodynamica của Nga đã phát triển động cơ máy bay trực thăng hạng nhẹ TD-700. Theo đại diện của Technodynamica, hiện công ty đang hoàn tất thiết kế và sau bốn năm sẽ chế tạo 12 được chiếc động cơ.

TD-700 được thiết kế cho phép trực thăng có phạm vi hoạt động rất rộng,hiệu quả cao, có tính năng tương tự các sản phẩm của nước ngoài, đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế và xuất khẩu ra thị trường thế giới với giá thành thấp hơn 15% so với động cơ tương đương của nước ngoài.

Ngoài việc phát triển động cơ cho 2 dòng trực thăng hạng nhẹ Ka-226 và Ansat, các máy bay trực thăng tấn công Mi-28N, trực thăng đa năng Mi-38 và trực thăng vận tải hạng nặng số 1 thế giới của Nga là Mi-26T2 cũng thay thế các động cơ nhập ngoại bằng các động cơ nội địa.

Hiện nay, Xí nghiệp chế tạo trực thăng Rostvertol thuộc Tập đoàn trực thăng Nga (Russian Helicopter) cũng đã thay động cơ TvZ-117VMA-SBM1V của Hãng chế tạo động cơ Motor Sich của Ukraine trên các máy bay Mi-28N, bằng động cơ VK-2500 do công ty Klimov của Nga sản xuất.

  

Động cơ Turbomeca Arrius do công ty Turbomeca của Pháp chế tạo có thể dùng trên trực thăng Ka-226

Người đứng đầu Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Nhà nước Rostech cho biết rằng, trong năm 2016 các nhà sản xuất động cơ máy bay Nga sẽ sản xuất 200 động cơ máy bay trực thăng để thay thế toàn bộ các sản phẩm tương tự phải nhập từ Ukraine, trên máy bay Mi-28N của Nga.

Máy bay trực thăng siêu nặng số 1 thế giới của Nga là Mi-26T2 và các phiên bản xuất khẩu cũng sẽ thay thế hết các động cơ D-136 của hãng Motor Sich-Ukraine bằng động cơ nội địa PD-12V, có tính năng vượt trội, áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến hơn.

Động cơ thế hệ mới PD-12V sử dụng trên Mi-26T2 được phát triển trên cơ sở động cơ PD-14 do Cục thiết kế động cơ Aviadvigatel thuộc Tập đoàn Động cơ Thống nhất của Nga, hiện đang lắp đặt trên máy bay phản lực hai động cơ cỡ nhỏ Irkut MC-21 (MS-21).

Ngoài ra, chương trình chế tạo hàng loạt loại máy bay trực thăng bay cao nhất thế giới là Mi-38, vốn ban đầu được thiết kế với 2 tùy chọn là sử dụng động cơ turboshaft Klimov TV7-117V của Nga hoặc PW127/TS của Pratt & Whitney của Mỹ cũng sẽ chỉ sử dụng động cơ nội địa.

Trong thời gian tới, ngành công nghiệp động cơ máy bay Nga sẽ mở rộng quy mô sản xuất để trong vòng 5 năm tới sẽ thay thế toàn bộ sản phẩm tương tự phải nhập khẩu từ Ukraine, Mỹ và châu Âu, độc lập hoàn toàn trong chế tạo và xuất khẩu các loại máy bay trực thăng của mình.

Nhật Nam

Thứ Sáu, 24/06/2016 13:38

Van Kien Dai Hoi
Sự Kiện