Su-33 rơi do phi công kém hay cáp hãm đà rởm?

(Giáo dục quốc phòng) - Ngày 8/12, đã xuất hiện những thông tin trái chiều về nguyên nhân chiếc tiêm kích hạm Su-33 Nga rơi xuống biển Địa Trung Hải, giáp lãnh hải Syria.

Nga phủ nhận phi công đã gây ra vụ rơi máy bay Su-33

Ngày 8/12, Bộ Quốc phòng Nga đã phủ nhận tin tức trước đó giới truyền thông đã công bố, về nguyên nhân vụ tai nạn máy bay chiến đấu trên hạm Su-33, khi nó đang hạ cánh trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov ở vùng biển Địa Trung Hải ngày 3/12 vừa qua.

Theo đó, Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ hoàn toàn những tin tức do giới truyền thông loan truyền về kết quả điều tra sơ bộ vụ tai nạn máy bay tiêm kích hạm Su-33 là do “lỗi kỹ thuật” của phi công.

Trước đó, tờ Kommersant của Nga đã có bài viết cho biết, Ủy ban điều tra của Bộ Quốc phòng coi yếu tố con người là nguyên nhân chính của vụ tai nạn. Theo tờ báo này, thông tin được trích dẫn từ “nguồn tin riêng” của họ.

"Thông tin của báo Kommersant về kết luận "sơ bộ" mà Ủy ban điều tra đang xem xét nguyên nhân của vụ tai nạn của máy bay Su-33 là hoàn toàn không đúng sự thật” - tuyên bố của Sở Thông tin và truyền thông đại chúng thuộc Bộ Quốc phòng Nga cho biết

Cơ quan này nhấn mạnh rằng, Ủy ban này đang tiếp tục công việc một cách nghiêm ngặt cẩn trọng, đồng thời không đưa ra bất cứ kết luận "sơ bộ" nào trước khi kết thúc điều tra.

Su-33 roi do phi cong kem hay cap ham da rom?

Liên tiếp xảy ra các vụ rơi máy bay khi hạ cánh trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga

Đại diện của Bộ Quốc phòng Nga lưu ý rằng, sở dĩ họ phản bác của tờ báo này là do các phóng viên viết bài báo này đã "không tiếp xúc" với đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga" để lấy thông tin chính xác mà đã đưa ra thông tin mù mờ về vấn đề hết sức quan trọng này.

Hiện tượng đứt dây cáp hãm đà cho tiêm kích hạm (STOBAR) có thể xẩy ra do cả lỗi của nhà sản xuất, nhưng nhà máy Proletarsky - nơi sản xuất bộ hãm đường băng "Svetlana-2" trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga, đã lên tiếng loại trừ nghi vấn này.

Đại diện nhà máy cho biết, toàn bộ dây cáp được lắp đặt trên tàu "Đô đốc Kuznetsov" đã trải qua tất cả các chu trình kiểm tra, thử nghiệm, kể cả về độ bền, độ chịu ăn mòn.

Tuy nhiên, ngày 7/12, tờ Kommersant viết rõ rằng, Ủy ban điều tra của Bộ Quốc phòng trong quá trình xem xét tình tiết của vụ tai nạn phi cơ tiêm kích Su-33 trên tàu sân bay "Đô đốc Kuznetsov" ở Biển Địa Trung Hải đã cho rằng, sự cố có thể xảy ra do lỗi của phi công.

Tờ Kommersant dẫn một số nguồn tin riêng của báo cho biết, nhóm chuyên gia phát hiện ra rằng độ lệch của trục máy bay chiến đấu khi hạ cánh vượt quá gần nửa mét so với chuẩn tối đa cho phép, dẫn đến việc cáp hãm đà bị đứt. Do đó, yếu tố con người là nguyên nhân chính trong vụ tai nạn.

Su-33 roi do phi cong kem hay cap ham da rom?

Cáp hãm đà hay phi công là nguyên nhân khiến Su-33 Nga bị rơi?

Sau khi phủ nhận tin tức của tờ Kommersant, đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga từ chối đưa ra bình luận về nguyên nhân của vụ việc và hứa sẽ cung cấp thông tin ngay lập tức, sau khi Ủy ban điều tra sự cố đưa ra kết luận chính thức.

Nguyên nhân chính là do cáp hãm đà chất lượng kém hoặc quy trình sử dụng cáp không đúng

Các chuyên gia nhận định, nếu kết quả điều tra cho thấy chiếc Su-33 không phải là do lỗi của phi công thì đó chỉ có thể là do chất lượng cáp hãm đà của tàu sân bay Kuznetsov quá kém hoặc quy trình căng cáp của thủy thủ trên tàu sân bay đã có sự sai sót.

Cáp hãm đà là loại thiết bị cực kỳ đặc biệt, so với những cáp chịu lực khác sử dụng trong các hệ thống cơ khí. Loại cáp này phải hội đủ rất nhiều yếu tố, vừa có độ chịu lực kéo rất cao vừa bền bỉ, bởi lực tác động của máy bay mỗi lần hạ cánh là rất lớn, lại diễn ra trong thời gian ngắn, chỉ vài giây.

1. Chất lượng cáp hãm đà

Cáp hãm đà được bện từ nhiều sợi cáp thép nhỏ siêu bền xung quanh 1 lõi cáp sợi nhựa tổng hợp, được căng ngang 40 m trên đường băng. Cáp hãm được giữ căng, cách mặt boong khoảng 14 cm bằng những lá nhíp thép có độ đàn hồi rất cao.

Thứ Sáu, 09/12/2016 14:03


Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện