Anh hùng phi công Cà Mau hạ tàu khu trục Mỹ

(Hồ sơ) - Nguyễn Văn Bảy B và phi đội bay biển là những anh hùng dũng cảm, quyết đoán và sáng tạo được Binh chủng tin tưởng giao trọng trách nặng nề.

Đại tá, Anh hùng phi công Nguyễn Văn Bảy (Bảy A) hiện sinh sống tại Lai Vung, Đồng Tháp nổi tiếng lái Mig21 với 7 lần bắn rơi máy bay của Mỹ với nhiều loại khác nhau. Còn Anh hùng, liệt sĩ phi công Nguyễn Văn Bảy (Bảy B) quê ở Cà Mau được xem là phi công công giỏi nhất về khả năng bay trên biển, từng hạ gục tàu khu trục của hạm đội Mỹ.

Trong những anh hùng là phi công của lực lượng Không quân Việt Nam, có hai người anh hùng trùng tên họ, cùng ở miền Nam và cũng là hai phi công được Không lực Hoa Kỳ xếp hạng ACE. Đại tá, Anh hùng phi công Nguyễn Văn Bảy (Bảy A) hiện sinh sống tại Lai Vung, Đồng Tháp nổi tiếng lái Mig21 với 7 lần bắn rơi máy bay của Mỹ với nhiều loại khác nhau.

Anh hung phi cong Ca Mau ha tau khu truc My
Phi công Lê Xuân Dị và Nguyễn Văn Bảy B tập sa bàn đánh tàu chiến Mỹ.

Còn Anh hùng, liệt sĩ phi công Nguyễn Văn Bảy (Bảy B) quê ở Cà Mau được xem là phi công công giỏi nhất về khả năng bay trên biển, từng hạ gục tàu khu trục của hạm đội Mỹ.

Bay trên biển muôn vạn lần khó…

Với phi công tiêm kích, bay chiến đấu trên biển khó hơn gấp vạn lần bay trên đất liền vì không có vật gì làm chuẩn để phân biệt lằn ranh biển và trời. Mặt biển như một tấm gương lồi khổng lồ, chỉ cần một tích tắc phi công thiếu tập trung cao độ là máy bay đâm sầm xuống biển.

Trong những trận không chiến lịch sử trên biển, nhân loại mãi mãi không bao giờ quên đội quân Thần Phong của Nhật Bản hạ tàu khu trục hạm đội Mỹ tại căn cứ Hải quân Trân Châu Cảng, đảo Hawail ngày 7/12/1941. Chỉ 90 phút bắt đầu tấn công và kết thúc của hai đợt tấn công với 414 máy bay Zero, xuất phát từ 6 tàu sân bay Nhật Bản.

Đội quân cảm tử Thần Phong của Nhật đã đánh chìm 4 tàu thiết giáp hạm, gây hư hại cho 4 tàu khác; đánh chìm và phá hoại 3 tàu tuần dương, 3 tàu khu trục và 1 tàu thả mìn; phá hủy 188 máy bay mà không một chiếc nào kịp cất cánh để chống trả; 2.402 người Mỹ tử trận và 1.282 người khác bị thương…

Trận tấn công cảm tử của quân đội Nhật đã khơi ngòi cho người Mỹ tham gia vào liên minh chiến tranh thế giới lần thứ 2 và dẫn đến thảm họa quân đội Mỹ trút hai quả bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima và Nagasaki năm 1945 để kết thúc cuộc chiến tranh thế giới.

…Nhắc lại những ngày luyện tập bay biển của phi công Bảy B, Đại tá, Anh hùng phi công Nguyễn Văn Bảy (A) nhớ lại: "Để chuẩn bị đánh tàu chiến Mỹ trên biển, Trung đoàn Không quân 923 tuyển chọn phi đội gồm 6 phi công, huấn luyện bay từ sân bay Kiến An, tập ném bom ở đảo Long Châu với sự huấn luyện và giúp đỡ kỹ thuật của các chuyên gia Cu Ba".

Sau thời gian huấn luyện, tháng 3/1972 tất cả các phi công đều thành thục các thao tác và sẵn sàng xuất kích. Bộ Chỉ huy quyết định chọn phương án ném bom kiểu thia lia, giống như ném mảnh sành trên mặt nước, đòi hỏi kỹ thuật cao và máy bay tầm thấp cách mặt biển ổn định khoảng 50m, tốc độ 800km/h, khi cách tàu địch 500m cắt bom đủ độ chính xác bom rơi cách mạn tàu chiến 5m phát nổ xuyên thủng mạn tàu. Chỉ một sai lệch nhỏ thì quả bom không phát huy tác dụng, không tiêu diệt được mục tiêu.

Ngày 10/4/1972, các phi công Lê Xuân Dị, Nguyễn Văn Bảy B, Nguyễn Văn Lục cùng thợ máy mang theo bom loại D250 kg và đạn 23mm, 37mm hành quân bí mật theo đường bộ vào tập kết tại sân bay dã chiến Khe Gát, nằm trong một thung lũng phía Tây Quảng Bình.

Chiều cùng ngày, các phi công Từ Đễ, Lê Hồng Điệp từ sân bay Kép lái 2 chiếc MiG- 17 vào sân bay Gát an toàn, bí mật tuyệt đối. Song song với việc huấn luyện phi đội bay chiến đấu trên biển, Binh chủng Phòng không Không quân còn tăng cường nghiên cứu, trinh sát về hoạt động của tàu chiến Mỹ và quyết định chọn nơi đánh địch từ Quảng Bình đến Vĩnh Linh.

Thứ Tư, 08/03/2017 15:41


Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện