Chiến tranh biên giới 1979:Việt Nam hoán cải thành công Boeing 707

(Hồ sơ) - Để chuyển quân và vũ khí từ Nam ra Bắc phục vụ cho chiến tranh biên giới phía Bắc 1979, Việt Nam đã hoán cải Boeing 707 thành máy bay quân sự.

Theo ông Huỳnh Minh Bon, phi công lái chính của chiếc Boeing 707 thời điểm đó: "Tôi nghĩ phải làm sao chở được thật nhiều quân nhưng vẫn đảm bảo an toàn. Tôi đề xuất dỡ bỏ một lượng ghế trên máy bay. Tôi phải trực tiếp chỉ đạo cách tháo ghế. Chỉ tháo ở những vị trí được phép để đảm bảo độ cân bằng cho máy bay".

Khoảng 50 ghế ở phần phía trước, khoang giữa và sau đuôi máy bay được tháo rời. Toàn bộ số ghế tháo rời được mang ra khỏi máy bay. Những khoảng trống không có ghế được đan bởi những sợi dây. Bộ đội ngồi bệt dưới nền, đấu lưng vào nhau. Còn cột dây là để khi máy bay đi vào vùng thời tiết xấu, bị rung xóc, nghiêng ngả, bộ đội bám vào dây không bị dịch chuyển gây mất an toàn.

Chien tranh bien gioi 1979:Viet Nam hoan cai thanh cong Boeing 707
Chiến dịch không vận trong chiến tranh biên giới phía Bắc 1979.

Nhờ sáng kiến này, mỗi chuyến chiếc Boeing 707 đã chở được 300 người của Quân đoàn 2. Phần nguy hiểm nhất là số lượng vũ khí mang lên máy bay. Đạn dược, súng ống đựng trong những thùng rất lớn. Nhân viên mặt đất phải cột dây lại cho thùng dính với ghế để không bị dịch chuyển.

"Các thùng vũ khí không để tập trung một chỗ mà rải rác khắp máy bay, hạn chế va chạm khi rung xóc vì có nguy cơ cháy nổ và thương vong rất cao", vị cựu phi công này nói và cho biết thêm.

"Bộ đội mang theo súng đạn, balô xếp thành từng phân đội, lên máy bay trong vài chục phút là tôi cất cánh được ngay". Lúc đó, Boeing 707 chỉ có duy nhất một tổ bay. Và cơ trưởng luôn luôn là ông Bon. Một ngày phi công Huỳnh Minh Bon cất cánh hai chuyến từ Tân Sơn Nhất ra Hà Nội.

Trước khi Việt Nam thực hiện hoán cải thành công, Boeing 707 là dòng máy bay phản lực chở khách đầu tiên được sản xuất tại Mỹ, máy bay có thể bay với tốc độ lên tới 966km/h.

Không chỉ hoán cải thành công chiếc máy bay chở khách, viên cựu phi công này còn đề nghị dùng đèn dầu để chiếu sáng đường băng cho máy bay hoạt động đêm nhằm giảm tải chuyến bay ban ngày và tăng cường an toàn.

Chuyến bay đêm đầu tiên của Boeing 707 cất cánh lúc 21h. Phi hành đoàn có 1-2 lái phụ đi cùng, trong đó có một người là phi công quân sự hàm đại tá. Lúc đó Boeing 707 chỉ hạ cánh ở sân bay Nội Bài vì có đường băng dài hơn 3.000m. Sân bay Gia Lâm quá nhỏ, đường băng không đủ dài để Boeing cất hạ cánh.

Chuyến bay đêm đầu tiên của Boeing 707 hạ cánh thành công ở sân bay Nội Bài, xóa tan những lo lắng và hoài nghi của nhiều người về khả năng của phi công Huỳnh Minh Bon. "Tôi bay nhanh lắm. Bay liên tục chỉ gần một tuần là xong nhiệm vụ. Lúc đó chuyển quân gấp mà. Tôi nói bay được là bay, dù mệt cũng bay", ông Bon kể.

Được biết, ngoài Boeing 707, một số máy bay dân dụng khác cũng được huy động cho cuộc chuyển quân khẩn cấp bằng đường hàng không.

Trong đó có phi công Huỳnh Minh Phương đã lái máy bay Tu-134 chở bộ đội từ sân bay Phnom Penh về sân bay Tân Sơn Nhất. Tu-134 cũng được tháo ghế để có thể chở 100 quân thay vì 80 người như bình thường.

Đan Nguyên (Tổng hợp)

Chủ Nhật, 17/02/2019 07:23

Sự Kiện