Việt Nam cho Malaysia thuê 2 máy bay trực thăng

(Lực lượng vũ trang) - Sáng ngày 29/7, tại Sân bay Vũng Tàu, Công ty Trực thăng Miền Nam (thuộc Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam, Bộ Quốc phòng) đã bàn giao trực thăng Super Puma L2 cho Công ty MHS International (Malaysia) để phục vụ công tác thăm dò, khai thác dầu khí

Theo hợp đồng đã được ký kết, Công ty trực thăng miền Nam sẽ cho Công ty MHS International thuê máy bay trực thăng Super Puma L2 (bao gồm tổ bay và tổ kỹ thuật) trong vòng 1 năm để phục vụ công tác thăm dò, thai thác dầu khí tại Malaysia, với tổng giá trị hợp đồng hơn 3 triệu USD.

Ông Trần Đình Nam, Phó Giám đốc thương mại Công ty trực thăng miền Nam, cho biết: Việc cho các đối tác nước ngoài thuê máy bay trực thăng nằm trong chiến lược đẩy mạnh xuất khẩu dịch vụ của Công ty, từ đó góp phần tăng thu ngoại tệ cho đất nước và nâng cao trình độ chuyên môn của các phi công, kỹ sư hàng không trong đơn vị.

Được biết trước đó, Công ty trực thăng miền Nam cũng cho một đối tác của Malaysia thuê 1 máy bay trực thăng EC 225 và 1 tổ bay phục vụ thăm dò, khai thác dầu khí tại Malaysia.

Trực thăng Super Puma L2
Trực thăng Super Puma L2

Trước đó, Việt Nam mới nhận được 3 chiếc trực thăng đa dụng hiện đại EC 225 trong tổng số 4 chiếc đặt hàng tại cơ sở sản xuất của Eurocopter hồi tháng 6. Theo dự kiến, EC 225 cuối cùng sẽ được bàn giao trong năm nay.

Công ty Trực thăng miền Nam cũng đã tiếp nhận 2 chiếc EC225 từ Eurocopter vào năm 2009. Tuy nhiên, hiện tại số máy bay này đã bàn giao cho phía Hải quân Nhân dân Việt Nam quản lý, khai thác, sử dụng cho nhiệm vụ tuần tra biển, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn.

EC225 chủ yếu phục vụ hoạt động vận chuyển hành khách ra các giàn khoan dầu khí trên biển. Ngoài ra nó còn có thể đáp ứng vai trò cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng hóa.

Trực thăng EC 225
Trực thăng EC 225

EC-225 được thiết kế dựa trên chiếc Eurocopter AS332 Super Puma với một số cải tiến về 5 lưỡi chính của cánh quạt nhằm giảm độ rung. Trực thăng được trang bị 2 động cơ tuốc bin trục Turbomeca Makila 2A1 gắn kết thông qua cabin. Hai động cơ cho phép trực thăng đạt tốc độ bay tối đa 275,5km/h, tầm bay 857km, trần bay 5.900m.

Máy bay có 1 số tính năng vượt trội về hệ thống thiết bị điện tử điều khiển và hệ thống chống đóng băng bằng cách làm nóng động cơ ở mức độ kiểm soát khi hoạt động qua các vùng có khí hậu lạnh đến rất lạnh.

Một cải tiến nữa của chiếc EC225 là việc lắp đặt cụm bảng điều khiển hiện đại trong buồng lái có tích hợp màn hình tinh thể lỏng.

T.Hồng (Tổng hợp NĐT, KT)

Thứ Ba, 30/07/2013 12:06

Sự Kiện