Điều gì đang diễn ra với Armata, Bumerang và Su-57?

(Lực lượng vũ trang) - Các dự án triển vọng như Armata, Bumerang và Su- 57 của Nga được đánh giá rất cao nhưng việc sản xuất hàng loạt của chúng chưa được thực hiện.

Trong những năm gần đây Nga liên tục giới thiệu hàng loạt các dự án triển vọng phát triển các loại vũ khí trang bị quân sự mới.

Đặc biệt, chúng gần như đã hoàn thành các cuộc thử nghiệm nhưng quá trình sản xuất và trang bị hàng loạt cho lực lượng vũ trang diễn ra quá chậm, ví dụ như dự án xe tăng Armata, Bumerang và máy bay tiêm kích Su-57.

Tại sao chúng chưa được trang bị hàng loạt cho lực lượng vũ trang Nga?

Dieu gi dang dien ra voi Armata, Bumerang va Su-57?
Siêu tăng T-14 hiện đại nhất của Nga.

Armata không rẻ

Phó thủ tướng Nga Yuri Borisov, người phụ trách lĩnh vực công nghiệp quốc phòng Nga đã bày tỏ ý kiến của mình về kế hoạch mua sắm các loại xe bọc thép mới.

“Chúng ta có thực sự cần thiết trang bị hàng loạt Armata và Bumerang cho lực lượng vũ trang? Chúng ta có T-72 và nhiều loại xe tăng khác, chúng rất hiệu quả và nhận được nhiều bản hợp đồng giá trị. So với Abrams, Leclerc và Leopard về giả cả, hiệu quả và chất lượng, xe tăng của chúng ta đã vượt trội hơn hẳn”, ông Borisov nói.

Theo quan điểm của Borisov, xe tăng Armata cũng như xe thiết giáp Bumerang thực sự quá đắt và việc sản xuất hàng loạt chúng chỉ cần thiết nếu các xe bọc thép của Nga hiện có thua kém các đối thủ cạnh tranh.

Một nguyên nhân nữa khiến Nga chưa sản xuất hàng loạt Armata có thể là do không đủ vật liệu và một số yếu tố khác để sản xuất quy mô lớn.

Theo một số chuyên gia, với mức sản xuất tối đa từ 100 chiếc hoặc lớn hơn mỗi năm, các nhà máy sản xuất cần phải làm việc liên tục ít nhất 5 năm.

Rõ ràng chi phí sẽ rất lớn và ảnh hưởng đến việc nâng cấp các loại xe tăng khác.

Tuy nhiên một số ý kiến cho rằng, trong tình hình chính trị hiện nay Nga cần phải chủ động và đẩy nhanh tiến độ trang bị các loại vũ khí mới này nhằm tăng cường hơn nữa sức mạnh quân đội, sẵn sàng chống lại các mối đe dọa.

Dieu gi dang dien ra voi Armata, Bumerang va Su-57?
Máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 Su-57 của Nga.

Số phận của Su-57

Liên quan đến vấn đề sản xuất hàng loạt máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 Su-57 ông Yuri Borisov cho biết:

“Máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 Su-57 đã chứng minh được sức mạnh, đặc biệt là ở chiến trường Syria. Chúng được đánh giá là máy bay chiến đấu tốt nhất thế giới.

Tuy nhiên thực tế hiện tại chúng ta đang sở hữu rất nhiều máy bay như Su-35, Su-30, Su-34... chúng đều chứng minh được khả năng chiếm ưu thế trên không trước các máy bay của đối phương.

Vì vậy không có ý nghĩa nhiều nếu chúng ta đẩy mạnh công việc sản xuất hàng loạt các máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5”.

Cũng giống như đối với các loại xe bọc thép, ông Borisov cho rằng Su-57 sẽ cần thiết và được sản xuất hàng loạt nếu VKS Nga yếu hơn các đối thủ tiềm năng.

Quan điểm này được đông đảo mọi người ủng hộ nhưng một chuyên gia không đồng ý với ý kiến này.

Những người ủng hộ cho rằng, nếu sản xuất hàng loạt Su-57 đồng nghĩa với việc một vài loại tiêm kích của Nga sẽ phải ngừng hoạt động trong khi chúng đang hoàn thành rất tốt nhiệm vụ của mình. Điều này sẽ trở nên lãng phí.

Đối với những người không ủng hộ, họ cho rằng hiện nay khoảng 91 chiếc F-35 đã được bàn giao cho khách hàng và năm tới con số này là 100 chiếc.

Sự chậm trễ việc sản xuất Su-57 sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức mạnh của quân đội cũng như tiềm năng xuất khẩu của chúng.

Đặc biệt chiếc tiêm kích Su-35 được coi là một trong những tiêm kích tốt nhất của Nga cũng sản xuất với tốc độ không quá nhanh. Ví dụ theo kế hoạch năm 2019 Mỹ và các đồng minh của họ sẽ nhận được gấp đôi số lượng F-35 so với tổng số Su-35 cung cấp cho VKS Nga.

Ngoài ra hiện nay các nước Mỹ và NATO đang tích cực tăng cường lực lượng, nâng cao khả năng chiến đấu của họ và áp sát biên giới Nga. Điều này sẽ rất nguy hiểm.

Vì vậy để duy trì ưu thế trước kẻ thù, Nga cần phải triển khai việc sản xuất hàng loạt Su-57 và tăng cường hơn nữa việc sản xuất thêm Su-35.

Nguyễn Đông

Thứ Sáu, 03/08/2018 13:48

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện