Mảnh ghép cho toan tính lớn của không quân Nhật

(Lực lượng vũ trang) - Theo Flight Global, việc Nhật mua máy bay tiếp dầu KC-46A cùng đội bay vận tải hạng nặng C2 giúp không quân nước này hoàn thiện năng lực tấn công tầm xa.

Thông báo từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Nhật Bản vừa ký hợp đồng mua máy bay tiếp dầu KC-46A Pegasus thứ hai với nhà thầu quân sự Boeing của Mỹ.

Thương vụ trị giá 159 triệu USD và được thực hiện theo chương trình bán vũ khí cho nước ngoài (FMS). Máy bay sẽ được lắp ráp tại nhà máy Boeing ở thành phố Seattle và bàn giao vào ngày 30/6/2021.

Manh ghep cho toan tinh lon cua khong quan Nhat
Máy bay KC-46A.

Đây là hợp đồng thứ 2 giữa Nhật bản và Mỹ về máy bay KC-46A. Trước đó, hợp đồng mua chiếc KC-46A đầu tiên cho Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản trị giá tới 279 triệu USD được ký vào tháng 12/2017.

Dự kiến chiếc này sẽ được bàn giao cho phía Nhật Bản trong năm 2020.

Khi được tiếp nhận, KC-46A sẽ được biên chế hoạt động cùng với phi đội 4 chiếc máy bay tiếp dầu KC-767J của quân đội Nhật Bản.

Để sở hữu đủ 4 chiếc KC-46A cùng các trang thiết bị đi kèm, huấn luyện và các hỗ trợ khác, Tokyo ước tính phải chi khoảng 1,9 tỷ USD. Hợp đồng sẽ được ký theo từng chiếc một.

Máy bay KC-46A có sức chở 96 tấn nhiên liệu và khả năng tiếp nhiên liệu cho tất cả các máy bay cánh cố định (có thể tiếp một lúc 2 máy bay) với tốc độ chuyển lên tới hơn 4.500 lít/phút.

Ngay trước khi Nhật Bản quyết định ký hợp đồng thứ 2 mua máy bay KC-46A, Không quân nước này cũng mua tới 10 chiếc máy bay vận tải hạng nặng C2 tự phát triển. Việc mua đồng thời cả KC-46A và C2 cho thấy, Không quân Nhật Bản đang hoàn thiện năng lực tác chiến tầm xa của mình.

Theo giới phân tích, căn cứ vào "Đại cương kế hoạch phòng vệ" và "Kế hoạch xây dựng lực lượng phòng vệ trung hạn" do chính phủ Nhật Bản ban hành, trong vòng 5 năm tới, Không quân Nhật nhanh chóng chuyển đổi và mở rộng, phát triển thành một lực lượng tấn công không thể xem nhẹ.

Theo những văn kiện có liên quan đến xây dựng lực lượng quân sự mà chính phủ Nhật đã công bố, trước năm 2020, lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản sẽ lần lượt trang bị hàng loạt phương tiện tác chiến mới.

Đầu tiên, Tokyo đã xác định đặt mua 42 chiếc F-35 của Mỹ thay thế cho 75 chiếc F-4EJ và RF-4E/EJ đã lão hóa, đã phục vụ trong lực lượng không quân nước này từ vài chục năm nay.

Theo giới phân tích, do khả năng tàng hình và khả năng tấn công mặt đất của F-35 tương đối mạnh, sau khi Nhật Bản đưa F-35 vào biên chế sẽ hình thành “ưu thế xuyên phá phi đối xứng” với các quốc gia xung quanh. Do đó, "tàng hình" và "tấn công" sẽ trở thành từ khóa quan trọng mới trong chiến lược tác chiến của Nhật.

Trong thời gian tới, Không quân nhật sẽ tiếp nhận 4 chiếc máy bay cảnh báo sớm kiểu mới, 3 chiếc máy bay không người lái tầm xa, và các loại máy bay bảo đảm hỗ trợ, bao gồm 3 chiếc máy bay tiếp dầu trên không, và đặc biệt là 10 chiếc máy bay vận tại C-2...

Tất cả những trang bị phục vụ, bảo đảm mới này sẽ nâng cao khả năng của lực lượng JASDF khi triển khai các hoạt động ở ngoài biên giới. Về việc thay thế máy bay chiến đấu, tạp chí Aviation Enthusiasts của Nhật đã tiết lộ, nhập khẩu máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 F-35 của Mỹ không phải là trọng tâm duy nhất trong quá trình điều chỉnh lực lượng không quân Nhật Bản.

Để tránh tình trạng đơn điệu về chủng loại, lực lượng này đã thúc đẩy kế hoạch phát triển “Máy bay chiến đấu quốc nội tương lai”. Đến năm 2020, Nhật Bản có khả năng bố trí đồng thời 4 loại máy bay chủ lực, bao gồm: Máy bay chiến đấu F-2, phiên bản nâng cấp của F-15, F-35 và 1 loại chiến đấu cơ nội địa.

Thùy Dung

Thứ Hai, 10/12/2018 07:51

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện