Nga chọn bơ sữa hay trọng pháo: Nhìn vào tiềm lực Mỹ?

(Lực lượng vũ trang) - Nga hoàn toàn không nên giảm sản xuất các sản phẩm quân sự và số lượng các đơn đặt hàng quốc phòng, mà là ngược lại

Chúng tôi vừa giới thiệu với bạn đọc bài: “Sự lựa chọn của V.Putin: Bơ sữa hay trọng pháo” (DVO, 21/3/2018). Xin giới thiệu tiếp quan điểm của chuyên gia quân sự Nga quen thuộc- Đại tá hải quân, Tiến sỹ khoa học quân sự, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm pháo bính và tên lửa Nga Konstantin Sivkov cũng về chủ đề trên. Bài này đăng trên một số báo Nga ngày 20/3/2018. Chúng tôi có sắp xếp lại và đặt thêm tiêu đề phụ để tiện theo dõi.

Những vũ khí mà Tổng thống (Nga) mới quảng cáo chỉ có thể trở thành nhân tố quan trọng mang tầm chiến lược nếu chúng được trang bị hàng loạt cho Quân đội” - K.Sivkov.

I. Các tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga đang chuẩn bị chuyển dịch cơ cấu sản xuất

Tổ hợp công nghiệp quốc phòng (THCNQP) Nga đang làm các công tác chuẩn bị nhằm “chuyển dịch cơ cấu” (tạm dịch-ND) sản xuất (hiểu nôm na– sản xuất thêm các mặt hàng dân sự-ND). Tổng thống (V.Putin) của chúng ta đã không ít lần đê cập đến ý tưởng này trên các diễn đàn khác nhau. Nhưng liệu ý tưởng trên có khả thi và hợp lý trong bối cảnh quân sự - chính trị thế giới và với thực trạng THCNQP (Nga) như hiện nay?

Tại lễ khai mạc triển lãm “Innoprom-2017” (Công nghiệp sáng tạo-ND), đã có một số quan chức Nga phát biểu về việc THCNQP phải tăng tỷ trọng sản xuất các sản phẩm dân dụng công nghệ cao phục vụ cho mục tiêu chung là phát triển nền công nghiệp Nga.

Còn tại đại hội Liên hiệp các nhà chế tạo máy mới đây, Tổng thống V.Putin chính thức đưa ra quan điểm của mình như sau: “Khối lượng công việc thực hiện các đơn đặt hàng quốc phòng của các xí nghiệp THCNQP sẽ đạt đỉnh (nhiều nhất) trong năm tới (2019-ND) và sau đó (khối lượng công việc-ND) sẽ giảm dần.

Tôi (V.Putin) hy vọng rằng các xí nghiệp THCNQP sẽ tận dụng tiềm lực đã tích lũy được để chuyển dịch (cơ cấu), đa dạng hóa các hoạt động sản xuất, triển khai sản xuất các sản phẩm dân dụng có khả năng cạnh tranh, và xin nhấn mạnh, những sản phẩm đó dứt khoát phải là sản phẩm công nghệ cao”.

Các mốc thời gian để các xí nghiệp CNQP “chuyển dịch cơ cấu” cũng đã được xác định. Đến năm 2020, tỷ trọng hàng dân dụng của THCNQP sẽ phải nâng lên 17%, đến năm 2025- lên 30%. Còn đến năm 2030, các xí nghiệp CNQP phải nâng tỷ lệ sản phẩm dân sự (trong tổng số sản phẩm) của mình lên ít nhất là 50%.

Thậm chí, Bộ trưởng Công thương LB Nga Denis Manturov còn nhận định rằng các xí nghiệp CNQP đã hoàn toàn có đủ khả năng nâng tỷ lệ hàng dân dụng lên tới 20% trước năm 2020. Cứ y như là lại phát động một “ Phong trào thi đua XHCN thực hiện vượt mức kế hoạch” như những năm trước đây.

Tóm tắt: Theo cách giải thích của giới lãnh đạo nước Nga thì việc (các xí nghiệp THCNQP) sản xuất thêm các mặt hàng dân dụng là nhằm đảm bảo đủ việc làm và khả năng cân đối tài chính cho họ sau khi khối lượng công việc theo các đơn đặt hàng quốc phòng đạt đỉnh (vào đầu năm sau như đã nói ở trên-ND) và giảm dần trong những năm tiếp theo.

Ưu tiên hàng đầu trong chính sách “chuyển dịch cơ cấu” này của THCNQP là nhanh chóng triển khai sản xuất các sản phẩm công nghệ cao có khả năng cạnh tranh trong thị thường Nga và trên thị trường thế giới.

Nga chon bo sua hay trong phao: Nhin vao tiem luc My?
Đại tá hải quân, TS Khoa học quân sự, phó Chủ tịch Viện Hàn lâm pháo binh và tên lửa Nga Konstantin Sivkov

Cơ quan được giao chịu trách nhiệm chính trong thực hiện nhiệm vụ điều phối tiến trình chuyển đổi cơ cấu của THCNQP là Bộ công thương và Ngân hàng kinh tế đối ngoại Nga.Cũng theo chương trình (chuyển đổi), chính phủ sẽ thành lập một tổ chức thương mại riêng có chức năng quảng bó, tiêu thụ các sản phẩm dân dụng của THCNQP Nga trên thị trường nội địa và thị trường quốc tế.

II. Thế còn Chương trình vũ khí quốc gia (CTVKQG)?

Buộc phải đặt câu hỏi: thế còn với CTVKQG thì sao? Có phải là khoản tài chính (cho Chương trình này) cấp và sẽ cấp trong các năm 2018-2019 sẽ lớn đến mức mà từ năm 2020 trở đi đã có thể giảm, hơn nữa, giảm rất đáng kể khoản ngân sách dành cho Chương trình này?

Chúng ta hãy cùng xem xét các số liệu. Theo CTVKQG hiện hành thì trong các năm 2018-2027, Chính phủ Nga cần phải chi 19.000 tỷ rúp ( ~ 332,71 tỷ đôla-ND) chỉ để sản xuất các loại vũ khí và phương tiện kỹ thuật quân sự cho Quân đội. Như vậy là vào khoảng 1.900 tỷ mỗi năm.

Trong năm 2017, chính quyền Nga chỉ chi hơn 1.500 tỷ rúp một chút cho Chương trình này, - tức là giảm tới 5% so với năm 2016 trước đó. Còn về số lượng các đơn đặt hàng (quốc phòng) nhà nước trong năm 2018, chúng ta sẽ xem xét sau.

Từ đầu năm 2018, đã có những phát biểu quan ngại về khả năng khoản ngân sách cho CTVKQG có thể bị cắt giảm tới 30-40%. Tổng thống (V.Putin) đã tuyên bố trấn an là sẽ không có chuyện điều chỉnh (cắt giảm) các đơn đặt hàng (quốc phòng) nhà nước đến năm 2027.

Ông nói: “Xét tổng thể, sẽ không có bất kỳ sự cắt giảm (đơn đặt hàng nhà nước) nào. Chúng ta đã thông qua CTVKQG và (danh mục) đơn đặt hàng (quốc phòng) nhà nước đến năm 2027”.

Mặc dù vậy, nếu tính tới những kế hoạch cắt một số đơn đặt hàng (quốc phòng) nhà nước như đã nói tới nhiều thì sau năm 2018 thì tổng kinh phí cho CTVKQG 2018-2027 sẽ ít hơn 15.000 tỷ rúp, tức giảm tới 27 % so với khoàn ngân sách đã được phê duyệt (19.000 tỷ-ND).

Còn nếu như tính thêm nữa: “Đến năm 2020, tỷ trọng sản phẩm dân dụng phải được tăng lên không ít hơn 17%, đến năm 2025- lên 30% tổng số khối lượng sản phẩm của THCNQP Nga” và làm như vậy là cần thiết để “đảm bảo đủ việc làm và khả năng cân đối tài chính cho các xí nghiệp THCNQP này sau khi khối lượng các đơn đặt hàng nhà nước đã đạt đỉnh và giảm dần từ sau năm 2020”, mọi việc trở nên rõ ràng.

Thứ Hai, 02/04/2018 16:28

Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện