Phòng không Bắc Mỹ: 2.000 tiêm kích đấu máy bay ném bom

(Lực lượng vũ trang) - Năm 1957, theo Thỏa thuận song phương ký giữa Mỹ và Canada đã thành lập Bộ Tư lệnh phòng không lục địa thống nhất Bắc Mỹ (NORAD-North American Air Defence Command).

>>Kì trước: Sức mạnh phòng không Bắc Mỹ: Chống đòn hạt nhân tàu ngầm

NORAD có nhiệm vụ chỉ huy hoạt động của Bộ Tư lệnh phòng thủ đường không Không quân Mỹ (USAF Air Defense Command), Bộ Tư lệnh đường không Canada (Canadian Air Command), Lực lượng phòng không Hải quân (Naval Forces CONAD/NORAD) và Bộ Tư lệnh phòng không lục quân (Army Air Defense Command.

Trụ sở Bộ Tham mưu NORAD đóng trong một hầm ngầm kiên cố chịu được đòn tấn công hạt nhân nằm sâu trong núi Cheyenne, bang Colorado.

Phong khong Bac My: 2.000 tiem kich dau may bay nem bom
Lối vào chính của Trung tâm chỉ huy NORAD

Thời kỳ hoàng kim của NORAD là vào đầu những năm 1960. Khi đó trên lãnh thổ Mỹ và Canada đã có hàng trăm radar mặt đất, - trên biển và trên không có hàng chục máy bay AWACS và tàu tuần tiễu radar hoạt động, còn trên đất liền Mỹ và Canada đã triển khai hơn 150 trận địa các tổ hợp tên lửa phòng không, có hơn 2.000 máy bay tiêm kích – đánh chặn của cả Mỹ và Canada trực chiến.

Một số lượng khổng lồ phương tiện phòng không như vậy đã được Mỹ huy động để đối phó với 200 máy bay ném bom chiến lược Xô Viết.

Như đã nói ở các phần trước, vào giữa những năm 1960, hàng chục tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Xô Viết mới được đưa vào trực chiến mới là mối đe dọa chủ yếu đối với phần lãnh thổ lục địa Mỹ, chứ không còn là các máy bay ném bom.

Tuy vậy, Mỹ vẫn tiếp tục tăng cường sức mạnh phòng không, - các máy bay đánh chặn tốc độ dưới âm F-86D, F-89 và F-94 được thay thế bằng các máy bay đánh chặn siêu âm F-101 Voodoo, F-102 Delta Dagger, F-106 Delta Dart, F-4 Phantom II .

Máy bay siêu âm đầu tiên F-102 sau này trở thành một trong những loại máy bay tiêm kích được sử dụng nhiều nhất trong Không quân Mỹ, chúng được đưa vào trực chiến vào giữa năm 1956.

Phong khong Bac My: 2.000 tiem kich dau may bay nem bom
Phóng dàn tên lửa không điều khiển AIM-4 Falcon từ máy bay tiêm kích- đánh chặn F-102А

F-102 là máy bay tiêm kích siêu âm được sản xuất hàng loạt đầu tiên có cánh hình tam giác. Điểm đặc biệt của F-102 ở chỗ nó cũng là loại máy bay đánh chặn đầu tiên được tích hợp vào hệ thống dẫn đường và sử dụng vũ khí thống nhất SAGE (SAGE đã được nói tới ở các bài trước).

Tổng cộng Không quân Mỹ đã nhận hơn 900 chiếc F-102. Những máy bay này trực chiến đến năm 1979.

Còn với các máy bay dòng Voodoo, thời gian khai thác tương đối ngắn. Các máy bay đánh chặn F-101B bắt đầu được đưa vào trang bị cho các phi đội không quân phòng không vào đầu năm 1959.

Phong khong Bac My: 2.000 tiem kich dau may bay nem bom
Phóng huấn luyện “ tên lửa hàng không không điều khiển AIR-2A từ máy bay đánh chặn F-101F

Nhưng chỉ đến năm 1968 (chưa đầy 10 năm), số lượng các phi đội F-101B của Bộ Tư lệnh phòng không Mỹ đã giảm từ 15 xuống chỉ còn 6 phi đội. Riêng Vệ binh quốc gia Mỹ vẫn khai thác F-101B đến tận năm 1983. Còn với Không quân Canada, Voodoo vẫn là các máy bay đánh chặn nòng cốt trong một thời gian khá dài.

Những máy bay đánh chặn CF-101B và CF-101F được đưa vào trực chiến tại Canada năm 1962 và loại biên năm 1984. Các máy bay nói trên được trang bị cho 5 phi đội trong Không quân Canada. Để thay thế những chiếc bị tai nạn hoặc hết niên hạn sử dụng, tháng 11/1970, Không quân nước này nhận tiếp 66 chiếc CF-101 lấy từ kho niêm cất bảo quản Davis Montan.

Canada cũng trả lại cho Mỹ 56 chiếc CF-101B và CF-101F đã hết tuổi thọ động cơ. Ngoài các máy bay nói trên, Trong trang bị của Không quân Canada còn có máy bay tiêm kích đa năng F-104 Starfighter.

Một biến thể của F-104 Starfighter là СF-104S (CL-90) được sản xuất theo giấy phép tại xí nghiệp của Canadair Ltd trên lãnh thổ Canada. Có tất cả 200 CF-104 đã được bản giao cho Không quân Canada.

Phong khong Bac My: 2.000 tiem kich dau may bay nem bom
Phóng tên lửa hàng không không điều khiển 70 ly từ máy bay tiêm kích Canada СF-104

Sau khi Canada thanh lý các máy bay tiêm kích F-101, máy bay F-104 “Lockheed Starfighter” trong một thời gian tương đối dài là loại máy bay chiến đấu duy nhất có thể thực hiện chức năng phòng không của Không quân nước này.

Năm 1987, tất cả các F-104 còn có thể bay được đã được chuyển giao cho Thổ Nhĩ Kỳ. Trong thời gian khai thác Starfighter, đã có tới 25 phi công Canada thiệt mạng vì tai nạn khi đang bay. Nếu so sánh với Woodoo, Starfighter có vũ khí không chiến mạnh hơn; pháo 6 nòng 20 ly M61A1 và tên lửa có điều khiển AIM-9 Sidewinder đầu tự dẫn tầm nhiệt.

Trong các chiến dịch đánh phá Bắc Việt Nam, Không quân Mỹ cũng đã sử dụng F-101 và F-102 mang tên lửa có điều khiển AIM-4 Falcon để không chiến với MiG và các phi công Mỹ tham chiến đã thừa nhận sự vượt trội của Sidewinder trước Falcon.

Chính vì thế mà Không quân Canada chỉ trang bị tên lửa AIM-4 (Falcon) cho CF-101 B/F. Ngoài ra , các tên lửa không điều khiển 70 ly FFAR truyền thống vẫn tiếp tục được không quân hai nước sử dụng.

Phiên bản cải tiến từ F-102 Delta Dagger là F-106 Delta Dart. Biến thể đầu F-106A bắt đầu trực chiến tháng 10/1959. Trong 2 năm , đã có tới 277 chiếc F-106A và 63 chiếc F-106 B được xuất xưởng.

Tuy số lượng F-106 ít hơn F-101 và F-102 vài lần nhưng do thường xuyên được cải tiến và hiện đại hóa nên F-106 “phục vụ” trong Không quân Mỹ tới 20 năm. Đợt thanh lý F-106 cuối cùng (do Vệ binh quốc gia Mỹ thực hiện) vào năm 1988.

Thứ Năm, 02/02/2017 07:16


Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện