Sức mạnh phòng không Bắc Mỹ: Tập đoàn quân đánh chặn Nga

(Lực lượng vũ trang) - Chịu trách nhiệm bảo vệ biên giới trên không ở các vĩ độ cao của Mỹ (Vùng Cực) là Tập đoàn quân không quân số 11 (Eleventh Air Force - 11 AF).

Kì trước: Phòng không Bắc Mỹ hiện nay: Tin F-35 hay F-22 đánh chặn?

Ngoài những nhiệm vụ khác, 11AF còn có nhiệm vụ tuần tiễu Eo biển Bering, giám sát radar khu vực Viễn Đông Nga và đánh chặn các máy bay ném bom tầm xa Nga.

Suc manh phong khong Bac My: Tap doan quan danh chan Nga
F-22A của Phi đội tiêm kích số 90 thuộc Không đoàn số 3 (3WG ) đang bay kèm máy bay Tu-95MS của Nga cách đảo Nuvivak ( trên biển Bering) không xa.

Trách nhiệm trực tiếp đánh chặn các mục tiêu trên không được giao cho các F-22A của Phi đội không quân tiêm kích số 90 và Phi đội không quân tiêm kích số 525, các máy bay F-16C/D của Không đoàn không quân tiêm kích số 354.

Các tiêm kích F-22A được bố trí trực chiến thường xuyên ở căn cứ không quân Elmendorf tại Anchorage (thành phố phía Nam Alaska), còn F-16C/D thì tại căn cứ không quân Eielson ở miền Trung Alaska.

Suc manh phong khong Bac My: Tap doan quan danh chan Nga
Khu vực chịu trách nhiệm của các bộ tư lệnh vùng NORAD

Bộ tham mưu Tập đoàn quân không quân số 11 và Bộ tư lện hướng Alaska của NORAD đóng tại căn cứ không quân Elmendorf. Đây là căn cứ không quân quan trọng nhất trên lãnh thổ Alaska.

Tại Alaska, ngoài các máy bay tiêm kích còn có các máy bay vận tải quân sự và máy bay Е-3С Sentry của hệ thống AWACS.

Hiện đang có 30 máy bay E-3C đang được khai thác trên lãnh thổ Mỹ. Trong số đó có 4 chiếc đồn trú thường xuyên tại căn cứ Elmendorf, số còn lại tại căn cứ không quân Tinker gần Oklahoma City.

Suc manh phong khong Bac My: Tap doan quan danh chan Nga
Ảnh vệ tinh Google earth: các máy bay tiêm kích F-22A tại căn cứ không quân Elmendorf

Các máy bay dòng E-3 Sentry tất cả các biến thể được sản xuất hàng loạt đến đầu những năm 90. Tổng cộng đã có 68 chiếc được xuất xưởng. Biến thể hiện đại nhất là E-3C. Kiểu máy bay này có thể bay tuần tiễu trong vòng 6 giờ ở cự ly tới 1.600 km mà không cần tiếp dầu trên không. Khoảng cách phát hiện các mục tiêu trên không tối đa – hơn 400 km.

Suc manh phong khong Bac My: Tap doan quan danh chan Nga
Ảnh vệ tinh Google earth: máy bay AWACS Е-3С trên căn cứ không quân Elmendorf

Trong những năm “Chiến tranh lạnh”, để bù lại những hạn chế trong khả năng phát hiện radar từ xa sau khi dừng khai thác các tàu tuần tiễu radar, “các tháp Texas” (như đã nói ở các phần trước) và sau khi các máy bay AWACS dừng thực hiện chế độ bay trực chiến thường xuyên nhiều giờ liền, Mỹ đã triển khai thiết kế các radar ngoài đường chân trời.

Các radar ngoài đường chân trời AN/FPS-118 (hệ thống 414L) phục vụ Không quân Mỹ bắt đầu trực chiến từ cuối những năm 1980 trên bờ biển phía Đông và phía Tây nước Mỹ.

Tuy nhiên, do mối đe dọa chiến tranh toàn cầu giảm đi, khả năng chống nhiễu của các radar này kém và chi phí khai thác đắt đỏ (đến $ 1,5 triệu /năm cho một đài) nên đến nửa sau những năm 1990, Mỹ đã quyết định thôi không sử dụng AN/FPS-118.

Tuy nhiên, Hải quân Mỹ đã đưa vào trang bị hệ thống radar ngoài đường chân trời khác là AN / TPS-71 ROTHR với cự ly phát hiện mục tiêu trên không và trên mặt nước từ 1.000 đến 3.000 km. Đài radar thử nghiệm AN / TPS-71 đã được lắp đặt trên đảo Amchik thuộc quần đảo Aleutian cách Alaska không xa.

Đài radar ngoài đường chân trời này có chức năng giám sát bờ biển phía Đông Nga. Theo một số nguồn tin (chưa được kiểm chứng) thì trạm radar này cũng đã bị tháo rỡ năm 1993.

Suc manh phong khong Bac My: Tap doan quan danh chan Nga
Ảnh vệ tinh Google earth: Radar ngoài đường chân trời AN / TPS-71

Trạm AN / TPS-71 thứ hai được bố trí tại Texas . Trạm AN / TPS-71 thứ ba bố trí tại bang NewHampshir. Chức năng chủ yếu của AN / TPS-71 là kiểm soát việc qua lại bất hợp pháp biên giới Mỹ ngằm ngăn chặn vận chuyển ma túy bất hợp pháp. Sơ đồ bố trí các trạm AN / TPS-71 cho phép giám sát khoảng không gian trên khu vực miền Trung nước Mỹ và Vịnh Caribe.

Hiện nay, một trạm radar ở Puerto –Rico sắp được đưa vào hoạt động và như vậy, Mỹ có thể giám sát cả khu vực Nam Mỹ.

Trước đây, để ngăn chặn việc đưa ma túy bất hợp pháp vào Mỹ, chính quyền Mỹ sử dụng các máy bay AWACS E-2 Hawkeye và Е-3 Sentry.Tuy nhiên, việc khai thác E-3 Sentry thường xuyên quá tốn kém, còn E-2 Hawkeye có thời gian bay không dài.

Chính vì thế mà Cơ quan hải quan Mỹ đã đặt hàng 4 chiếc P-3В AEW Sentinel. Đây là máy bay do Hãng Lockheed chế tạo từ nguyên mẫu máy bay tuần tiễu Р-3В Orion. Trên P-3 AEW Centinel có lắp radar AN/APS-138 сủa máy bay E-2С.

Các máy bay AWACS được sử dụng để phát hiện, bám mục tiêu và điều phối hoạt động khi chặn các máy bay vận chuyển ma túy bất hợp pháp.

Suc manh phong khong Bac My: Tap doan quan danh chan Nga
Ảnh vệ tinh Google earth: các máy bay P-3В AEW và P-3CS tại sân bay Cecil Field

Còn một số chiếc “Orion” chống ngầm được cải hoán thành biến thể P-3CS Slick để kiểm soát không phận Mỹ nhằm ngăn chặn việc vận chuyển hàng bất hợp pháp bằng các máy bay cỡ nhỏ.

Trên phần mũi của P-3CS Slick có lắp ăng ten AN / APG-63 ( kiểu radar này cũng được lắp trên các máy bay tiêm kích F-15). Radar AN / APG-63 có khả năng phát hiện các mục tiêu bay thấp rất tốt.

Còn một số “Orion” nữa được trang bị các ăng ten APG-66 và AN/AVX-1. Trên các máy bay P-3В AEW và P-3CS còn có các thiết bị vô tuyến làm việc trên các tần số của Cơ quan Hải quan và Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ.

Các máy bay giám sát radar P-3В AEW, P-3CS và tiêm kích F/A-18 đóng quân thường xuyên ở Cristy bang Texas và Cecil Field ở ngoại ô thành phố Jacksonville tại Florida.

Suc manh phong khong Bac My: Tap doan quan danh chan Nga

Những máy bay AWACS của Hải quan Mỹ trong các chiến dịch chống buôn bán ma túy thường xuyên thực hiện các chuyến bay trên khu vực Trung Mỹ. Chúng liên tục có mặt tại các sân bay ở Costa –Rica và Panama và cất cánh tại đây để kiểm soát các máy bay hạng nhẹ xuất phát từ Colombia.

Thứ Ba, 14/02/2017 14:17

<

Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện