Tàu phá băng Nga sẵn sàng cho trận chiến Vùng Cực

(Lực lượng vũ trang) - Hiện chưa có nước nào có một đội tàu mạnh có khả năng phá băng mở đường trong thời gian mùa đông ở các vùng biển vĩ độ cao như Nga.

1. Tin mới

Cuối tháng 12/2016 vừa qua, tại Sant - Peterburg (Nga) đã diễn ra một buổi lễ trọng thể ký biên bản bàn giao tàu phá băng điện – diesel mang tên “Novorossisk” được đóng tại Nhà máy đóng tàu Vyborsk.

Đây là chiếc tàu phá băng thứ ba và cũng là cuối cùng thuộc dự án 201900 (LK-16) theo đơn đặt hàng của Cơ quan vận tải đường biển và đường sông Liên bang Nga.

Hai chiếc tàu phá băng trước đó thuộc dự án này là: “Vladivostoc“ và “Murmansk” đã được bàn giao vào tháng 10 và tháng 12/2015.

Tau pha bang Nga san sang cho tran chien Vung Cuc
Tàu phá băng Nga tại Vladivostoc ( Ảnh : Iuri Smitjuk / TASS)

Tổng giá trị cả 3 hợp đồng là 12,3 tỷ rúp (khoảng 200 triệu đô la theo tỷ giá hiện nay). Thời gian đóng mỗi tàu là hơn 3 năm từ lúc khởi công đến khi hạ thủy.

Như vậy, sau khi nhận 3 tàu dự án 201900, Hạm đội (đội tàu) phá băng của Nga đã có tổng cộng 40 tàu phá băng có các công suất và chức năng khác nhau.

Hiện chưa có nước nào trên thế giới có một đội tàu mạnh có khả năng phá băng mở đường trong thời gian mùa đông ở các vùng biển vĩ độ cao như Nga.

Hãy điểm qua số lượng tàu phá băng của các nước khác: Thụy Điển có 7 tàu, Phần lan: 6 tàu, Canada: 4 tàu đang hoạt động và 1 tàu đang đóng. Na Uy, dù có rất nhiều tham vọng trong việc tiến hành các hoạt động kinh tế ở vùng biển phía Bắc và thăm dò dầu mỏ ở Vùng Cực, cũng chỉ có 1 chiếc đang hoạt động và 1 chiếc đang đóng.

Thêm nữa, hiện chỉ có Nga là nước sở hữu các tàu phá băng nguyên tử.

Số lượng các tàu phá băng của Nga vừa bằng tổng số các tàu phá băng đang được các nước còn lại trên thế giới khai thác. Ngoài Thụy Điển, Phần Lan, Canada, Na Uy như đã nói ở trên, các nước sau đây cũng có tàu phá băng: Mỹ (4), Đan Mạch (4), Estonia (2), các nước Trung Quốc, Argentina, Australia, Đức, Nhật Bản, Nam Phi, Hàn Quốc và Latvia mỗi nước có 1 chiếc.

Tổng lượng giãn nước của các tàu phá băng Nga cũng lớn hơn tổng lượng giãn nước của tất cả các tàu phá băng còn lại trên thế giới.

2. Tại sao Nga cần đội tàu phá băng mạnh ?

Tau pha bang Nga san sang cho tran chien Vung Cuc
Tuyến đường Phương Bắc ( màu xanh ) và tuyến đường đi qua kênh đào Suez ( màu đỏ)nối Vladivostoc và Murmansk của Nga

Trước hết, đó là do đặc điểm địa lý của Nga và cùng với đó là phương án vận chuyển hàng hóa tối ưu. Cơ cấu vận chuyển hàng hóa của Nga có đặc điểm là phần lớn các chuyến hàng dân sự cũng như quân sự được vận chuyển theo Tuyến đường Phương Bắc (màu xanh trên sơ đồ) chạy dọc bờ biển phía Bắc Nga.

Lợi ích kinh tế và thời gian thấy rất rõ. Nếu sử dụng tuyến hàng hải “ấm áp” đi qua kênh đào Suez, thì hải trình giữa Sant –Peterburg (Phía Tây Bắc Nga) và Vladivostoc (phía Đông Nga) sẽ tăng gần gấp đôi so với tuyến Đường Phương Bắc, cụ thể – 23.000 km so với 14.000km.

Chiều dài Tuyến đường Phương Bắc từ cửa vào Biển Baren (phía Tây) đến Cảng Providenie của Biển Bering (phía Đông) là 5.600km.

Để có thể dẫn các đội tàu vận tải đi qua vùng biển phía Bắc theo Tuyến đường biển Phương Bắc, nơi biển bắt đầu đóng băng từ mùa thu, cần phải có một đội tàu phá băng rất mạnh.

Lưu lượng vận chuyển hàng hóa đi theo Tuyến đường Phương Bắc đang ngày càng tăng. Dự kiến đến năm 2020 nó sẽ đạt con số 15 triệu tấn. Vì thế mỗi năm cần ít nhất 100 chuyến mở đường của tàu phá băng.

Không những thế, việc dẫn tàu vận tải cần phải được thực hiện vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, kể cả vào mùa đông, khi mà chỉ các tàu phá băng mạnh nhất mới có thể mở đường cho tàu đi lại. Chính vì thế mà đối với Nga, việc tiếp tục đóng thêm các tàu phá băng dự án mới là nhu cầu cấp thiết.

Tàu phá băng “Novorossisk” mới được bàn giao vào cuối năm ngoái như đã nói ở phần đầu là tàu phá băng điện- diesel thế hệ mới. Nó không chiếm kỷ lục về lượng giãn nước và về công suất động cơ.

Tuy nhiên, động cơ công suất 18Mw và đặc điểm kết cấu đảm bảo cho nó khả năng giải quyết rất nhiều nhiệm vụ. Cụ thể, “Novorossisk” không chỉ đảm bảo di chuyển liên tục qua lớp băng dày tới 1,5 m và vận chuyển hàng hóa mà còn có thể sử dụng các phương tiện và tổ hợp chuyên dụng trên tàu để tiến hành các hoạt động kỹ thuật dưới biển, lắp đặt các đường ống dẫn ngầm, nghiên cứu đáy biển khi lắp đặt các giàn khoan thăm dò và khai thác dầu, tiến hành các chiến dịch tìm kiếm - cứu nạn, xử lý sự cố và cứu hỏa, chống tràn dầu và các sản phẩm từ dầu.

Nói ngắn gọn, đây là một chiếc tàu đa năng. “Novorossisk” có lượng giãn nước 14.000 tấn, dài 120 m. Kíp thủy thủ -35 người.

Thời gian hoạt động liên tục trên biển – 40 ngày đêm. Tàu phá băng mới “Novorossisk“ cũng có thể được sử dụng để chuyển quân khi cần thiết.

Thứ Ba, 10/01/2017 19:06


Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện