Đô đốc Mỹ: Việt Nam mua T-6, nhận thêm tàu tuần duyên

(Quốc phòng Việt Nam) - Đô đốc Philip S. Davidson, Chỉ huy Bộ tư lệnh Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương của Mỹ, hôm 12/2 đã cung cấp cho báo giới một thông tin quan trọng.

Đô đốc Philip S. Davidson vào hôm 12/2, đã tiết lộ tại Quốc hội Mỹ về chuyện Việt Nam mua máy bay trinh sát không người lái cũng như máy bay huấn luyện từ Hoa Kỳ.

Ông Davidson nói rằng mối quan hệ quân sự giữa Bộ tư lệnh mà ông chỉ huy và quân đội Việt Nam “ưu tiên củng cố năng lực hàng hải của Việt Nam, vốn sẽ được hỗ trợ bởi việc Việt Nam mua Scan Eagle UAV (máy bay trinh sát không người lái) và máy bay huấn luyện T-6, và một chiếc tàu thứ hai của Lực lượng Tuần duyên Mỹ”, theo văn bản chuẩn bị sẵn cho cuộc điều trần tại Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ.

Nếu Việt Nam đã mua các loại máy bay do các tập đoàn Mỹ sản xuất thì giao dịch này thuộc loại Mua bán Thương mại Trực tiếp (DCS), một trong hai chương trình chính để Hoa Kỳ chuyển giao các dịch vụ và thiết bị quốc phòng cho đồng minh và đối tác.  

Theo chương trình DCS, đối tác đạt thỏa thuận với một nhà sản xuất Mỹ, nhưng nhà sản xuất phải được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cấp giấy phép thông qua vụ mua bán trước khi chuyển giao thiết bị.

Như vậy đây là bước đi cụ thể sau những thông tin ban đầu về việc Mỹ sẽ cung cấp máy bay huấn luyện, chuyển giao thêm tàu tuần duyên và bán máy bay không người lái Scan Eagle cho Việt Nam.

Do doc My: Viet Nam mua T-6, nhan them tau tuan duyen
Máy bay huấn luyện cánh quạt T-6 Texan II

Máy bay huấn luyện sơ cấp T-6 Texan II cùng với T-38 Talon được coi là lớp học trên trời cơ bản của các thế hệ phi công tương lai trong quân đội Mỹ. T-6 chỉ sử dụng động cơ turbine cánh quạt nhằm phù hợp với chức năng giúp phi công làm quen bầu trời.

Chiếc T-6 Texan II được Không quân Mỹ đưa vào trang bị từ đầu những năm 2000 và hiện đang có mặt trong biên chế hơn 10 quốc gia khác. Máy bay được thiết kế và chế tạo bởi hãng Hawker Beechcraft và sau đó Textron Aviation đã giành quyền sản xuất.

Hiện nay dây chuyền lắp ráp T-6 Texan II vẫn đang hoạt động, với hơn 800 chiếc được xuất xưởng với giá thành rất rẻ, chỉ hơn 4 triệu USD. Trong Không lực Hoa Kỳ, phi đội T-6 Texan II hiện có quân số lên tới hàng trăm chiếc, dòng máy bay này được đánh giá rất cao ở độ tin cậy và chi phí khai thác rẻ.

Do doc My: Viet Nam mua T-6, nhan them tau tuan duyen
Phiên bản cường kích AT-6B Wolverine

Điểm ưu việt của T-6 Texan II là nó thực hiện được nhiều động tác thao diễn linh hoạt mà máy bay động cơ phản lực phải chào thua. Mặc dù có bề ngoài của một "máy bay bà già" nhưng buồng lái của máy bay huấn luyện T-6 có độ hiện đại không thua kém bất cứ chiếc phản lực tân tiến nào.

Ngoài phiên bản thông dụng, T-6 Texan II còn có biến thể máy bay cường kích tấn công mặt đất được định danh là AT-6B Wolverine. Máy bay được trang bị 6 giá treo ngoài để mang pod súng máy, rocket hydra cỡ 70 mm và bom dẫn đường bằng laser, thậm chí cả tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9 Sidewinder cho mục đích tự vệ.

Do doc My: Viet Nam mua T-6, nhan them tau tuan duyen
Tàu tuần duyên USCGC Midgett (WHEC 726) của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ

Bên cạnh các máy bay T-6 Texan II, Đô đốc Mỹ còn cung cấp thông tin về chiếc tàu tuần duyên thứ hai mà Việt Nam sắp tiếp nhận từ lực lượng Bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ, đây có thể chính là một con tàu thuộc lớp Hamilton, cùng loại với chiếc CSB 8020 đã bàn giao.

Hiện tại USCG chỉ còn 2 tàu Hamilton còn hoạt động đó là chiếc WHEC 717 Mellon và WHEC 726 Midgett, trong đó tàu Midgett đã được lên kế hoạch loại biên trong năm 2019 cho nên khả năng cao nó sẽ được viện trợ cho Việt Nam.

  • Tùng Dương

Thứ Bảy, 16/02/2019 07:27

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện