Tàu 015-Trần Hưng Đạo đương đầu với siêu bão tại Nhật Bản

(Quốc phòng Việt Nam) - Việc đối phó với sức gió mạnh nhất lên tới trên 180 km/h của bão Trà Mi là nhiệm vụ cấp bách của Tàu 015-Trần Hưng Đạo trong chuyến thăm Nhật Bản.

Theo báo Hải quân, Để ứng phó với cơn bão rất mạnh này, ngay từ ngày hôm qua, cán bộ, chiến sĩ Tàu 015-Trần Hưng Đạo đã chuẩn bị kỹ lưỡng trang bị kỹ thuật của các ngành, bảo đảm khả năng cơ động của tàu trong bão; cố định các trang thiết bị, các vật di động trên tàu bảo đảm chắc chắn, không bị hư hỏng trong bão.

Tau 015-Tran Hung Dao duong dau voi sieu bao tai Nhat Ban
Công tác chuẩn bị ứng phó với bão Trà Mi của cán bộ - thủy thủ Tàu 015-Trần Hưng Đạo.

Toàn tàu đã tổ chức luyện tập các phương án chống bão, trong đó tập trung vào xử lý các tình huống như neo bị rê, bị các tàu thuyền khác trôi dạt vào, các phương án đấu tranh bảo vệ sức sống tàu đồng thời thành lập kíp chỉ huy trực 24/24, các tổ trực canh, quan sát nắm chắc tình hình trên biển, trên tàu, kịp thời phát hiện những tình huống rủi ro có thể xảy đến.

Đồng thời Tàu phải di chuyển đến nơi thả neo mới cách nơi cũ gần 1 hải lý. Sở dĩ phải di chuyển tới nơi thả neo mới là do ở đây độ sâu phù hợp hơn (30 m so với 45 m). Ở độ sâu này, neo không bị căng và giữ khoảng cách an toàn với các tàu bạn đang neo đậu tránh bão cùng khu vực, tránh những va chạm đáng tiếc có thể xảy ra khi bão vào.

Cùng lúc, cán bộ, chiến sĩ mỗi người mỗi việc theo phân công. Người gia cố thêm dây thép chằng buộc lại bạt che pháo, xuồng cứu sinh và các dụng cụ sinh hoạt ở các phòng trong con tàu... tất cả đều khẩn trương với tinh thần, trách nhiệm cao nhất. Khó khăn và cũng phức tạp nhất là việc giằng buộc, cố định lại chiếc máy bay trực thăng săn ngầm Ka-28 ở trên tàu.

Đại tá Nguyễn Văn Sự, Thanh tra bay, Phòng Không quân, Bộ Tham mưu Hải quân phân tích: Với máy bay trực thăng, cố định an toàn lá cánh quạt là quan trọng nhất bởi đây là bộ phận cồng kềnh, dễ va đập, gió có thể làm vặn lá cánh quay, hư hỏng khi bão đổ bộ.

Do vậy, dù đã được các thợ kỹ thuật không quân cố định bằng các thiết bị chuyên dụng, bộ phận cánh quạt vẫn được gia cố thêm các thanh giằng bằng thép, cáp néo cố định vào sàn tàu.

Thiếu tá Trần Văn Thăng, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 954 Không quân Hải quân sau khi kiểm tra công tác phòng chống bão còn rất băn khoăn với bộ lốp của máy bay.

Lý do là nếu như trong quá trình rung lắc do bão, một trong 3 chiếc lốp của máy bay rời khỏi móc có thể làm nghiêng máy bay dẫn đến va đập vào thành tàu gây mất an toàn… Phương án khắc phục không còn cách nào khác ngoài việc túc trực thường xuyên bên máy bay để kịp thời phát hiện và khắc phục sự cố có thể xảy đến bất cứ lúc nào…

Siêu bão có tên quốc tế là Trami (Trà Mi) đổ bộ vào thủ đô Tokyo, Nhật Bản và các tỉnh lân cận với sức gió giật cấp 15, 16 để lại hậu quả nặng nề cho người dân Nhật Bản. Tại Căn cứ Yokosuka, tỉnh Kanagawa - nơi Tàu 015-Trần Hưng Đạo đang có chuyến thăm Nhật Bản cũng nằm trong vùng tâm bão đi qua.

Cán bộ thủy thủ Tàu 015-Trần Hưng Đạo ứng phó với bão Trà Mi

Tau 015-Tran Hung Dao duong dau voi sieu bao tai Nhat Ban
Tau 015-Tran Hung Dao duong dau voi sieu bao tai Nhat Ban
Tau 015-Tran Hung Dao duong dau voi sieu bao tai Nhat Ban

Theo báo Hải quân

Thứ Ba, 02/10/2018 12:04

Sự Kiện