Ấn Độ kéo dài tuổi thọ 'quan tài bay'

(Vũ khí) - Chỉ huy lực lượng Không quân ́n Độ có ý định kéo dài tuổi thọ máy bay chiến đấu MiG-21, nguyên nhân của sự việc này là do sự chậm trễ ngày ký hợp đồng với công ty Dassault của Pháp về việc cung cấp 126 máy bay chiến đấu Rafale.

Quyết định của Không quân chưa là quyết định cuối cùng, tuy nhiên nhiều khả năng Bộ Quốc phòng ́n Độ sẽ chấp thuận đề nghị này.

Kể từ năm 1964, ́n Độ đã mua cả thảy 874 máy bay MiG-21, trong đó 264 chiếc “quan tài bay” vẫn đang được sử dụng, tuy nhiêu hầu hết chúng sẽ được cho “nghỉ hưu” vào năm 2017. Theo kế hoạch, tất cả những “én bạc” sẽ bị “loại khỏi vòng chiến đấu” của Không quân ́n Độ vào năm 2019.

Chiến đấu cơ Mig-21 của Không quân Ấn Độ
Chiến đấu cơ Mig-21 của Không quân Ấn Độ

Thế nhưng, lãnh đạo Không quân nước này đưa ra đề nghị kéo dài thời hạn sử dụng của MiG-21 ít nhất là đến năm 2022-2024. Biện pháp được đưa ra nhằm kéo dài tuổi thọ cho loại chiến đấu cơ này là hạn chế số lượng các chuyến bay của chúng.

Trước đó, ́n Độ đã thực hiện việc nâng cấp 125 máy bay MiG-21 với mục đích tăng số giờ hoạt động và hiệu suất sử dụng. Trên các máy bay nâng cấp đã lắp đặt radar mới Spear (ngọn giáo) được phát triển bởi Fazotron-NIIR. Ngoài ra, chúng cũng được trang bị hệ thống dẫn đường quán tính và GPS do công ty Thales Totem của Pháp sản xuất, cũng như việc mở rộng danh mục vũ khí, công việc này đã được tiến hành khi sửa chữa máy bay.

Ngoài việc kéo dài tuổi thọ của “quan tài bay”, Không quân ́n Độ còn có dự định kéo dài tuổi thọ cho 100 máy bay MiG-27ML, đã được đưa vào phục vụ từ những năm 1980. Trong đó, 88 chiến đấu cơ loại này đã được hiện đại hoá bởi các xí nghiệp của ́n Độ, các máy bay đã được mở rộng danh mục vũ khí, thay mới buồng lái phi công, hệ thống tác chiến điện tử và hệ thống tiếp nhiên liệu trên không.

Lý do phải kéo dài tuổi thọ cho hai loại máy bay này, ngoài việc chập trễ của hợp đồng cung cấp 126 máy bay Rafale theo chương trình MMRCA mà còn là do sự quá trì trệ trong việc đưa loại máy bay Tejas made in India vào sử dụng.

Theo Bộ Quốc phòng, việc kéo dài “sự sống” của những chiếc MiG-21 và MiG-27 trong Không quân là rất cần thiết để duy trì sự cân bằng số lượng máy bay sẵn sàng chiến đấu với các nước láng giềng, Trung Quốc và Pakistan. Không quân ́n Độ nhận định cần phải có ít nhất 32-34 phi đội máy bay sẵn sàng cất cánh trong lực lượng của mình.

Việc quyết định mua những máy bay chiến đấu Rafale cho Không quân ́n Độ, một phần trong đó là để thay thế cho các “quan tài bay” đã quá cũ kỹ, nó là sản phẩm của cuộc đấu thầu MMRCA, đã được kéo dài từ năm 2007.

Tham gia vào cuộc cạnh tranh để cung cấp 126 máy bay chiến đấu cho Không Quân ́n Độ, ngoài người thắng thầu, Rafale, còn có F-16C/D Fighting Falcom và F/A-18E/F Super Hornet của Mỹ, JAS 39 Gripen của Thuỵ Điển, MiG-35 của Nga và Typhoon Eurofighter của Châu u.

Kết quả đấu thầu đã được công bố vào tháng Giêng năm 2012 và hợp đồng sẽ được ký kết ngay trong năm đó. Tuy nhiên cho đến nay, Bộ Quốc phòng ́n Độ và công ty Dassault của Pháp vẫn đưa đồng ý về một số điều khoản trong hợp đồng giao các máy bay. Theo quy định, người chiến thắng chỉ được lắp hoàn thiện 18 máy bay, 108 chiếc còn lại phải được thực hiện trên lãnh thổ ́n Độ.

Thế nhưng, vào đầu tháng 4/2013, Dassault người dành được hợp đồng có giá trị lên đến 10 tỷ USD này lại tuyên bố rằng, sẽ không chịu trách nhiệm về chất lượng đầu ra đối với các chiến đấu cơ Rafale được lắp ráp theo giấy phép tại ́n Độ.

Ngoài ra, công ty của Pháp còn đưa ra yêu cầu phải ký hai hợp đồng riêng biệt đối với hai lô máy bay được lắp ráp tại Pháp và ́n Độ. Về vấn đề này, phía ́n Độ khẳng định, trên thực tế phía pháp phải có bổn phận bảo hành sản phẩm của mình.

Và cho nay, các cuộc thương thảo xung quanh hợp đồng cung cấp 126 máy bay chiến đấu đa nhiệm tầm trung cho Không quân ́n Độ (MMRCA) vẫn chưa đến hồi kết.  

 

V.Nga (Nguồn Military-informant) 

Thứ Tư, 13/11/2013 07:15


Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện