F-35 bỏ chạy khỏi trận địa vì gặp cơn giông

(Vũ khí) - Các máy bay của Không quân Hoàng gia Hà Lan không dám bay hộ tống máy bay ném bom Mỹ do điều kiện thời tiết xấu.

Lại xin giới thiệu tiếp một bài về máy bay chiến đấu của chuyên gia  quân sự Nga Vladimir Tuchkov, nhưng lần này là về kiểu máy bay F-35 mới nhất của Mỹ. Bài viết với tiêu đề và phụ đề trên cũng đăng trên “Svobodnaia Pressa” ngày 30/9/2020.Vì đây là những nhận định về máy bay Mỹ của một chuyên gia Nga, nên mức độ khách quan đến đây, xin không bàn tới ở đây:

Vừa mới cuối tháng 8 vừa qua, trong cuộc tập trận Allied Sky của NATO diễn ra tại Châu Âu, đã có tới 6 máy bay ném bom chiến lược B-52 Mỹ xuất kích cùng một thời điểm. Những máy bay này đã cất công bay từ tận nước Mỹ tới chỉ để tham gia cuộc tập trận này.

Theo kế hoạch của cuộc tập trận với mục đích rõ ràng là để buộc nước Nga phải mở mắt để chứng kiến tinh thần chiến đấu tuyệt vời và các trang thiết bị kỹ thuật siêu hạng của Liên minh (Bắc Đại Tây Dương), tất cả các "chiến lược gia" (B-52)  nói trên của Mỹ phải bay qua lãnh thổ của 30 quốc gia thành viên NATO Châu Âu.

Và các máy bay tiêm kích của 20 quốc gia Châu Âu phải có trách nhiệm bay hộ tống những máy bay Mỹ này để “chặn đứng” những hành động khiêu khích có thể có từ phía Nga.

F-35 bo chay khoi tran dia vi gap con giong
Ảnh: U.S. Air Force/ZUMAPRESS.com/Global Look Press

Một trong 6 chiếc máy bay ném bom nói trên bay theo hướng đông- nam để đem sức mạnh của cỗ máy 8 động cơ này ra dọa Nga. Nhưng khi đó, chính các phi công Mỹ lái chiếc B- 52 nói trên lại sợ mất vía vì bị các máy bay tiêm kích do "bọn côn đồ Nga trên không", như từ ngữ mà báo chí Phương Tây dùng để nói về các phi công Nga, bay lên “đánh chặn”.

Vấn đề là ở chỗ vào thời điểm đó đã không có một ai (máy bay tiêm kích nào của NATO) bay bảo vệ cái "Pháo đài tầng bình lưu", như người ta thường gọi chiếc B-52 này. Nó “đơn thân độc mã” bay về phía bờ biển Nga.

Trong khi theo kế hoạch thì ra khi thực hiện tuyến bay như vậy, chiếc máy bay ném bom B-52 trên của Mỹ phải được 2 máy bay tiêm kích-ném bom F-35A của Không quân Hoàng gia Hà Lan bay hộ tống. Nhiệm vụ được đặt ra cho 2 máy bay tiêm kích Hà Lan như sau - cất cánh từ căn cứ không quân Leeuwarden và nhập vào đội hình cùng với "Pháo đài tầng bình lưu" khi đó đang có mặt ở trên không. Nhưng chuyện này đã không xảy ra.

Như người phát ngôn của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hà Lan Sidney Plankman sau này giải thích thì lịch bay (của 2 máy bay tiêm kích F-35) đã bị hủy bỏ do tình hình thời tiết xấu. Một cơn giông đang kéo đến gần khu vực chiếc máy bay ném bom Mỹ đang bay.

Nguồn cơn của vấn đề là ở chỗ cặp F-35A được Hà Lan mua từ công ty “Lockheed Martin” và cho đến bây giờ vẫn đang trong quá trình khai thác thử nghiệm này cực kỳ nhạy cảm với những đám mây giông “tích nhiều điện” trong khí quyển. Đặc biệt là “rất kỵ sét”.

Đã xác nhận được rằng hệ thống tạo khí trơ trên máy bay (OBIGGS) có nhiều lỗi thiết kế rất nghiêm trọng. Nó có chức năng bơm nitơ vào khoang của máy bay (kể cả thùng nhiên liệu) trong trường hợp có nguy cơ nổ hoặc cháy. Tuy nhiên, các kỹ sư thanh tra  đã phát hiện ra rằng hệ thống OBIGGS này không thể đảm bảo chống nổ cho thùng nhiên liệu khi bay trong điều kiện có giông bão.

Thực tế này đã được chính các kỹ sư thiết kế của Lockheed Martin, và cả các tướng lĩnh của những quốc gia đang khai thác F-35 công khai thừa nhận.

Nhưng vấn đề lại trở nên nghiêm trọng ở chỗ khác nữa- bởi vì thay vì tìm mọi cách khắc phục các lỗi thiết kế, “Lockheed Martin” lại “trân trọng” gửi tới các nhà khai thác máy bay lời khuyến cáo là phải bay cách đám mây giông ở cự ly tối thiểu là 25 dặm.

Như vậy có nghĩa là đây (F-35) không phải là loại máy bay hoạt động được trong mọi điều kiện thời tiết. Và “đặc tính” này có mối quan hệ thế nào với một yêu cầu dứt khoát phải có đối với một máy bay tiêm kích thế hệ 5 mà người Mỹ xếp hạng cho F-35-  là phải bay được trong mọi điều kiện thời tiết, thật không thể hiểu nổi. Và còn nữa- chiếc máy bay này chỉ là máy bay tốc độ siêu âm “có điều kiện”.

Trong các bản hướng dẫn (sử dụng) do công ty sản xuất (Lockheed Martin) phân phát cho khách hàng có ghi rõ rằng khi khai thác máy bay F-35B (máy bay cất hạ cánh trên đường băng ngắn và cất hạ cánh thẳng đứng trang bị cho không quân hải quân) và F-35C (trang bị cho các tàu sân bay), thời gian bay với tốc độ 1,2 M không được quá 80 giây, còn với tốc độ 1,3 M – không được quá 40 giây.

Phải áp dụng những hạn chế như vậy là là vì nếu bay với tốc độ siêu âm trong một khoảng thời gian dài hơn, máy bay bắt đầu "sủi bong bóng" và sau đó lớp vật liệu hấp thụ sóng radar sẽ “bong ra” và “bay khỏi” máy bay. Có nghĩa là khi đó diện tích tán xạ hiệu dụng của máy bay sẽ tăng lên, trong khi các công trình sư của Lockheed Martin cho rằng giá trị diện tích phản xạ radar hiệu dụng cực  thấp của F-35 là một trong những thành tựu quan trọng nhất của họ.

Nhược điểm này đã được biết từ cách đây 8 năm. Phải nói là các kỹ sư Mỹ cũng đã “chiến đấu” hết mình để khắc phục, nhưng cho đến bây giờ vẫn chưa đạt được kết quả khả quan nào. Và bây giờ thì giải pháp được đưa-  phải hạ tốc độ bay. Có nghĩa là, từ giờ trở đi cần phải quên hẳn đi việc bay ở tốc độ 1,6 M như được ghi trong các bản thuyết minh kỹ thuật của F-35В / С. Có nghĩa là trên thực tế, ta có một máy bay tốc độ cận âm.
 
Lớp vật liệu phủ máy bay  bị “phồng rộp” là do một số nguyên nhận. Trước hết, các máy bay biến thể B và C hoạt động trong môi trường biển bão hòa hơi của các chất ăn mòn. Thứ hai, thân máy bay nóng lên khi bay với tốc độ cao. Thứ ba, trong khi cất cánh và hạ cánh, F-35B bị rung lắc mạnh và điều đó tác động rất bất lợi đến độ bền và chất lượng của lớp vật liệu phủ.

Cần phải nói rằng với biến thể trên mặt đất là F-35A thì tình hình với hiện tượng “sủi bọt” cũng không phải lý tưởng gì lắm. Tuy nhiên, tình trạng giảm chất lượng lớp vật liệu phủ trên F-35A không đến mức quá nghiêm trọng và không quá ngưỡng. Chính vì thế mà những hạn chế về tốc độ bay không áp dụng đối với biến thể này.

Thiết kế- chế tạo- sản xuất F-35- đây trước hết là một dự án kinh doanh hoành tráng. Và người Mỹ sẵn sàng làm bất cứ điều gì, miễn sao dự án được hiện thực hóa. Nếu không, nhiều công ty lớn nhất của Tổ hợp công nghiệp quốc phòng Mỹ sẽ đối mặt với nguy cơ gặp thảm họa tài chính. Đó là lý do tại sao các cơ quan marketing, PR của cả các nhà sản xuất và các cơ cấu quân sự của Mỹ đang hoạt động, như người ta thường nói, đến kiệt sức, để chứng minh một điều không thể chứng minh được. Rằng F-35 là máy bay tiêm kích tốt nhất thế giới, không một máy bay nào khác có thể sánh kịp.

Để làm “mờ đi vấn đề” với lớp vật liệu hấp thụ sóng vô tuyến, họ đã nghĩ ra một loạt các cách giải thích để có thể thuyết phục những khách hàng mua máy bay này rằng bay ở tốc độ thấp- đó là một bước tiến lớn về phía trước. Bởi vì khi tăng tốc, sẽ ngốn một lượng nhiên liệu quá nhiều. Và nếu như bạn không quá vội vàng khi bay, cứ từ từ- thì nhờ đó cự ly bay sẽ tăng lên rất đáng kể.

Đồng thời, các yêu cầu đối với máy bay tiêm kích thế hệ 5 cũng đã được điều chỉnh theo hướng nhẹ nhàng hơn. Bây giờ thì hóa ra rằng máy bay tiêm kích thế hệ 5 không chỉ không cần phải có khả năng cơ động cao mà cũng không cần phải bay ở tốc độ cao trong một khoảng thời gian dài nữa. Cách giải thích được đưa ra là- đó là tuân theo một học thuyết không chiến mới nhất.

Cùng với tiến trình thực hiện dự án và việc liên tục phát hiện ra các lỗi thiết kế nghiêm trọng không thể khắc phục được như vậy, F-35 đã mất không chỉ lớp phủ tàng hình, mà còn mất luôn cả các chức năng của nó.

Khi mới bắt đầu thực hiện dự án, các vị quan chức có trách nhiệm tuyên bố rằng máy bay này có thể thực hiện được cả chức năng của máy bay tiêm kích, máy bay ném bom chiến trường (chiến thuật) mang được thậm chí là cả bom hạt nhân chiến thuật B61, máy bay đánh chặn, máy bay trinh sát, máy bay cường kích, máy bay thuộc Hệ thống cảnh báo đòn tấn công tên lửa.

Nhưng một chiếc máy bay tốc độ cận âm, chỉ có khả năng tăng tốc tối đa lên đến 1,5 M và bay với tốc độ đó trong một khoảng thời gian rất ngắn, quyết không bao giờ có thể trở thành một máy bay đánh chặn được.

Nó cũng không thể trở thành một máy bay cường kích, vì khi bắt buộc phải hạ độ cao trên chiến trường để tấn công các mục tiêu trên mặt đất, nó sẽ “hiện nguyên hình” không chỉ đối với radar đối phương mà còn đối với cả mắt thường. Nó cũng không có khả năng sống sót rất cao như của máy bay cường kích Su-25 Nga và cường kích A-10 của Mỹ. Máy bay cường kích không thể không có pháo.

Tất nhiên, F-35 cũng có pháo. Tuy nhiên, đã rất nhiêu năm rồi nhưng pháo của F-35 vẫn chưa được hoàn thiện đến đầu đến đũa. Khi bắn từ khẩu pháo 25 ly, máy bay lập tức bay lệch sang một bên.

F-35 bo chay khoi tran dia vi gap con giong
Máy bay cường kích A-10 Thunderbolt của Không quân Mỹ

Còn nếu để thực hiện chức năng của một máy bay ném bom, nó lại không có đủ dung tích trong các khoang chứa vũ khí. Những khoang này chỉ chứa được 4 quả tên lửa “không đối đất”.

Vâng, để chứa bom thì có thể chứa được nhiều bom hơn, cả bom rơi tự do và bom bay, nhưng việc sử dụng bom lại làm giảm độ chính xác khi tấn công các mục tiêu trên mặt đất.

Cả tổ hợp tác chiến điện tử AN / ASQ-239 mà bất cứ một máy bay tiêm kích hiện đại nào cũng cần phải có, cũng cần “phải được hoàn thiện hơn nữa”.

Trước khi mua F-35, các công trình sư Israel đã nghiên cứu rất kỹ mọi tài liệu liên quan và rút ra một kết luận rằng tổ hợp tác chiến điện tử của Mỹ không đủ khả năng bảo vệ máy bay, và cũng không đủ khả năng tác động (chế áp) một cách hiệu quả các hệ thống điện tử của đối phương. Vì vậy, họ đã quyết định tự thiết kế tổ hợp tác chiến điện tử của riêng mình và triển khai lắp đặt nó cho các máy bay F-35I.

Và cuối cùng, F-35 hoàn toàn không thể thực hiện chức năng của một máy bay cảnh báo đòn tấn công tên lửa. Nói cho đúng thì cũng không một ai có ý định ép nó phải thực hiện nhiệm vụ đó.

Bởi vì người Mỹ có thừa đủ các phương tiện hiện đại và mạnh hơn rất nhiều – các trạm radar cố định và các vệ tinh trinh sát – chúng chịu trách nhiệm thông báo cho sở chỉ huy rằng từ một điểm bất kỳ nào đó trên quả Địa cầu này đã có một quả tên lửa đạn đạo nào đó đã được phóng đi.

Người ta “phát minh” ra cái tính năng này cho F-35 chỉ nhằm mỗi một mục đích là “quảng bá” tính đa năng và tính toàn năng tuyệt đỉnh của nó. Càng đặt cọc nhiều tiền, càng phải nhiều gian lận.

Lê Hùng- Nguyễn Hoàng (dịch)

Chủ Nhật, 04/10/2020 07:41

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện