Mỹ vội thay thế V-22 Osprey sau 12 năm trang bị

(Vũ khí) - Theo topwar.ru, Tập đoàn Bell Helicopter đã bắt đầu chế tạo máy bay CMV-22B để thay thế chiếc V-22 Osprey mới được đưa vào trang bị từ năm 2005.

Việc sản xuất này được bắt đầu sau khi nhà sản xuất nhận được đơn đặt hàng từ Hải quân Mỹ với tổng cộng 44 chiếc CMV-22B để thay thế loạt máy bay vận tải tầm trung Grumman C-2 Greyhound và V-22 Osprey hiện có.

Được biết, dòng máy bay V-22 Osprey do hai tập đoàn Bell Helicopters và Boeing Helicopters hợp tác sản xuất từ thập niên 80 và mới được đưa vào biên chế trong Hải quân Mỹ từ năm 2005.

Theo những thông tin ban đầu được nhà sản xuất tiết lộ, so với máy bay C-2, chiếc CMV-22B không những có thể bay với tốc độ của máy bay cánh cố định, mà còn có thể bay lơ lửng như một trực thăng để hạ cánh thẳng đứng trên tàu sân bay, tàu đổ bộ.

My voi thay the V-22 Osprey sau 12 nam trang bi
Máy bay V-22 Osprey.

Ngoài ra, CMV-22B còn khác biệt với các dòng máy bay trước đó là nó được trang bị thùng nhiên liệu phụ bên ngoài. Với trang bị này, chiếc CMV-22B có thể nâng tầm bay từ 860 lên 1.150 hải lý (2.100km) mà không cần tiếp thêm nhiên liệu.

Trước những thông số đầy ấn tượng của chiếc CMV-22B và việc Mỹ vội vàng cho chiếc V-22 Osprey nghỉ hưu, tờ Lenta cho rằng nguyên nhân của việc thay thế này không nằm ở chiếc CMV-22B mà xuất phát từ bản thân chiếc V-22.

Theo số liệu thống kê của Lenta, chỉ tính riêng trong quá trình thử nghiệm giai đoạn 1991 - 2000, V-22 Osprey chịu nhiều tai nạn khác nhau, làm 30 người thiệt mạng.

Một vấn đề nữa của V-22 Osprey là hệ thống dẫn chất lỏng bằng titan có thể xọ sát vào các dây khác, gây cháy nổ. Đây chính là nguyên nhân của vụ tai nạn năm 2000 khiến 5 lính thủy đánh bộ thiệt mạng. Và lỗi này cũng có thể là nguyên nhân khiến chiếc V-22 rơi ngoài khơi Okinawa hôm 13/12/2016.

Sự thiếu an toàn của V-22 Osprey đã được chính phi công Israel từng trải nghiệm trên máy bay này phàn nàn. Tạp chí IAF Magazine (chuyên san của Không quân Israel) dẫn lời hai phi công đã từng sang Mỹ đào tạo lái máy bay V-22 là Đại tá Nimrod và Avi đăng tải, V-22 có một số nhược điểm rất bất tiện đối với phi công.

Theo lời Đại tá Avi, người từng là phi công trực thăng vận tải hạng nặng CH-53D Sea Stallion, việc chuyển chế độ bay đột ngột từ cánh bằng sang trực thăng của V-22 ở tốc độ cao gây ra sự nhiễu loạn rất khó điều khiển.

"Phi công sử dụng cần điều khiển chuyển trạng thái cánh, nhưng điểm khó chịu là cần điều khiển này cũng dùng để điều khiển lực nâng và hướng của máy bay. Điều bất tiện này làm phi công mất cảm giác điều khiển", ông Avi cho biết.

Đại tá Avi cũng nhận định, phi công trực thăng khi điều khiển V-22 ở chế độ cánh cố định sẽ rất dễ rơi vào tình trạng thất tốc, mất lực nâng. "Phi công V-22 cần phải nỗ lực để đảm bảo lực nâng", vị này nhấn mạnh.

Hai phi công Israel trên được đào tạo lái máy bay V-22 kéo dài 2 tuần ở căn cứ của lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ tại bang Florida với nhiệm vụ chính là đánh giá khả năng hoạt động và tương thích của V-22 nếu được không quân Israel chọn mua.

Tuy nhiên, sau khi 2 viên phi công này hoàn thành khóa đào tạo tại Mỹ, Israel đã bất ngờ quyết định hủy hợp đồng mua 6 máy bay V-22 Osprey, quyết định này sau đó được Tel Aviv giải thích do khó khăn về tài chính.

Clip hiện trường chiếc V-22 Osprey rơi ngoài khơi Okinawa hồi tháng 12/2016 

Thùy Dung

Thứ Ba, 10/01/2017 20:40


Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện