Nga lần đầu tiết lộ công nghệ mới trên Su-57

(Vũ khí) - Thông tấn Nga vừa lần đầu tiết lộ thêm một số công nghệ mới dành cho tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Su-57.

Hãng TASS ngày 9/7 dẫn tuyên bố của Tổng giám đốc điều hành Tập đòan Nghiên cứu và Sản xuất Công nghệ Zvezda, ông Sergei Pozdnyakov cho biết, bộ đồ mới chống trọng lực được thiết kế cho phi không điều khiển tiêm kích Su-57 đã sẵn sàng cho những chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.

Ông Sergei Pozdnyakov cho biết: "Bộ đồ toàn thân của chúng tôi là một bộ đồ một mảnh, bám sát vào tay, chân và phần lớn cơ thể. Các thử nghiệm mặt đất cho thấy chúng tôi đáp ứng được yêu cầu về chịu được trọng lực. Khả năng bay của nó đã được lên kế hoạch để kiểm tra, sau khi chúng tôi quyết định cần làm thêm những gì".

Nga lan dau tiet lo cong nghe moi tren Su-57
Bộ đồ mới dành cho phi công Su-57.

Những nguyên mẫu đầu tiên đã trải qua các cuộc thử nghiệm trên máy li tâm cùng với người tham gia thử nghiệm. Trong quá trình nhào lộn của máy bay chiến đấu, bộ đồ chống trọng lực sẽ ngăn chặn chảy máu não xuống vùng bụng và chân.

Đến khi hoàn thành thử nghiệm và đi vào trang bị, bộ đồ dành cho phi công này sẽ cùng với khoang lái tàng hình sẽ là những công nghệ độc đáo hàng đầu thế giới hiện nay của Nga.

Hiện nay, các kỹ sư thuộc Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Rostec của Nga đã phát triển một vật liệu, có khả năng giúp nắp kính buồng lái trên các máy bay chiến đấu tăng gấp đôi khả năng hấp thụ sóng radar.

Nhà sản xuất Rostec tuyên bố: "Nắp buồng lái bằng kính của máy bay chiến đấu là một bộ phận dễ bị lộ nhất do khả năng hấp thụ sóng radar kém. Vật liệu mới này sẽ làm giảm đáng kể tín hiệu phản xạ từ máy bay đến radar đối phương".

Ông Sergei Abramov, Giám đốc cụm công nghiệp vũ khí của Rostec cho biết, vật liệu composite đặc biệt này có tính năng thực sự ưu việt. Ngoài việc tăng khả năng hấp thụ sóng radar từ 40 lên 80%, nó còn giúp giảm một nửa trọng lượng và tăng khả năng chịu lực va đập của nắp kính buồng lái.

Cùng với việc tiết lộ vật liệu khiến kính buồng lái hấp thụ sóng radar, Nga cũng tiết lộ loại vật liệu đặc biệt mà không phải là công nghệ plasma giúp chiến đấu cơ Su-57 trở nên tàng hình trước mắt kẻ thù.

Chuyên gia tạp chí "Kho vũ khí Tổ quốc" của Nga, Dmitry Drozdenko cho biết, thiết kế của Su-57 sử dụng các vật liệu composite dựa trên sợi cacbon làm giảm đáng kể tầm phát hiện của radar.

Vật liệu composite hay vật liệu tổng hợp làm từ nhựa với độ bền cao đang giúp các dòng máy bay thế hệ mới của Nga như Su-57, trực thăng tấn công Ka-52, trực thăng Ka-62 khiến đối phương khó phát hiện bởi radar.

Chính việc sử dụng vật liệu tổng hợp gốc cacbon thay cho các loại hợp kim duralumin, titanal và nhiều kim loại khác trong chế tạo khung thân của máy bay Su-57 đã giúp chúng có khả năng tàng hình hơn hẳn F-22 Raptor và F-35 của Mỹ.

Hòa Bình

Thứ Tư, 11/07/2018 18:34



Sự Kiện