Nga tiết lộ thủ phạm khiến 3 chiếc MQ-9 Mỹ rơi

(Vũ khí) - Truyền thông Nga dẫn nguồn tin quân sự nước này tiết lộ thông tin bất ngờ về thủ phạm thật khiến 3 chiếc MQ-9 của Mỹ bị rơi tại Afghanistan.

Chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay, đã có tổng công 3 chiếc máy bay tấn công không người lái MQ-9 của Mỹ gặp nạn một cách bí ẩn khi hoạt động tại Afghanistan. Phía Mỹ cho rằng, những chiếc máy bay này bị rơi do gặp phải sự cố kỹ thuật, nguồn tin địa phương thì cho rằng nó bị tên lửa đất đối không của phiến quân bắn hạ.

Nga tiet lo thu pham khien 3 chiec MQ-9 My roi
Chiếc MQ-9 bị Iran ép hạ cánh thành công.

Trong khi đó, Nga đã khiến ngay cả người Mỹ phải giật mình khi tiết lộ, những chiếc MQ-9 bị rơi chẳng phải lỗi kỹ thuật hay tên lửa nào bắn hạ mà do chúng bị hệ thống tác chiến điện tử (EW) 1L222 Avtobaza áp chế. Tuy nhiên, Moscow không hề tiết lộ lực lượng nào đã vận hành khí tài này.

Được biết, Avtobaza là một hệ thống gây nhiễu tự động trên nhiều loại tín hiệu phát xạ khác nhau. Khí tài này có tầm hoạt động tối đa là 150km, độ cao tối đa là 30km, hệ thống có khả năng dò tìm tín hiệu trong dải tần từ 8-17.5Mhz và có khả năng quản lý trên 60 mục tiêu.

Hệ thống này có khả năng gây nhiễu tín hiệu vệ tinh, mô phỏng tín hiệu của các loại sóng radar từ trạm điều khiển mặt đất, gây nhiễu loạn hệ thống điều khiển và dẫn đường của đối phương.

Ngoài ra, Avtobaza còn có khả năng chống lại các hệ thống tác chiến điện tử của đối phương, đảm bảo cho các khí tài của lực lượng vũ trang được trang bị hoạt động tốt trong môi trường tác chiến điện tử mạnh.

Ngoài lực lượng mặt đất, hệ thống Avtobaza cũng được triển khai trên một số tàu chiến nhằm nâng cao sức mạnh chiến đấu và phòng thủ. Thông số kỹ thuật của các hệ thống này hầu như không được công bố, điều đó khiến năng lực của hệ thống này trở thanh một ẩn số lớn.

Nếu nhìn vào những thông tin Nga công bố về 1L222 Avtobaza cho thấy, khí tài này hoàn toàn đủ sức vô hiệu bất kỳ vũ khí nào nó ngắm đến. Nhưng theo một số chuyên gia, với trường hợp của MQ-9 lại khác và gây nhiễu UAV là một công việc khó khăn.

Bởi theo công bố của nhà sản xuất Lockheed Martin, những chiếc UAV này được thiết kế để hoạt động ở hai chế độ khác nhau, hoặc được điều khiển bằng tay từ trạm mặt đất, hoặc chế độ tự động. Ngoài ra, việc dò tìm tần số điều khiển của hệ thống UAV không hề đơn giản, các đường truyền tín hiệu an toàn của Mỹ luôn được mã hóa để tăng cường bảo mật.

Thế nhưng khi nhìn vào thành tích thực chiến của những hệ thống EW do Nga sản xuất, trong đó có cả 1L222 Avtobaza khi hoạt động trong quân đội Iran cho thấy, việc ép hạ cánh MQ-9 và trước đây là RQ-170 không hề khó như Mỹ tuyên bố.

Thùy Dung

Thứ Sáu, 26/04/2019 07:40

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện