Tăng Oplot: Trung Quốc chớp cơ hội khi Ukraine chậm trễ

(Vũ khí) - Tăng VT-4 của Trung Quốc vừa kiếm được khách hàng đầu tiên là Thái Lan sau khi nước này tuyên bố dừng hợp đồng tăng Oplot do Ukraine chậm giao hàng.

Ukraine trả giá

Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 10/1 dẫn lời người đứng đầu Quân đội Thái Lan, Đại tướng Prawit Wong Suwon cho biết, nước này đã chấm dứt hợp đồng mua tăng T-84 Oplot của Ukraine với nguyên nhân phía nhà sản xuất Kiev đã không thực hiện giao hàng đúng thời hạn như ký kết.

Theo hợp đồng được ký năm 2011 giữa Thái Lan và Ukraine, phía khác hàng Bangkok phải nhận được đầy đủ 49 xe tăng vào tháng 10/2017, tuy nhiên việc thực hiện hợp đồng bị chậm trễ đến mức "không thể chấp nhận được" khi đến hết năm 2016, Ukraine chỉ cung cấp cho Thái Lan 20 chiếc xe tăng Oplot.

Căn cứ vào thực trạng nhà máy sản xuất tại Ukraine, Thái Lan cho rằng mốc thời gian tháng 10/2017, Kiev không thể đáp ứng đầy đủ các điều khoản trong hợp đồng.

Tang Oplot: Trung Quoc chop co hoi khi Ukraine cham tre
Tăng T-84 Oplot trong Quân đội Thái Lan.

Tăng giá chát Trung Quốc lên ngôi

Lường trước được số phận của thương vụ tăng Oplot, ngay từ khi chưa đưa ra quyết định cuối cùng, Thái Lan đã đặt bút ký vào bản hợp đồng mua tăng VT-4 của Trung Quốc trong gói thầu có sự cạnh tranh khốc liệt với chiếc T-90MS do Nga sản xuất, Tạp chí Defense News dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Thái Lan cho biết.

Hợp đồng giữa Thái Lan và Trung Quốc bao gồm việc cung cấp 28 xe tăng VT-4, với giá trị 150 triệu USD. Hợp đồng này sẽ được Trung Quốc hoàn thành vào năm 2018. Bản hợp đồng mua tăng VT-4 của Trung Quốc cũng đồng nghĩa mọi nỗ lực của Nga nhằm đưa tăng T-90MS gia nhập quân đội Thái Lan trong gói mua sắm của quân đội nước này đã thất bại hoàn toàn.

Vậy sức mạnh có phải là nguyên nhân khiến tăng Nga thất bại trước Trung Quốc? Về thiết kế: T-90MS là phiên bản hiện đại hóa từ xe tăng T-90S - bản xuất khẩu của dòng vua tăng Nga T-90. Về cơ bản, T-90MS có thiết kế tương tự xe tăng T-72.

Xe tăng T-90MS được trang bị tháp pháo cải tiến giúp nâng cao hiệu suất chiến đấu. Hệ thống cảm biến được bố trì lùi về phía sau tháp pháo. Đại liên 12,7 mm được thay thế bằng trung liên 7,62 mm điều khiển từ xa.

Bổ sung váy bảo vệ hông giúp giảm thiệt hại trước các đợt tấn công từ hai bên hông. Hai bên tháp pháo lắp thêm giáp phản ứng nổ Relikt có khả năng làm giảm 50% sức xuyên của đạn động năng APFSDS.

Nhìn chung, thiết kế của T-90MS nhìn hầm hố và hiện đại hơn T-90S. Tuy nhiên, đèn phát xung hồng ngoại gây nhiễu tên lửa chống tăng lắp 2 bên pháo chính không được trang bị.

Tang Oplot: Trung Quoc chop co hoi khi Ukraine cham tre
Tăng VT-4.

Trong khi đó, VT-4 cũng là một thiết kế dựa trên T-72 của Liên Xô nhưng có tháp pháo kiểu phương Tây. Hai bên hông được trang bị váy bảo vệ, phía trước có lắp thêm giáp phản ứng nổ để tăng khả năng sống sót trên chiến trường. Thiết kế của VT-4 khá hiện đại và có nhiều điểm tương đồng với xe tăng chiến đấu chủ lực Type-99.

Hệ thống hỏa lực: Xe tăng chủ lực T-90MS được trang bị pháo chính 2A46M 125 mm với khả năng phóng tên lửa chống tăng qua nòng. Súng máy đồng trục 7,62 mm và trung liên điều khiển từ xa lắp trên đỉnh tháp pháo.

Trong khi VT-4 cũng sử dụng pháo 125 mm sao chép từ pháo 2A46 của Nga. Pháo do Trung Quốc sản xuất cũng có khả năng phóng tên lửa chống tăng qua nòng. Vũ khí phụ gồm súng máy đồng trục 7,62 mm và đại liên 12,7 mm điều khiển từ xa. Như vậy, về hỏa lực, T-90MS và VT-4 sử dụng hệ thống vũ khí tương tự nhau.

Hệ thống cảm biến: T-90MS được trang bị hệ thống cảm biến hiện đại cùng hệ thống điều khiển hỏa lực Kalina. Hệ thống mới cung cấp khả năng “săn lùng – tiêu diệt” với tính năng chọn mục tiêu tự động. Nhà sản xuất tuyên bố hiệu suất tác chiến của T-90MS tăng tăng 15 đến 20% so với bản gốc.

Phía Trung Quốc cũng giới thiệu VT-4 là một chiếc xe tăng số hóa hoàn toàn. Hệ thống điều khiển hỏa lực của xe được cho là hợp tác sản xuất với tập đoàn Aselsan của Thổ Nhĩ Kỳ. VT-4 cũng sở hữu tính năng “săn lùng – tiêu diệt”, nó có thể bắn chính xác khi đang di chuyển. Tuy vậy, các tuyên bố về đặc tính kỹ thuật của VT-4 vẫn chưa được kiểm chứng độc lập.

Khả năng cơ động: T-90MS được trang bị động cơ diesel tăng áp V-92S2F công suất 1.130 mã lực. Hộp số tự động 7 cấp tiến và một cấp lùi, tốc độ tối đa 72 km/h, dự trữ hành trình 550 km.

Ngoài ra, xe còn có hệ thống năng lượng phụ trợ để cung cấp điện cho xe khi động cơ chính không hoạt động. T-90MS có chiều tài tổng thể 10 m, rộng 3,5 m, cao 2,3 m, trọng lượng chiến đấu 48 tấn.

Còn VT-4 được lắp động cơ diesel tăng áp công suất 1.300 mã lực, tốc độ tối đa 67 km/h, dự trữ hành trình 500 km. VT-4 có chiều dài 10,1 m, rộng 3,5 m, cao 2,4 m, trọng lượng chiến đấu 52 tấn. Do có trọng lượng nhẹ hơn nên khả năng cơ động của T-90MS tốt hơn so với VT-4.

Đánh giá tổng thể, đến nay, VT-4 mới chỉ giành được hợp đồng xuất khẩu đầu tiên với Thái Lan, trong khi đó, Nga đã bán hơn 1.200 xe tăng T-90 cho nhiều quốc gia trên thế giới.

Dù sức mạnh của 2 dòng tăng tương đương nhau, tuy nhiên điều lạ lùng là tăng VT4 của Trung Quốc lại có giá thành cao hơn cả T-90MS. Cụ thể, VT4 có giá khoảng trên 5,3 triệu USD/chiếc trong khi đó mức giá của T-90MS vào khoảng trên 3 triệu USD/chiếc.

Trước quyết định mua sắm của Thái Lan, RIA Novosti cho rằng thương vụ tăng VT-4 giữa Thái Lan và Trung Quốc không hẳn là vấn đề tiền bạc.

Clip Trung Quốc thử nghiệm tăng VT-4

Tuấn Vũ

Thứ Tư, 11/01/2017 14:07


Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện