Tàu sân bay siêu đắt CVN-78 là 'đống rác lớn'?

(Vũ khí) - Dù được đóng với khoản ngân sách khổng lồ (khoảng 12,8 tỷ USD) nhưng tàu sân bay USS Gerald R. Ford đang tồn tại những nhược điểm chết người.

Hãng thông tấn Sputnink dẫn phân tích của chuyên gia quân sự Roger Thompson cho biết, tàu sân bay đắt đỏ nhất trong lịch sử Hải quân Mỹ mang tên USS Gerald R. Ford đang gặp vấn đề nghiêm trọng khi vượt ngân sách và chậm tiến độ.

Ông Thompson cho biết: "Tôi không cường điệu khi nói rằng một nửa hệ thống trên đó không hoạt động. Các phi công của họ có một lịch sử trường kỳ không đủ tiêu chuẩn trong diễn tập chiến đấu.

Ví dụ, cuốn sách của tôi ghi lại nhiều thất bại (của họ) trong các trận không chiến mô phỏng trước các phi công của Israel, Anh, Canada và Australia. Đó là một đống rác lớn".

Tau san bay sieu dat CVN-78 la 'dong rac lon'?
Tàu sân bay USS Gerald R. Fort.

Trong cuốn sách của mình, ông Thompson bình luận chiếc tàu sân bay mới là "một thứ của quá khứ" và "di tích của Thế chiến 2", đồng thời kêu gọi Lầu Năm Góc tập trung vào những con tàu phù hợp hơn cho các cuộc chiến tranh hiện đại.

"Không có cường quốc nào trên thế giới vận hành nhiều tàu sân bay như vậy nữa. Người Nhật không vận hành các tàu sân bay nữa. Nhiều nước từng vận hành nhiều tàu sân bay như Canada và Australia cuối cùng cũng từ bỏ chúng vì chúng không đáng đồng tiền bỏ ra", ông nói.

Không giống với nhận định của ông Thompson, tờ Bloombert News còn chỉ thẳng lỗi cực nguy hiểm trên chiếc tàu đắt đỏ này khi hệ thống máy phóng điện từ của USS Gerald R. Ford có thể khiến bình nhiên liệu phụ trên chiến đấu cơ bị hư hại nặng.

Thông tin này được trang Bloombert News dẫn nguồn tin từ Hải quân Mỹ cho biết, tàu sân bay USS Gerarld R. Ford (CVN-78) của Hải quân Mỹ đã xuất hiện sự cố trong quá trình thử nghiệm ở hệ thống phóng, hạ máy bay, hệ thống vận chuyển vũ khí quân sự và hệ thống phòng vệ.

Bloombert News dẫn báo cáo của Tiến sĩ Michael Gilmore, người đứng đầu Cơ quan đánh giá hoạt động thử nghiệm (DOT&E): "Nếu những vấn đề này không được giải quyết, chúng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng vận hành chiến đấu của CVN-78. Theo dự đoán, CVN-78 không thể tiến hành các hoạt động bay cường độ cao ở giai đoạn của cuộc chiến".

Theo bản báo cáo này, các bình nhiên liệu bổ sung, giúp các máy bay F/A-18 Super Hornet và Growler mở rộng được phạm vi hoạt động, có thể mang theo hơn 1.500 lít nhiên liệu.

Tuy nhiên, hệ thống phóng máy bay bằng điện từ sẽ gia tăng thêm sức ép lên các bình này nhiều hơn hệ thống hỗ trợ phóng bằng hơi nước cũ, điều sẽ khiến các chiến đấu cơ có thể bị hư hại nghiêm trọng.

Để khắc phục những vấn đề này, các kỹ sư có khả năng phải thiết kế lại hệ thống phóng và tiếp nhận máy bay, theo ông Gilmore. Quá trình này sẽ dẫn tới việc ngày bàn giao tàu tiếp tục bị trì hoãn, trong khi theo lịch trình, USS Gerald R. Ford đáng lẽ ra đã phải gia nhập hải quân Mỹ vào tháng 9/2014.

Được biết, bản báo cáo xuất hiện chỉ vài ngày sau khi hải quân Mỹ tuyên bố tàu Gerald R. Ford sẽ không thể được bàn giao trước cuối năm 2016 do một số vấn đề trong khâu thử nghiệm. Trong một tuyên bố mới đây, Thượng nghị sĩ John McCain cho rằng những trì hoãn mới nhất là "không thể chấp nhận" và "hoàn toàn có thể tránh được".

"Chương trình tàu sân bay lớp Ford là một minh chứng điển hình rằng hệ thống mua sắm vũ khí của chúng ta phải được cải tổ để khắc phục các đề xuất mua sắm phi thực tế, yếu kém trong ước tính chi phí, các hệ thống mới được đưa vào sản xuất một cách vội vã, việc thiết kế và thi công được triển khai đồng thời và các vấn đề khác", ông McCain nói.

Clip tiêm kích hạm diễn tập cất/hạ cánh trên tàu sân bay USS Harry S. Truman

Thùy Dung

Thứ Ba, 14/03/2017 13:59


Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện