Thượng tướng Bondarev: Hệ thống điện tử của Mi-28 quá nhiều lỗi

(Vũ khí) - Chủ tịch Hội đồng liên bang về quốc phòng và an ninh, nguyên Tư lệnh Không quân Nga, nguyên Thượng tướng Viktor Bondarev vừa có những lời than phiền về chiếc Mi-28.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn Ria ngày 30/11, ông Viktor Bondarev đã bức xúc và tuyên bố rằng hệ thống điện tử hàng không trên trực thăng tấn công Mi-28 có quá nhiều lỗi, điều này được thể hiện rõ qua thời gian tham chiến tại Syria, gây cho Không quân Nga nhiều thiệt hại.

Những lời chỉ trích của ông Bondarev nhằm đáp lại phản ứng của ngành công nghiệp quốc phòng nước này khi cho rằng Bộ Quốc phòng Nga đã quá tiết kiệm khi chi tiêu ngân sách eo hẹp, dẫn tới ảnh hưởng chất lượng của các dự án nghiên cứu chế tạo vũ khí mới.

Thuong tuong Bondarev: He thong dien tu cua Mi-28 qua nhieu loi
Trực thăng chiến đấu Mi-28 của Không quân Nga

Cụ thể theo ông Bondarev, các phi công Mi-28 của Nga tham chiến tại Syria than phiền rằng nhiều lỗi kỹ thuật của máy bay chưa hề được chỉnh sửa bất chấp họ đã nhiều lần phản ánh và gửi yêu cầu tới nhà sản xuất.

Ví dụ như hệ thống điện tử của máy bay hay hỏng hóc, đôi lúc phi công không nhìn thấy gì, không nghe thấy gì, thậm chí các phi công còn gọi mũ bay của họ là "tử thần của phi công".

Trong điều kiện bình thường, thiết bị hiển thị trên mũ phi công hoạt động ở mức chấp nhận được, nhưng nếu chẳng may có khói bụi (điều thường gặp tại Syria) thì phi công sẽ bị đỏ mắt tới ba ngày.

Đây rõ ràng là điều không thể chấp nhận được đối với một chiếc trực thăng tấn công tiên tiến từng nhận kỳ vọng sẽ trở thành xương sống của lực lượng yểm trợ hỏa lực đường không Quân đội Nga và hướng tới thị trường xuất khẩu để cạnh tranh cùng chiếc AH-64 nổi tiếng của Mỹ.

Thuong tuong Bondarev: He thong dien tu cua Mi-28 qua nhieu loi
Một chiếc trực thăng Mi-28 lâm nạn khi hoạt động

Thực tế cho thấy đã có ít nhất 2 chiếc trực thăng Mi-28 bị rơi tại Syria, trong đó nguyên nhân đều tập trung vào sự cố kỹ thuật.

Mặc dù Nga cho biết căn cứ vào kinh nghiệm vận hành tại vùng đất Trung Đông, họ đã thiết kế biến thể sửa đổi Mi-28NM Night Hunter nhưng tình hình vẫn chưa có gì sáng sủa.

Gần đây, một số khách hàng truyền thống của vũ khí Nga như Ấn Độ hay Indonesia cũng đã từ chối đề nghị mua trực thăng Mi-28 để đặt hàng dòng AH-64E Guardian do Tập đoàn Boeing của Mỹ sản xuất. 

Nay với lời than phiền từ chính quan chức cấp cao của nước Nga, người hiểu rất rõ về năng lực của không quân nước này, chắc chắn tương lai của Mi-28 sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu không có động thái khắc phục khẩn trương.

Chí Linh

Thứ Sáu, 01/12/2017 13:48

Sự Kiện