Vì sao các ‘ông lão’ Nga vẫn khiến phương Tây khiếp sợ?

(Vũ khí) - Một chuyên gia quân sự hàng đầu của Nga giải thích lí do vì sao những máy bay hiện đại hóa như Tu-160M2, Tu-95MS, Tu-22M3 chứa đựng tiềm năng to lớn.

Mới đây, giới truyền thông Mỹ bày tỏ sự ngưỡng mộ với chiến lược hiện đại hóa các máy bay chiến đấu mà Nga hiện đang thực thi. Trong đó, họ đặc biệt coi trọng bộ 3 máy bay ném bom chiến lược Tu-160 Blackjack, Tu-95MS Bear-H và Tu-21M3 Backfire-C của Nga.

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, Phó Tổng biên tập tạp chí "Aviapanorama" là Thiếu tướng, Phi công quân sự công huân của Nga, Tiến sĩ Khoa học-kỹ thuật Vladimir Popov đã giải thích nguyên nhân vì sao mà việc nâng cấp, hiện đại hóa các máy bay chiến lược lại ưu việt hơn so với chế tạo những chiếc máy bay mới.

Hồi cuối tháng 12, tạp chí Mỹ “Lợi ích Dân tộc” (National Interest) cho biết, Nga đang hiện đại hóa lực lượng không quân, cải thiện hiệu suất của các máy bay từ thời Xô-viết như Tu-160, Tu-22M3, MiG-31…, và chiến lược này cho thấy kết quả xuất sắc.

Tạp chí Mỹ lưu ý rằng, làm như vậy cho phép Nga tiết kiệm kinh phí đáng kể, nhưng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn đã nhận được những chiếc máy bay hiện đại có sức chiến đấu tốt nhất.

Nêu điển hình thành công của chiến lược này, National Interest dẫn ra mẫu máy bay ném bom Tu-22M3M của Nga, rất giống với mẫu Tu-22 cũ của Liên Xô [cơ bản vẫn là khung thân cũ], nhưng lại có đầy đủ đặc tính của "cỗ máy tử thần" hiện đại [do được trang bị các hệ thống thiết bị mới] và trong năm nay sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt.

Các vũ khí được Nga nâng cấp còn có một ưu điểm rất quan trọng là chúng đã được đưa vào thực chiến và từ đó rút ra những kinh nghiệm trong thiết kế máy bay và các hệ thống chỉ huy-dẫn đường-điều khiển hỏa lực và các loại vũ khí cho máy bay.

Các chuyên gia kỹ thuật Nga đã được hưởng lợi rất nhiều từ cuộc chiến ở Syria và trên cơ sở đó đã nâng cấp, hiện đại hóa những vũ khí vừa rẻ, vừa bền, vừa tốn ít kinh phí sửa chữa bảo dưỡng nhưng hiệu quả tác chiến lại cao hơn nhiều so với các siêu phi cơ của phương Tây.

Trả lời phỏng vấn của Sputnik, phi công quân sự công huân Nga Vladimir Popov đã bày tỏ quan điểm về chiến lược hiện đại hóa máy bay.

Vi sao cac ‘ong lao’ Nga van khien phuong Tay khiep so?
Máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 Backfire-C và máy bay tiêm kích MiG-31 Nga mang tên lửa siêu thanh Kh-47M2 Kinzhal

Theo ông, có thể nói rằng Tu-22M3M nâng cấp là một máy bay mới, bởi trang bị bên trong của nó hoàn toàn khác, duy chỉ có ngoại hình vẫn là của thế kỷ 20 tất cả các hệ thống thiết bị là của thế kỷ 21. Đây là máy bay thứ hai đủ sức mang tên lửa siêu thanh Kh-47M2 Kinzhal (Dagger).

Ông nhấn mạnh rằng, Nga có khả năng thực hiện tất cả các công việc trong ngành hàng không ngay từ thời Liên Xô. Cần tính đến yếu tố là các chuyên gia thiết kế đã cấp cho máy bay tiềm năng đáng kể, ngay cả so với hiện nay chúng vẫn còn tiên tiến và đạt được yêu cầu tác chiến.

Tuy nhiên, “khi điều kiện hiện nay cho phép chế tạo những hệ thống điều khiển máy tính, cải thiện hệ thống định vị theo nguyên tắc mới thì tại sao không làm để cho những chiếc máy bay này hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu hiệu quả hơn?"  - chuyên gia Vladimir Popov đặt câu hỏi.

Thêm vào đó, vị chuyên gia này nhấn mạnh rằng, tỷ lệ giữa chất lượng với mức giá cũng có ý nghĩa quan trọng nhất định đối với bất cứ nền quốc phòng nào trên thế giới. Không ai từ chối trả một cái giá rẻ mà vẫn sở hữu vũ khí hiện đại hơn cả việc đầu tư vào đó một núi tiền.

"Tại sao cần chế tạo cái mới nếu vẫn có thứ gì đó có thể cải tiến để thành tốt hơn? Dễ hiểu là những cơ hội như vậy phải được thực hiện trong trình tự nhất thiết. Máy bay có thể phục vụ rất lâu dài, khả năng tiếp cận công nghệ ngày hôm nay vẫn là không thay đổi” - ông Popov nói.

Do đó, vị chuyên gia này nhấn mạnh rằng, nếu trong điều kiện hiện nay chưa thể chế tạo ra cái gì đó siêu tốt, siêu mới, hoặc đang trong quá trình phát triển một cái mới mất rất nhiều thời gian, thì rất nên cải tiến những gì đang có sẵn để sử dụng trong một thời gian dài nữa.

Toàn Thắng

Thứ Tư, 02/01/2019 13:37

Sự Kiện