Giải mật vụ Su-24MR Nga làm náo loạn tàu sân bay Mỹ

(Hồ sơ) - Các máy bay trinh sát Su-24MR và chiến đấu cơ Su-27 Nga đã dễ dàng vượt qua các lớp bảo vệ của chiếc tàu sân bay Mỹ CV-63 USS Kitty Hawk.

Tàu ngầm Liên Xô đâm vào tàu sân bay Mỹ CV-63 USS Kitty Hawk

35 năm trước, vào tháng 3 năm 1984, tàu ngầm Liên Xô và tàu sân bay Mỹ va chạm ở vùng biển Nhật Bản. Một trong những sự cố hải quân ồn ào nhất giữa các siêu cường, may mắn đã xảy ra mà không có thương vong về người và hậu quả nghiêm trọng.

Sau đó, vào năm 2000, chính tàu trên lại "trở nên nổi tiếng": các phi công Nga đã "vượt qua" hệ thống phòng không và bảo vệ của nhóm tàu sân bay Hải quân Hoa Kỳ (AUG). Về hai sự kiện lịch sử gần đây - theo tài liệu của "Sputnik".

Tháng 3 năm 1984, nhóm tàu sân bay mạnh mẽ của Mỹ tiến vào biển Nhật Bản. Họ đang hướng đến bờ biển Hàn Quốc để tham gia vào cuộc tập trận chung ‘Tinh thần đồng đội - 84” (Team Spirit - 84). Đứng đầu nhóm là tàu sân bay CV-63 USS Kitty Hawk khổng lồ với lượng giãn nước 76.000 tấn và gần một trăm máy bay các loại trên boong. Đi kèm là các tuần dương hạm, khu trục hạm, tàu hộ tống tên lửa và tàu hỗ trợ.

Hoạt động của đội tàu "kẻ thù tiềm năng" ngay gần biên giới Liên Xô đã được báo động cho Bộ chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương Liên Xô. Việc theo dõi các hành động và di chuyển của nhóm tàu sân bay được giao cho thủy thủ đoàn tàu ngầm hạt nhân K-314 (Dự án 671 Yorsh), được trang bị ngư lôi 533 mm, thủy lôi và tổ hợp chống ngầm Vyuga với ngư lôi tên lửa hạt nhân có tầm bắn hơn 40 km.

Sau một vài ngày hải hành, Yorsh đã đến gần nhóm tàu ​​sân bay và bí mật đi theo. Nhưng ở cách bờ biển Hàn Quốc không xa, nhóm tàu Mỹ đã cách xa hơn hơn hai mươi dặm. Liên lạc bị mất, và thuyền trưởng cấp hai, Vladimir Yevseyenko quyết định phải chạy tốc độ tối đa để đuổi kịp, và làm lộ tàu.

Giai mat vu Su-24MR Nga lam nao loan tau san bay My

Tàu ngầm Liên Xô K-314 bị hư hại sau vụ va chạm với tàu sân bay Mỹ USS Kitty Hawk

Hệ thống thủy âm trên Kitty Hawk nhanh chóng phát hiện tiếng ồn tàu ngầm Liên Xô, và nhóm tàu ​​sân bay tắt máy để trôi, hoàn toàn im lặng, máy bay ngừng bay.

Tàu ngầm được tàu chống ngầm hạng nặng "Vladivostok" ở gần đó giúp đỡ, thông báo tọa độ chính xác của người Mỹ. Ngày 21 tháng 3, tàu ngầm Liên Xô phát hiện nhóm tàu Mỹ cách bờ biển Hàn Quốc 150 dặm. Chỉ huy quyết định làm rõ tình hình và ra lệnh "nổi lên dưới kính tiềm vọng". Vladimir Evseenko nhìn thấy đèn bên hông của tàu Mỹ ở khoảng cách 20-30 cáp (4 - 5 km).

Đột nhiên, chiếc tàu ngầm bị rung chuyển bởi một cú va chạm mạnh, vài giây sau lại thêm một lần nữa! Hóa ra, K-314 nổi lên ở chính giữa nhóm tàu ​​sân bay và đụng vào đáy vào tàu Kitty Hawk đang chạy với tốc độ tối đa!

Mặc dù bị hỏng trục chân vịt và nhanh chóng mất phương hướng, nhưng chiếc tàu ngầm Liên Xô cũng đã kịp cắt một lỗ kích thước 4x6 mét dưới đáy tàu sân bay, ngay gần các bồn chứa nhiên liệu máy bay. Vài ngàn tấn dầu hỏa đã chảy ra biển. Chỉ có một phép lạ mới không gây ra hỏa hoạn trên boong tàu.

K-314 khẩn trương nổi lên. Ngay lập tức máy bay Mỹ bay tới để theo dõi từ trên không chiếc tàu ​ngầm hạt nhân mới nhất vào thời điểm đó của Liên Xô. Tàu kéo vội vã tới cứu viện đã kéo chiếc tàu ngầm bị hư hại đến căn cứ, cùng với máy bay và tàu khu trục Mỹ đi kèm.

Sự cố này, tất nhiên là một sự xấu hổ đối với Hạm đội Thái Bình Dương của Liên Xô nên chỉ huy tàu K-314 Vladimir Yevseenko đã bị cách chức và điều chuyển công tác lên trên bờ.

Thứ Bảy, 23/03/2019 15:47

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện