Mỹ sửa thái độ của Đức, nặng tay với Volkswagen

(Quan hệ quốc tế) - Hãng ô tô Đức bị Mỹ kiện vì lừa đảo sau khi phải đóng hơn 30 tỷ USD tiền phạt liên quan đến bê bối gian lận khí thải.

Ủy ban Hối đoái và Chứng khoán Mỹ (SEC) đã đệ đơn kiện hãng sản xuất ô tô Đức Volkswagen (VW) và cựu Giám đốc điều hành về việc lừa dối cổ đông Mỹ, "thổi phồng" giá trị trái phiếu công ty và các chi tiết liên quan đến bê bối gian lận khí thải.

My sua thai do cua Duc, nang tay voi Volkswagen
Volkswagen là đối tượng tiếp theo của Mỹ nhằm gây áp lực với Đức. Ảnh: AP

Trong đơn kiện được gửi lên một tòa án tại bang California, SEC cho biết từ tháng 4/2014 - 5/2015, VW đã phát hành các trái phiếu và chứng khoán được thế chấp bằng tài sản trên thị trường Mỹ với tổng giá trị 13 tỷ USD.

Song, đúng vào thời điểm này, ban lãnh đạo của VW biết rõ sự cố gian lận khí thải đã khiến hơn 500.000 ô tô chạy bằng dầu diesel tại Mỹ không đạt tiêu chuẩn về khí thải.

Theo SEC, để che dấu sự việc này, VW đã cố tình phát hành chứng khoán với giá hấp dẫn hơn, qua đó thu lợi bất chính hàng trăm triệu USD.

SEC nhấn mạnh hành hành vi gian lận khí thải của VW đã kéo dài trong nhiều năm trong khi hãng cố tình thổi phồng giá trị cổ phiếu.

Trong đơn kiện, SEC cũng yêu cầu cấm cựu Giám đốc điều hành (CEO) VW Martin Winterkorn tiếp quản các vị trí trong mọi công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Ông Winterkorn đã từ chức ngay sau khi vụ bê bối khi thải được tiết lộ. Cựu CEO đã bị chính quyền Mỹ buộc tội vì âm mưu che giấu vụ bê bối này. Phía Đức  đã không dẫn độ công dân của mình tới Mỹ.

Phán ứng trước thông tin trên, VW nhấn mạnh lập luận của SEC là không thuyết phục và hãng sẽ đấu tranh đến cùng trong vụ kiện.

Tuyên bố được hãng này đưa ra chỉ trích SEC đã "cố gắng bòn rút tiền từ công ty" sau khi VW đã đầu tư hàng tỷ USD cho các nhà máy sản xuất của mình đặt tại Mỹ.

Vụ kiện cáo đối với VW diễn ra ít lâu sau khi hãng ô tô Đức phải bỏ số tiền lên tới 31 tỷ USD để nộp phạt, giàn xếp các vụ kiện tụng và bồi thường môi trường liên quan vụ bê bối khí thải...

Cuối năm 2015, nhà chức trách Mỹ phát hiện Volkswagen sử dụng một phần mềm để giúp các xe lắp động cơ chạy bằng dầu diesel phát thải quá mức quy định vượt qua các bài kiểm tra chất lượng không khí mà không bị phát hiện.

Các vụ điều tra tiến hành sau đó chỉ ra khoảng 11 triệu xe sử dụng động cơ chạy dầu diesel trên toàn thế giới, trong đó có 600.000 chiếc ở Mỹ phát thải gấp nhiều lần so với mức cho phép song đã được che giấu trong các cuộc kiểm tra.

Theo một nghiên cứu công bố tháng 5/2017, khí thải vượt mức cho phép từ các phương tiện chạy dầu diesel là nguyên nhân gây ra khoảng 38.000 trường hợp chết sớm trên khắp thế giới năm 2015.
 
Đòn cảnh cáo của Mỹ với Đức

Thời điểm vụ kiện diễn ra không khiến cho giới quan sát bỏ qua sự chú ý. Quan hệ giữa Mỹ và Đức hiện đang trong thời điểm nhạy cảm khi bất đồng trong nhiều vấn đề.

My sua thai do cua Duc, nang tay voi Volkswagen
Đức đã khó chịu vì kiểu gây sức ép của Mỹ.

Tranh cãi gay gắt nhất hiện nay là việc Đức không ngăn cấm gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei được tham gia đấu thầu xây dựng hạ tầng thế hệ mạng di động tiên tiến thứ 5 (5G) ở nước này.

Washington cáo buộc Huawei tự tạo ra "cửa hậu" cho các sản phẩm công nghệ nhằm lấy dữ liệu người dùng và cung cấp cho Chính phủ Trung Quốc, cơ quan mật vụ Trung Quốc bất cứ khi nào được yêu cầu.

Điều này sẽ gây nguy hại đến việc trao đổi thông tin, bao gồm cả thông tin tình báo của Đức và các quốc gia liên kết như Mỹ.

Washington chưa chứng minh một cách thuyết phục về khả năng Huawei có thể gây hại thế nào song đã gây nhiều sức ép cho Đức, bao gồm cả việc sẽ giảm mức độ hợp tác tình báo với Berlin nếu Đức vẫn "cứng đầu".

Giới chức Đức mâu thuẫn với nhau về việc có nên giao việc phát triển hạ tầng 5G cho công ty Trung Quốc được hay không. Nhiều quan chức an ninh và chính trị gia Đức đã ủng hộ lựa chọn nhà thầu Trung Quốc, đặt ra các yêu cầu kiểm soát Huawei theo các tiêu chuẩn khắt khe hơn nữa.

Ngay cả khi Mỹ cảnh báo Đức về việc lựa chọn Huawei hoặc Mỹ, thì Thủ tướng Angela Merkel cũng vẫn thể hiện thái độ cứng rắn của Đức.

"An ninh mạng 5G cũng như trong các lĩnh vực kỹ thuật số khác là một mối quan tâm rất lớn đối với Chính phủ Đức. Bởi vậy mà chúng tôi sẽ tự định tiêu chuẩn cho mình... Chúng tôi cũng sẽ thảo luận vấn đề này với các đối tác ở châu Âu, cũng như với cơ quan hữu quan ở Mỹ" - bà Merkel nói khi được hỏi về lời cảnh báo an ninh của Mỹ đối với thiết bị Huawei.

Thái độ cứng rắn của Thủ tướng Đức với Mỹ không chỉ trong vấn đề của Huawei. Berlin đã thể hiện quyết tâm ủng hộ đến cùng dự án đã hợp tác cùng với Nga trong việc đưa khí đốt từ Nga đến thẳng châu Âu thông qua đường ống dẫn khí đốt chạy dưới biển Baltic mang tên Nord Stream-2.

Thứ Bảy, 16/03/2019 10:50

Sự Kiện