Mỹ trải lòng: Ấm ức vẫn phải mua động cơ RD-180 Nga

(Quan hệ quốc tế) - Mặc dù đã vạch ra nhiều kế hoạch thay thế nhưng cuối cùng Mỹ vẫn phải cắn răng chấp nhận mua động cơ tên lửa đẩy RD-180 của Nga.

Mỹ muốn thoát Nga cũng không dễ

Không chỉ mất gần 20 triệu để mua một động cơ tên lửa đẩy Nga, ngành hàng không vũ trụ Mỹ còn tiêu tốn hơn 80 triệu USD để mua lấy một suất bay lên quỹ đạo trên các tàu vũ trụ Soyuz của Nga. Tính từ năm 2000 đến nay, ngành hàng không vũ trụ Mỹ đã phải chi hàng chục tỷ USD cho Nga.

Tháng 8-2015, người đứng đầu NASA là ông Charles Bolden đã thể hiện sự “bất bình” với quốc hội Mỹ trong bài báo viết cho tạp chí Wired với tựa đề “Quốc hội, đừng bắt chúng tôi quá giang tàu Nga”, bởi các phi hành gia nước này tiếp tục phải bay tới Trạm không gian quốc tế ISS trên tàu vũ trụ Nga.

Trong bài viết, ông Bolden bày tỏ thái độ không hài lòng, sau khi NASA vừa gia hạn hợp đồng với Roscosmos, vận chuyển 6 phi hành gia Mỹ lên trạm ISS với giá 490 triệu USD, một cái giá “cắt cổ” hơn 80 triệu USD cho mỗi chỗ ngồi trên tàu vũ trụ Nga.

Ông Bolden viết trong bài báo rằng, tuy các chuyến bay vũ trụ là khó khăn phức tạp, nhưng Mỹ có 2 sự lựa chọn rất đơn giản: Một là đầu tư cho doanh nghiệp nước mình phát triển kỹ thuật, phục vụ tương lai lâu dài; hai là mang dollar của người nộp thuế Mỹ biếu cho Nga.

Trong nỗ lực thoát khỏi sự phụ thuộc vào các hợp đồng cung cấp tên lửa đẩy của Nga, tháng 3 vừa qua, Bộ quốc phòng Mỹ đã quyết định ký liền 2 hợp đồng chế tạo động cơ tên lửa đẩy vũ trụ với các công ty chế tạo thiết bị hàng không Aerojet Rocketdyne và United Launch Services.

 

Động cơ tên lửa AR1 của Aerojet Rocketdyne (trái) và động cơ đẩy ACES của United Launch Services (phải)

Trong đó, Aerojet Rocketdyne có nhiệm vụ chế tạo nguyên mẫu động cơ tên lửa đẩy AR1 theo một hợp đồng trị giá 115 triệu USD. Khả năng tổng ngân sách đầu tư quốc gia cho kế hoạch này sẽ lên tới 536 triệu USD.

Còn United Launch Services nhận trọng trách thiết kế tên lửa đẩy Vulcan BE-4 với động cơ đẩy ACES. Công ty này được trao một hợp đồng trị giá 47 triệu USD, khả năng tổng số tiền đầu tư quốc gia sẽ đạt tới 202 triệu USD.

Theo các điều khoản của hợp đồng, kế hoạch phát triển phải được hoàn thành chậm nhất vào ngày 31-12-2019, tức là sau gần 4 năm nữa. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, để chế tạo được một loại động cơ đáng tin cậy như RD-180, các công ty Mỹ sẽ phải mất tới hàng chục năm nữa.

Ngoài ra, các công ty hàng không vũ trụ Mỹ cũng mất ngần ấy thời gian để chế tạo những con tàu vũ trụ vận tải và tên lửa đẩy chuyên phóng vệ tinh, để có thể chuyên chở phi hành gia và chuyên chở hàng hóa lên ISS và phóng những vệ tinh quân sự, dân sự.

Do đó, trong khoảng thời gian hàng chục năm nữa, ngoài số tiền đầu tư cho ngành kỹ thuật hàng không vũ trụ quốc nội để chế tạo động cơ tên lửa và tàu vận tải mới, Mỹ sẽ còn phải chi hàng chục tỷ USD cho Nga để lấp chỗ trống từ nay đến giai đoạn đó.

Huy Bình

Thứ Sáu, 29/04/2016 07:36

Van Kien Dai Hoi
Sự Kiện