Nghị viện châu Âu cố chặn NordStream-2: Nhiệm vụ bất khả thi

(Quan hệ quốc tế) - Mọi hoạt động của Dự án chỉ mang tính chất nội bộ quốc gia và không liên quan đến các chương trình nghị sự của EU.

Ngày 12/3, Nghị viện châu Âu đã thông qua một nghị quyết kêu gọi ngăn chặn tiến trình của dự án đường ống năng lượng Nord Stream 2. Nghị quyết này được tham gia bỏ phiếu bởi 402 nhà lập pháp của liên minh châu Âu, trong đó có 83 phiếu trắng, 80 phiếu chống.

Nghị quyết này được giới thiệu bởi nghị sĩ của Latvia, đồng thời cũng kêu gọi các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga và các hạn chế tiếp cận tài chính và công nghệ của Moscow. Ngoài ra, các nghị sĩ EU kêu gọi không coi Nga là đối tác chiến lược.

Theo trích dẫn từ nghị quyết này, dự án Nord Stream 2 bị cáo buộc tăng cường sự phụ thuộc của EU vào nguồn cung cấp khí đốt của Nga và đe dọa chính sách năng lượng và lợi ích chiến lược của toàn khối.

Hiện tại, cả Hội đồng Liên minh Châu Âu và Nghị viện Châu Âu đang nỗ lực hoàn thiện bản kế hoạch "Chỉ thị khí đốt" trước khi dự án đường ống Nord Stream 2 hoàn thiện và đi vào hoạt động.

Bởi lẽ, Berlin và Paris đã tuyên bố trước, họ sẽ ủng hộ quy định này, bao gồm đồng thuận về các rủi ro có thể xảy ra cho khu vực khi dự án này vào hoạt động.

Nghi vien chau Au co chan NordStream-2: Nhiem vu bat kha thi
Công nhân kiểm tra các ống dẫn dầu thuộc Dự án Nord Stream 2

Tuy nhiên, việc Nghị viện có đưa được ra nghị quyết chung thì cũng chỉ mang tính chất kêu gọi và không thể có hoạt động cụ thể nào ngăn cản được quyết tâm của Nga và Đức - hai quốc gia chủ chốt trong dự án Nord Stream 2.

Berlin hồi cuối tháng 1/2019 đã thông qua một văn bản của Chính phủ nước này, cho phép mọi hoạt động của Dự án chỉ mang tính chất nội bộ quốc gia và không liên quan đến các chương trình nghị sự của EU.

Nord Stream 2 là một hợp đồng liên doanh của tập đoàn dầu khí khổng lồ Gazprom của Nga với 5 công ty châu Âu. Mà bản chất của dự án này là Nga là người bán khí đốt và Đức là người mua. Sau đó, Đức có quyền bán lại khí đốt đó cho bất kỳ đối tác nào muốn mua lại.

Vì thế, việc mua và bán khí đốt này là việc của 2 quốc gia Nga và Đức. Trong quá trình xây dựng, đường ống này đi qua lãnh hải hoặc vùng đặc quyền kinh tế của các quốc gia khác. Thời điểm lên phương án thực hiện và ký kết hợp đồng, Nga-Đức có thỏa thuận với các quốc gia liên quan về việc phân chia lợi nhuận như một hình thức phí trung chuyển.

Bản chất Ukraine cũng là một quốc gia được hưởng lợi từ việc thu phí trung chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu thông qua hệ thống các đường ống đặt trên lãnh thổ quốc gia này. Từ ví dụ ấy khẳng định, việc cho phép tuyến đường ống đi qua tiếp tục là việc riêng của mỗi quốc gia có chủ quyền.

Thời gian gần đây phát sinh vấn đề Đan Mạch không cho phép Nord Stream 2 vào vùng đặc quyền kinh tế của mình. Tuy nhiên, Nga-Đức đã quyết định điều chỉnh hướng đi để tránh rào cản này, chấp nhận chịu thêm thiệt hại về chi phí xây dựng ước tính hơn 100 triệu euro.

Thực tế, Mỹ trong thời gian qua đã có rất nhiều hoạt động ngoại giao, sử dụng vị thế của mình để gia tăng sức ép lên các nước thuộc EU, đặc biệt các quốc gia không có lợi ích trực tiếp từ tuyến đường ống này để đồng thuận cho việc ngăn chặn Nord Stream 2.

Từ đó để thấy, Nga và Đức sẽ làm mọi cách để đưa đường ống này vào hoạt động theo đúng kế hoạch. Berlin đang muốn khẳng định rằng họ có lập trường và đủ quyền hạn để giải quyết mọi vấn đề mang tính lợi ích quốc gia, nội bộ quốc gia mà không chịu tác động từ bất kỳ bên nào, bất chấp là nghị viện của EU.

  • Minh Hoàng

Thứ Tư, 13/03/2019 07:22

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện