Nga khoe đối thủ thay thế Boeing 737 Max

(Tin tức 24h) - Nga tự sản xuất được động cơ máy bay phản lực sau khi Mỹ cấm bán động cơ Pratt&Whitney, hoàn thiện sản xuất máy bay chở khách MC-21.

RT hôm 23/4 thông tin, máy bay chở khách nội địa của Nga MC-21 vừa nhận được các động cơ máy bay phản lực đầu tên ở trong nước, là bàn đạp để Nga sản xuất những chiếc máy bay chở khách MC-21, được ví là đối thủ của Boeing 737 Max.

Nga khoe doi thu thay the Boeing 737 Max
Máy bay chở khách MC-21-300 của Nga. Ảnh: Irkut Corporation

Theo đó, nhà sản xuất máy bay Irkut vừa nhận được 2 trong số 16 động cơ PD-14 do Aviadvigatel của Nga phát triển.

PD-14 sẽ thay thế động cơ của Mỹ Pratt & Whitney hiện đang nằm trong lệnh cấm xuất khẩu sang Nga.

PD-14 đã trải qua kiểm tra của Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) và nhà sản xuất Aviadvigatel hy vọng cơ quan này sẽ cấp phê duyệt cho các máy bay phản lực được trang bị PD-14 vào cuối năm nay. Khi đó, các hãng hàng không nước ngoài hoàn toàn có thể bắt đầu mua MC-21-300 của Nga.
 
Chiếc máy bay thân hẹp do Nga sản xuất, dự kiến ​​hoàn thành các bài kiểm tra chứng nhận vào năm 2020, được cho là sẽ thách thức các máy bay phản lực hạng trung như Airbus A320neo, Comac C919 của Trung Quốc và Boeing 737 Max hiện đang gặp rắc rối sau khi xảy ra 2 vụ tai nạn liên tiếp.

Những lợi thế cạnh tranh chính của máy bay phản lực MC-21-300 là chi phí vận hành thấp hơn tới 7% so với các đối thủ cạnh tranh. Máy bay phản lực MC-21-300 sẽ thay thế các máy bay vận tải Yakovlev Yak-42, Tupolev Tu-134, Tupolev Tu-154 và Tupolev Tu-204/214 còn lại của Liên Xô.

Việc Nga hoàn thiện động cơ PD-14 và hoàn thiện sản xuất máy bay chở khách MC-21 được cho là một thành công lớn bởi các bộ phận của chiếc máy bay này đều bị Mỹ áp đặt trừng phạt.

Đầu năm 2019, Mỹ đã cấm các nhà sản xuất Nhật Bản và Mỹ cung cấp cho Irkut các vật liệu tổng hợp được sử dụng cho cánh của MC-21. Trước đó, Washington cũng cấm bán động cơ của Pratt & Whitney cho nhà sản xuất Nga.

Sau đó, Irkut cho biết họ sẽ có được nguyên liệu từ các nhà cung cấp thay thế ở Đông Nam Á.

Theo kế hoạch ban đầu, máy bay phản lực của Nga đã được chế tạo bằng cách sử dụng 38% linh kiện sản xuất trong nước. Sau đó, nhà sản xuất quyết định nâng con số lên 97% nhằm loại bỏ sự phụ thuộc vào nhập khẩu đối với việc sản xuất máy bay chở khách.

Hôm 16/3 vừa qua, Tập đoàn sản xuất máy bay của Nga United Airplane (UAC) đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm lần thứ 3 của chiếc MC-21-300 tại sân bay của Nhà máy sản xuất máy bay Irkutsk, một chi nhánh của UAC.

Theo báo cáo của UAC, toàn bộ chuyến bay kéo dài 90 phút không ghi nhận bất kỳ sự cố nào với tốc độ đạt 500kph ở độ cao 3.500 mét. Nhà sản xuất máy bay Irkutsk sẽ thực hiện chuyến bay thử nghiệm lần thứ 4 của dòng phi cơ MC-21-300 vào cuối năm nay.

Huy Vũ

Thứ Tư, 24/04/2019 07:45

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện