Thực hư máy bay mất tích MH370 được cất giấu tại Pakistan

(Tin tức 24h) - Trợ lý của Thủ tướng Pakistan về vấn đề hàng không Shujaat Azeem khẳng định: “Thông tin này là sai, chiếc máy bay đó chưa bao giờ hướng về phía Pakistan”.

Ngày 15/3, Pakistan đã lên tiếng bác bỏ thông tin của một số phương tiện truyền thông Phương Tây cho rằng máy bay mất tích của Malaysia có thể được giấu đâu đó tại quốc gia Nam Á này.

Phát biểu trên trang web của tờ “Dawn”, Trợ lý đặc biệt của Thủ tướng Pakistan về vấn đề hàng không Shujaat Azeem khẳng định: “Thông tin này là sai, chiếc máy bay đó chưa bao giờ hướng về phía Pakistan”.

Bình luận được đưa ra sau khi tờ “Wall Street Journal” đưa tin với “tổng thời gian bay 5 giờ sau khi khởi hành từ Kuala Lumpur có nghĩa rằng chiếc Boeing 777 có thể đã tiếp tục bay thêm một quãng đường khoảng 2.200 hải lý và có để đi tới tận Ấn Độ Dương, tới biên giới của Pakistan hoặc thậm chí là Biển Arập, dựa trên tốc độ của máy bay”.

Tuy nhiên, ông Azeem cho biết “radar hàng không dân dụng Pakistan chưa từng bắt được tín hiệu của chiếc máy bay này”.

Ông cho rằng chiếc máy bay đã biến mất cách xa không phận của Pakistan và không được nhìn thấy trên radar, “do vậy làm sao nó có thể được giấu ở đâu đó tại Pakistan”.

Cũng theo TTXVN, ngày 15/3, tờ “Times of India” trực tuyến đưa tin các chuyên gia kiểm soát không lưu ở thành phố Kolkata, miền Đông Ấn Độ, đã loại bỏ khả năng chiếc máy bay bị mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines đi vào không phận Ấn Độ mà không bị hệ thống phòng thủ của nước này phát hiện.

Ấn Độ đã loại bỏ khả năng chiếc máy bay bị mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines đi vào không phận nước này
Ấn Độ đã loại bỏ khả năng chiếc máy bay bị mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines đi vào không phận nước này

Theo một quan chức hàng không Ấn Độ, “bất kỳ chuyến bay nào đi từ hướng Tây Bắc hướng về phía Kazakhstan từ Malaysia chắc chắn phải đi qua Khu vực thông tin bay của Kolkata”.

Cùng ngày, truyền thông Ấn Độ đưa tin các giới chức kiểm soát không lưu tại thành phố Chennai, miền Nam Ấn Độ, giáp vịnh Bengal đã tham gia nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines.

Tờ “Times of India” cho biết theo đề nghị từ những đồng nghiệp tại Kuala Lumpur, giới chức kiểm soát không lưu tại thành phố này đã bắt đầu xem xét các dữ liệu bay kể từ ngày 15/3.

Trong ngày 15/3, cơ quan chức năng Malaysia cho biết đã xác định được hai vành đai mà MH370 có thể bay tới sau khi mất liên lạc với trung tâm. Một là khu vực phía Bắc Thái Lan dọc theo biên giới Kazakhstan, Turkmenistan và hai là phía Nam Ấn Độ dương.

Tối ngày 15/3, Thái Lan cũng cho biết radar của quân đội nước này cũng không bắt được tín hiệu của máy bay nào.

Những chi tiết này càng củng cố giả thuyết máy bay đã đi về phía Nam Ấn Độ Dương. Hiện lực lượng tìm kiếm quốc tế, trong đó có các tàu của Mỹ và Trung Quốc đã đổ về khu vực này tìm kiếm máy bay mất tích.

Malaysia công bố kết quả khám xét nhà Cơ trưởng

Theo thông tin mới nhất trong việc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích bí ẩn,  VOV trích dẫn nguồn tin từ Tân Hoa Xã cho biết, ngày 16/3, cảnh sát nước này sẽ tổ chức một cuộc họp báo để thông báo kết quả khám xét nhà riêng của cơ trưởng máy bay bị mất tích, phi công Zaharie Ahmad Shah.

Sau khi Thủ tướng Malaysia Najib Razak tại cuộc họp báo hôm qua (15/3) nói rằng máy bay đã bay chệch khỏi hành trình một cách “có chủ đích”, các cơ quan chức năng đã hướng điều tra vào đội bay và các hành khách trên máy bay.

Một nhân viên an ninh canh gác tại khu nhà nơi cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah sinh sống
Một nhân viên an ninh canh gác tại khu nhà nơi cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah sinh sống

Cảnh sát Malaysia ngày 15/3 đã khám xét nhà riêng của cơ trưởng chuyến bay Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, để tìm kiếm các tài liệu có thể giúp ích cho quá trình điều tra.

Theo một quan chức quân sự cấp cao Malaysia, máy bay mất tích có thể đã bị một phi công dày dạn kinh nghiệm và nắm rõ các vị trí của radar cố tình chuyển hướng để máy bay này bay về phía Ấn Độ Dương.

Quan chức trên nói rằng giả thuyết này dựa trên dữ liệu từ radar quân sự vẫn chưa được công bố, theo đó radar tiếp tục đánh dấu lộ trình của chiếc máy bay nhiều giờ sau khi nó biến mất khỏi màn hình của đài kiểm soát không lưu và radar dân sự.

Thông tin này đã củng cố thêm mối nghi ngờ ngày càng tăng về việc máy bay của Malaysia biến mất với 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn có thể đã bị khống chế.

Mai Thùy

Chủ Nhật, 16/03/2014 09:47

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện