Tin nhắn cuối cùng bí ẩn trong vụ MH370

(Tin tức 24h) - Dòng tin nhắn viết tắt bất ngờ của Trung tâm Điều phối hoạt động bay Malaysia (ODC) với phi hành đoàn của máy bay mất tích MH370.

Bộ Giao thông Vận tải Malaysia hôm 15/9 đã công bố báo cáo mở rộng về nội dung trao đổi giữa Trung tâm Giải quyết các hoạt động của MAS (ODC) với phi hành đoàn của máy bay MH370.

Tin nhan cuoi cung bi an trong vu MH370
Báo cáo cuối cùng của Malaysia suốt nhiều năm nay không đề cập đến tin nhắn cuối cùng kỳ lạ.

Công bố mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải Malaysia đưa ra sau khi xuất hiện các nghi vấn về báo cáo cuối cùng hồi cuối tháng 7 đã bị chỉnh sửa và không toàn diện.

Trong báo cáo mới nhất, tin nhắn cuối cùng gửi tới phi hành đoàn điều khiển chuyến bay bị lược bỏ có nội dung: "DEAR MH370. PLS ACK TEST MSG. RGDS/OC," (Chào MH370. Hãy xác nhận tin nhắn. Thông điệp từ Trung tâm kiểm soát).

Tin nhắn được gửi 4 lần, lần lượt vào 18:38, 18:39, 18:40 và 18:41, tuy nhiên hệ thống truyền tin không nhận được bất kỳ tín hiệu hồi đáp nào cho thấy tin nhắn đã được chuyển tới máy bay MH370.

Sputnik cho rằng, dòng tin nhắn này ngắn hơn nhiều so với những tin nhắn trước đó gửi tới máy bay, trong đó có nhiều từ viết tắt. Không rõ vì sao dòng tin này lại không được đề cập đến trong các báo cáo trước đó, kể cả bản báo cáo chi tiết cuối cùng dài 495 trang được công bố hồi cuối tháng 7.

Clip cuộc đối thoại cuối cùng của MH370 với mặt đất:

Sau khi báo cáo gần nhất được công bố, ông Victor Iannello, người đứng đầu một nhóm điều tra độc lập về vụ MH370 đã chỉ một số bất thường.

Cụ thể, một thông điệp khẩn cấp từ Trung tâm điều phối bay Malaysia được ghi nhận vào 18:03, sau đó được truyền lại nhiều lần nhưng thời gian thông điệp cuối cùng được gửi tới máy bay lại không trùng khớp. Điều này chỉ ra rằng các thông tin trong báo cáo cuối cùng không chính xác hoặc nhật ký liên lạc không chứa tất cả các tin nhắn.

Cùng với đó, trong phần lời nhắn được in trong báo cáo cuối cùng có nội dung "Yêu cầu khẩn, Liên hệ với kiểm soát không lưu TP.Hồ Chí Minh ngay lập tức. Họ phàn nàn vì không thấy các bạn trên radar. Xin tiếp nhận tin nhắn này. Trân Trọng".

Ông Iannello khẳng định sau khi kiểm tra các ký tự, ông cho rằng tin nhắn đã bị sửa đổi và tên một người bắt đầu bằng chữ M đã bị xóa khỏi văn bản.

Nhà điều tra này cho biết sự thật xung quanh nhật ký liên lạc của Hệ thống báo cáo và liên lạc cho máy bay (ACARS) còn đáng ngờ hơn với các thông số bộ lọc nhiều khả năng đã được chỉnh sửa ở tất cả các trang trừ trang 1 trong báo cáo.

"Ngoài ra, dữ liệu quân sự cũng là một ví dụ về việc dữ liệu không được công bố đẩy đủ dù nó rất quan trọng trong việc điều tra xem máy bay đã đi đâu sau khi thay đổi tuyến đường bay ban đầu” - ông Iannello nói.

“Điều quan trọng là Malaysia cần cung cấp một các biên bản đầy đủ, không bị chỉnh sửa trong khoảng thời gian từ 12:48 đến 20:00 ngày xảy ra vụ việc” - vị này nhấn mạnh.

Tin nhan cuoi cung bi an trong vu MH370
Mảnh vỡ máy bay MH370 được tìm thấy ở gần đảo Reunion của Pháp

Andre Milne - một chuyên gia về công nghệ quân sự tuyên bố chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị một chiếc chiến đấu cơ của không quân Hoàng gia Malaysia chặn trước khi mất tích.

Ông này khẳng định chiếc chiến đấu cơ được triển khai là Sukhoi Su-30 thuộc biên chế của không quân Hoàng gia Malaysia.

"Chúng ta có thể chắc chắn rằng chính phủ đã triển khai máy bay chiến đấu. Toàn bộ chuỗi lệnh đã được đặt vào tình trạng cảnh giác cao để đối phó với mối đe dọa đối với không phận Malaysia", Daily Star dẫn lời ông Andre.

Andre cho rằng có thể đài kiểm soát không lưu của Malaysia cố gắng giao tiếp với phi công hoặc những kẻ không tặc để thương lượng giúp chiếc máy bay trở về an toàn. Sự việc xảy ra sau đó cho thấy cuộc thảo luận rõ ràng đã không thành công.

Bản báo cáo cuối cùng cũng chỉ ra sai lầm của Trung tâm kiểm soát không lưu Malaysia (ATC). Nó cho thấy chỉ có 2 cuộc gọi được thực hiện cho MH370 và cách nhau tới 4-5 giờ đồng hồ.

Tuy nhiên, các nhà điều tra lại không thể cung cấp câu trả lời đầy đủ vì sao ATC không gọi thêm bất cứ cuộc gọi nào khi chiếc máy bay biến mất khỏi radar.

Máy bay được cho là đã rơi xuống biển ở phía nam Ấn Độ Dương sau khi chuyển hướng khỏi hành trình. Mảnh vỡ máy bay đã được xác định là của MH370 được tìm thấy ở đảo Reunion của Pháp hồi tháng 7/2015, mảnh còn lại tìm thấy ở đảo Pemba, ngoài khơi Tanzania.

Mảnh vỡ tìm thấy ở Tanzania dường như đang củng cố thêm giả thuyết rằng, máy bay đã bị đâm xuống biển một cách cố ý.

Số phận máy bay MH370 ở Campuchia

Đầu tháng 9, chuyên gia công nghệ người Anh Ian Wilson khẳng định tìm thấy chiếc máy bay tại một khu rừng rậm tại Campuchia, cách thủ đô Phnom Penh 97 km về phía Đông. Tuy nhiên, phần đuôi của chiếc phi cơ mà ông tìm thấy thông qua Google Maps bị gãy rời khỏi thân.

Tin nhan cuoi cung bi an trong vu MH370
Có cơ hội tìm Mh370 ở Campuchia?

Để xác minh nghi vấn này, một nhóm chuyên gia bao gồm chuyên gia tư vấn hàng không Zorba Parer, doanh nhân địa phương Nara Kang và nhà báo Michael Carr đã thuê một chiếc trực thực thăng với giá khoảng 3.800 USD (hơn 90 triệu đồng) bay vào khu rừng để tìm kiếm.

Thứ Hai, 17/09/2018 19:42

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện