Xe Nga tìm cơ hội trở lại EU nhưng sai thời điểm

(Tin tức 24h) - Nga đã tăng thuế VAT từ 2% lên 20% bắt đầu vào năm 2019 và xe Nga đang tận dụng trước thời điểm này đổ vào châu Âu.

RT dẫn báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) cho biết, doanh số của xe Lada nội địa Nga xuất sang các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã tăng gần 11% trong nửa đầu năm 2018.

Xe Nga tim co hoi tro lai EU nhung sai thoi diem
Xe Lada của Nga đang tăng tốc vào EU trước 2019.

Theo đó, lượng xe xuất sang EU là 2.770 xe trong 6 tháng đầu năm. Riêng tháng 6, số lượng xe xuất khẩu tăng hơn 15% so với thời điểm cùng kỳ năm 2017.

Riêng doanh số xuất khẩu của AvtoVAZ của Nga - hãng sản xuất xe Lada, tăng 64%, ở mức 16.592 xe.

Dữ liệu từ ACEA cũng cho biết, hai thị trường nhập khẩu xe Lada lớn nhất là Kazakhstan và Belarus.

AvtoVAZ, một phần của Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi, đã xuất khẩu ô tô đến 30 quốc gia, kế hoạch tăng doanh thu lên hơn 100.000 xe vào năm 2022.

Công ty này có thị phần ổn định ở các nước CIS và cũng bán xe hơi ở Đức, Iran, Syria, Ai Cập và Hungary và hiện đang có kế hoạch mở rộng sang Cộng hòa Séc, Mông Cổ và Đông Nam Á.

Theo đánh giá của trang Fleet Europe, động thái đẩy mạnh xe sang thị trường châu Âu của Lada là dễ hiểu nhằm tranh thủ thời điểm trước năm 2019 khi Chính phủ Nga đồng loạt áp thuế Giá trị gia tăng (VAT) từ 2% lên 20%.

Đầu tuần trước, Chính phủ Nga đã quyết định tăng thuế VAT từ 2% lên 20% kể từ ngày 1/1/2019 nhằm tăng thêm 600 tỷ rúp mỗi năm cho ngân sách.

Một phát ngôn viên của Tập đoàn Avtovaz tại Nga nói với Reuters rằng, việc tăng thuế này sẽ khiến chi phí sản xuất tăng, giá xe cũng tăng nhanh.

"Chi phí sản xuất sẽ tăng tự động 2 điểm phần trăm. Việc tăng giá cho khách hàng cũng sẽ tự động" - phát ngôn viên này cho biết.

Một số nhà phân tích cho rằng, các nhà sản xuất xe Nga hy vọng doanh số bán xe sẽ tăng trong năm nay khi người mua cố gắng tránh tăng thuế VAT, bù đắp vào sự sụt giảm thị trường không thể tránh khỏi bắt đầu từ năm 2019.

Động thái tăng thuế VAT lên mức 20% diễn ra vào ngay thời điểm ngành công nghiệp xe hơi của Nga bắt đầu hồi phục sau nhiều năm trì trệ.

Ngành ô tô Nga đã bước vào giai đoạn khủng hoảng sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt vào Nga. Điều này đã làm giảm giá trị của đồng rúp và khiến giá xe tăng lên.

Trước khi bắt đầu cuộc khủng hoảng này, thị trường xe hơi của Nga đã là một trong những phát triển nhanh nhất ở châu Âu.

Cho đến nay, khi đang có cơ hội hồi phục thì sóng gió bắt đầu ập tới. Ngoài việc Chính phủ Nga quyết định tăng thuế VAT lên gấp 10 lần, thì xe Nga đang bị giảm cơ hội cạnh tranh trên thị trường châu Âu.

Các hãng xe châu Âu hiện đang đối mặt với nguy cơ bị khủng hoảng xuất khẩu do các đe dọa từ chính quyền Tổng thống Donald Trump áp thuế nhập khẩu vào Mỹ. Nếu tuyên bố của ông Trump là thật, các hãng xe châu Âu sẽ có khả năng tìm kiếm cơ hội ở các thị trường khác hoặc có các ưu đãi cho thị trường trong EU.

Đầu tháng 7 này, Tổng thống Donald Trump đã đe dọa áp thuế 20% đối với toàn bộ ô tô lắp ráp tại EU nhập khẩu vào Mỹ.

Dường như ông Trump không hề chỉ dọa bởi trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/7 vừa qua tại Thủ đô Helsinki của Phần Lan, ông đã khiến tất cả các đồng minh ở châu Âu phải giật mình khi gọi EU là “kẻ thù” thương mại.

Khi được hỏi về kẻ thù lớn nhất của Mỹ trên thế giới, Tổng thống Donald Trump đã xếp EU vào “danh sách đen” kẻ thù thương mại của Washington “cùng hạng” với Trung Quốc và Nga.

Ông Trump cho rằng, EU là một trong những “thủ phạm” chính gây ra thâm hụt thương mại nặng nề của Mỹ. Kim ngạch thương mại Mỹ - EU năm 2017 là 631 tỷ USD, song con cố thâm hụt của nước Mỹ lên tới 101 tỷ USD, bằng 1/3 so với mức thâm hụt với “kẻ thù thương mại” lớn nhất Trung Quốc với 336 tỷ USD.

Huy Vũ

Thứ Hai, 23/07/2018 13:50

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện