Dựng mô hình phim Kong ở Hồ Gươm: Không thể chấp nhận

(Góc nhìn văn hóa) - Nếu dùng tiền ngân sách nhà nước để đi quảng bá cho một bộ phim là không thể chấp nhận, nó quá nghịch lý.

Không thể quảng bá hình ảnh du lịch

Ngày 13/3, Bộ VHTT-DL đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội về việc dựng mô hình giới thiệu phim Kong: Skull Island, bộ phim quay ở Việt Nam để quảng bá du lịch Hà Nội.

Cụ thể, tạo điều kiện dụng phối cảnh 3D cảnh bộ phim (hình ảnh kèm theo) tại một điểm nổi bật trên phố đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm đế người dân Thủ đô và khách du lịch chụp ảnh lưu niệm và trải nghiệm những công nghệ chụp ảnh mới vói mô hình và các trò chơi thú vị (công nghệ chụp ảnh ảo, vẽ hình logo phim, hỏi đáp vui).

Thời gian thực hiện từ ngày 05/3/2017 đến ngày 05/4/2017. Địa điểm đề xuất là khu vực Tượng đài Quyết tử cho Tố quốc quyết sinh (phố Đinh Tiên Hoàng, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm).

Ngay sau đó, trao đổi với báo chí, chiều ngày 13/3, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn của Bộ VHTT-DL, khẳng định phối cảnh khỉ Kong dự kiến dựng không phải là tượng hay tường mà chỉ đơn giản là một phông lớn, có thể in bằng nhiều chất liệu khác nhau.

Dung mo hinh phim Kong o Ho Guom: Khong the chap nhan
Một hình ảnh trong bộ phim Kong: Skull Island

Mặc dù Bộ VHTT-DL khẳng định không làm hình tượng chú khỉ trong bộ phim tại hồ Gươm, nhưng nhiều nhà văn hóa, chuyên gia vẫn có nhiều suy tư về đề xuất này. Giãi bày với Đất Việt, ngày 13/3, ông Phan Đăng Long - nguyên Phó Ban Tuyên giáo thành ủy Hà Nội cho biết: "Thực ra bộ phim này có quay một số cảnh ở Việt Nam, và được chiếu trên 70 nước trên thế giới, chắc chắn nếu làm tốt thì mục tiêu quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam ra thế giới là có thể.

Từ đó sẽ có tác động đến việc phát triển kinh tế, văn hóa, giới thiệu đất nước, con người Việt Nam ra nước ngoài.

Nhưng vấn đề dựng mô hình 3D để quáng bá du lịch Hà Nội ở khu vực Hồ Gươm thì cần xem xét. Đây là khu vực từ xưa đến nay được người dân quan tâm, nó gắn liền với địa chỉ văn hóa, được cả nước biết đến.

Khu tượng đài Quyết tử trước đây có nhà bia, ghi về ông Alexandre de Rhodes người có công lớn trong truyền bá chữ quốc ngữ tại Việt Nam. Sau khi dựng xong tượng đài làm mất đi tấm bia, Hà Nội từng bị phê phán. Hiện nay, thành phố dự tính làm một tượng đài khác, có dự kiến thay thế tượng đài hiện tại.

Thực tế, thì cũng đã dựng một tượng đài Quyết tử khu vườn hoa Vạn Xuyên (hàng Đậu), công trình chào mừng 50 năm ngày toàn quốc kháng chiến, năm 2004. Sau này tính toán tượng đài cảm tử ở Hồ Gươm được di dời về bảo tàng. Nhưng hiện nay nó vẫn ở đó và trở thành một điểm đến, hình ảnh gắn liền với thủ đô".

Bên cạnh đó, theo ông Long, trong cùng một không gian, đằng sau còn có đền bà Kiệu, có đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc bên dưới, vị trí này thì rất thuận lợi cho quảng bá. Nhưng để quảng cáo trong quy định Luật quảng cáo cũng có mục nói rõ không được để gần các công trình văn hóa, tượng đài, chùa chiền.

Hơn nữa, việc quảng bá du lịch không nhờ vào mô hình 3D, mà nó cần sự kết hợp bằng cách khi công chiếu phim này ở các nước phải có kết hợp tuyên truyền để họ biết đó là cảnh quay ở Việt Nam, thì hiệu quả mới có.

Còn bản thân chúng ta biết rồi, lại quảng cáo lại thì mình làm cho mình xem, quá lắm thì thêm người nước ngoài du lịch nhưng họ đến đây rồi, đã có cơ hội mục sở thị con người, cảnh quan, vì đến Việt Nam họ cũng lựa chọn các địa điểm cho mình như vịnh Hạ Long, Sa Pa, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Tràng An...thì có cần giới thiệu nữa không?.

"Ngay khi làm việc này thì chắc chắn sẽ quảng bá tuyên truyền cho bộ phim, giúp có thêm khách đến xem, hay nói cách khác với biện pháp này chúng ta đang gián tiếp tăng doanh thu cho bộ phim. Trong đó, doanh thu các cơ sở chiếu phim cũng tăng theo, còn mục đích quảng bá du lịch sẽ không đạt được.

Rõ ràng nếu làm bằng tiền ngân sách mà quảng bá cho một bộ phim đang được công chiếu, tất nhiên họ có doanh thu sẽ nộp thuế, nhưng được lợi hơn là các doanh nghiệp họ chiếu, đơn vị chủ sở hữu bộ phim.

Chúng ta không phản đối chuyện quảng bá hình ảnh du lịch, nhưng quan trọng việc làm đó có hiệu quả không, chi phí, mục đích có xác thực không, hay nghĩ ra làm mà thiếu cân nhắc. Chúng ta không nên đi quảng bá không công cho một bộ phim, đó là việc của nhà sản xuất phim, doanh nghiệp chiếu phim", ông Long nhấn mạnh.

Phải cân nhắc, xem xét

Cũng đưa ra quan điểm về vấn đề này, KTS Ngô Doãn Đức - Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam cho rằng, bản thân ông rất bất ngờ khi nghe thấy đề xuất trên của Bộ VHTT-DL. Nhất là đưa việc quảng bá du lịch Hà Nội qua một bộ phim tưởng tượng, cùng với địa điểm đề xuất vô cùng nhạy cảm.

Hà Nội đang muốn quảng bá phố cổ ra nước ngoài, nhưng nó có nhiều hình thức để tuyên truyền, chứ không nhất định là hình thức này.

"Thực ra chuyện làm mô hình gắn trên tuyến phố gần hồ Hoàn Kiếm thì có thể quảng bá phim là chính, còn quảng bá du lịch chỉ là phụ. Hay là nhà sản xuất phim trả một cái giá nào đó chăng?.

Bởi vì, biết đâu những người làm việc này sẽ có một quyền lợi nào đó mà không phải ai cũng biết. Tôi cho rằng phải cân nhắc thật kỹ lưỡng, xem xét địa điểm vì nó liên quan đến một địa danh nhạy cảm của thủ đô.

Và đây có lẽ là bài toán của người du lịch chứ không phải bài toán văn hóa tổng thể của Hà Nội. Bởi hồ Gươm hiện đang đối mặt với sự thật mọi thứ cái gì cũng nhòe nhoẹt xung quanh. Giờ là tượng đài Quyết tử, mai là đến tượng vua Lý Thái Tổ thì khó chấp nhận được", ông Đức nói rõ.

Châu An

Thứ Ba, 14/03/2017 07:51


Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện