Người làm phim Việt muốn thêm 'cảnh nóng': Kém tài?

(Phim) - Theo TS Mỹ học Thế Hùng, nghệ thuật có nhiều cách biểu cảm, cần dùng tài năng để làm việc thay vì lấy cảnh nóng làm cứu cánh rẻ tiền.

Dự thảo 3 Luật Điện ảnh (sửa đổi) do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì soạn thảo đề xuất bổ sung tiêu chí phân loại phim theo độ tuổi.

Cụ thể, trong Điều 27 về phân loại phim theo độ tuổi sẽ có thêm mức phân loại PG - phim cho phép trẻ em dưới 13 tuổi được xem phim C13 (cấm trẻ em dưới 13 tuổi) với điều kiện có cha mẹ hoặc người giám hộ đi theo. Mức C21 sẽ cấm người dưới 21 tuổi đi xem phim.

Hiện tại, điện ảnh Việt có các mức phân loại: P - phim được phép phổ biến rộng rãi đến mọi đối tượng khán giả, C13 - phim không phổ biến đến khán giả ở lứa tuổi dưới 13, C16 - phim không phổ biến đến khán giả ở lứa tuổi dưới 16, Ca18 - phim không phổ biến đến khán giả ở lứa tuổi dưới 18, C - phim không phổ biến đến mọi đối tượng khán giả.

Mức phân loại C21 là một trong những chủ đề gây nhiều ý kiến trái chiều. Tại hội thảo do Bộ VH-TT-DL tổ chức tại TP.HCM hồi giữa tháng 12/2020, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết, mức phân loại độ tuổi C21 sẽ cho các phim có cảnh bạo lực, nhạy cảm ở cấp độ cao hơn so với C18 hiện nay.

Nhiều nhà làm phim đồng tình với mức C21 để có thể tự do sáng tạo nội dung phim hết mức có thể, nhưng các chủ rạp phim lại không muốn vì hạn chế kinh doanh của họ khi bị mất tới 3 đối tượng tuổi từ 18, 19, 20 cho một bộ phim C21.

Ở góc độ chuyên gia, TS Mỹ học Thế Hùng, nguyên giảng viên trường Đại học KHXH&NV - Đại học Quốc gia Hà Nội khẳng định, không thể đánh đồng cảnh nóng là sáng tạo nghệ thuật để từ đó lạm dụng. Thực tế, điện ảnh Việt Nam và thế giới có những phim không cần cảnh nóng khán giả vẫn kéo đến rạp xem phim, điều này tùy thuộc vào tài nghệ của đạo diễn.

Nguoi lam phim Viet muon them 'canh nong': Kem tai?
Bộ phim "Vợ ba" có nhiều yếu tố cảnh nóng và được dán nhãn 18+ khi ra rạp tại Việt Nam.

Xét các tác phẩm điện ảnh Việt Nam trong vài năm gần đây, bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" có lẽ là minh chứng rõ ràng cho nhận định của TS Thế Hùng. Đây được cho là hiện tượng đặc biệt của phim Việt năm 2015 bởi hiếm có một phim nào không hề có ngôi sao, không cảnh sốc, không chiêu trò vẫn gây sốt ngoài rạp, đạt doanh thu cao cũng như giành vô số giải thưởng.

Nhìn ra thế giới sẽ thấy Iran, một nền điện ảnh liên tục để lại dấu ấn tại các kỳ liên hoan phim lớn của thế giới như Oscar, Cannes, Berlin... bất chấp sự ràng buộc chặt chẽ với các nhà làm phim.

"Người cao tay không dùng cảnh nóng vẫn ra được vấn đề, diễn tả được tình yêu con người nhưng vẫn đảm bảo tính nghệ thuật, văn hóa. Chỉ có tay nghề, trình độ thẩm mỹ kém mới tìm đến cảnh nóng làm cứu cánh để bán vé, câu khách. Bản thân người đi xem phim chỉ chăm chăm vì cảnh nóng cũng là người có trình độ thẩm mỹ kém. Nghệ thuật có nhiều cách biểu cảm, hãy dùng tài năng để làm việc", TS Mỹ học Thế Hùng nhấn mạnh.

Dù vậy, vị chuyên gia cũng bày tỏ quan điểm cá nhân. Đó là ông không phản đối cảnh nóng trong phim, vấn đề nằm ở tính hài hòa và chính nó tạo nên nghệ thuật. Với thời lượng phim, nội dung, bối cảnh cụ thể, việc điều phối để cảnh nóng xuất hiện bao lâu, như thế nào sẽ quyết định thành công của bộ phim và tài năng của đạo diễn. Nếu nhiều quá thì phim sẽ thô tục, bởi ranh giới giữa nghệ thuật và phi nghệ thuật rất mong manh.

"Cảnh nóng chỉ lột tả được một phần rất nhỏ trong đời sống tình cảm, tình dục của đôi lứa. Nghệ thuật khác ở chỗ nó không trần trụi như thực tế, vì nó được khúc xạ qua tư duy và cách nhìn tài năng của người nghệ sĩ, Vấn đề nằm ở tài năng của người nghệ sĩ - sử dụng cảnh nóng đến đâu, như thế nào để không tục tĩu mà vẫn diễn tả được tình yêu giữa con người với con người.

Thậm chí, như đã nói ở trên, một người nghệ sĩ giỏi là người không cần cảnh nóng, không cần khỏa thân vẫn diễn đạt được tình yêu thông qua ánh sáng nghệ thuật", TS Thế Hùng chỉ rõ. 

Đề cập đến việc phân loại phim, mà trong đó liên quan trực tiếp đến cảnh nóng và bạo lực trong phim, vị chuyên gia thừa nhận rất khó để phân loại. Ngay cả khi Việt Nam có cấm cảnh nóng trong phim thì chỉ cần truy cập mạng internet, người ta vẫn có thể xem cả thế giới.

Cho nên, theo ông Hùng, các nhà làm phim phải học về văn hóa, biết tiết chế và sử dụng linh hoạt cảnh nóng để vừa đạt được doanh thu vừa diễn đạt được nội dung cần nói mà không quá lố. 

"Mọi sự sáng tạo tự do chỉ là dòng nước phá hoại, phải có hành lang pháp lý, hành lang nghệ thuật để nhà làm phim đi theo hành lang đó, phục vụ cho cái đẹp", vị tiến sĩ mỹ học kết luận.

Thành Luân

Thứ Hai, 11/01/2021 13:35

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện