Vệ sĩ Sài Gòn – thưởng thức điện ảnh Việt Nam hội nhập

(Phim) - "Vệ sĩ Sài Gòn" có những pha hành động mang hơi hướng Hollywood.

Nhìn lại điện ảnh Việt Nam năm 2016, có thể thấy nổi bật lên hai hiện tượng.

Thứ nhất là chưa bao giờ số lượng phim made in Vietnam lại bùng nổ đến thế, hơn 50 bộ phim, nếu trải đều ra sẽ đủ cho khán giả xem mỗi tuần 1 phim mới mà cả năm vẫn chưa hết.

Thứ hai là, như một nghịch cảnh, chưa bao giờ phim Việt lại bị thất thu đến thế. Khán giả Việt Nam xưa nay vốn luôn dành nhiều ưu ái hơn hẳn cho “phim mình”. Thế nhưng bắt đầu từ mùa Tết 2016, một hiện tượng chưa từng có đã xảy ra: doanh thu của phim ngoại chiếu Tết gần gấp đôi phim Việt, và sự mở màn này kéo theo một mùa gặt đìu hiu cho phim Việt 2016.

Ngay cả những phim được kỳ vọng là “bom tấn” với sự kết hợp của “đạo diễn quyền lực”, “ông hoàng phòng vé”, cảnh quay đẹp lung linh, đưa vào đủ yếu tố vốn được yêu thích như hài, hành động hay câu chuyện tình cảm rớt nước mắt... vẫn “trượt chân” thê thảm, thậm chí lỗ nặng.

Bộ phim được xem là ăn khách nhất 2016 cho đến thời điểm này là Nắng, doanh thu vẫn chỉ bằng 2/3 phim “Em là bà nội của anh” năm ngoái.

Ve si Sai Gon – thuong thuc dien anh Viet Nam hoi nhap
"Nắng" là bộ phim điện ảnh đề cao tình cảm gia đình.

Câu hỏi đặt ra là: khán giả Việt Nam đã trở nên khó tính hơn, hay bắt đầu chán những món giải trí hoàn toàn được nấu ở “bếp nhà”.

Trong thế giới phẳng ngày nay, hội nhập là một nhu cầu tất yếu nếu không muốn bị đào thải, và bài học phòng vé năm nay như một lời cảnh tỉnh với các nhà làm phim Việt Nam.

“Vệ sĩ Sài Gòn” là một nỗ lực tự làm mới mình của phim Việt. Bộ phim vẫn quy tụ những ngôi sao sáng giá nhất của làng giải trí Việt Nam: “vua hài” Thái Hòa, ngôi sao hành động điển trai Kim Lý, những diễn viên trẻ đang được ưa thích nhất như B Trần, Chipu, Diệp Lâm Anh...

Ve si Sai Gon – thuong thuc dien anh Viet Nam hoi nhap"
"Vệ sĩ Sài Gòn" ghi điểm bởi dàn diễn viên "khủng".

Khán giả tiếp tục được cười thỏa thích với những màn hài “bá đạo” đúng kiểu Việt, nhưng cách kể chuyện phim ở đây đột nhiên mới lạ hẳn với đạo diễn Nhật Bản Ken Ochiai cùng một ekip làm phim chuyên nghiệp, đa quốc tịch.

Sự pha trộn táo bạo giữa hài Việt Nam, hành động và kịch tính kiểu Hollywood, đan xen những tình huống, chi tiết kiểu Manga pha một chút phông văn hóa Nhật khiến “Vệ sĩ Sài Gòn” nhận được nhiều luồng khen chê khác nhau, cũng dễ hiểu thôi vì bất kỳ cái mới nào cũng sẽ gây hiệu ứng tương tự.

Ve si Sai Gon – thuong thuc dien anh Viet Nam hoi nhap
Pha hành động trong "Vệ sĩ Sài Gòn".

Tuy nhiên, tín hiệu đáng mừng là bộ phim mới ra rạp đã được khán giả hưởng ứng nồng nhiệt.

Cần lắm sự khích lệ của các “thượng đế” để điện ảnh Việt Nam có cơ hội thử sức, vùng vẫy với những thử nghiệm mới, nâng tầm “món ăn tinh thần” của người Việt lên một đẳng cấp mới trong ngành giải trí.

Tuệ Hương

Thứ Hai, 19/12/2016 11:44


Báo Đất Việt trên Facebook
.
Loading...


Sự Kiện