Chiến hạm Type 054A đẹp lung linh nhưng không thể chống ngầm

Thứ Năm, 09/02/2017 09:35

(Ảnh Nóng) - Trung Quốc vừa đăng tải hình ảnh về nội thất sang chảnh của tàu Type 054A. Tuy nhiên, chức năng chính của tàu là chống ngầm lại không thực hiện được.

Theo những thông tin được Trung Quốc công khai, tàu Type 054A có lượng giãn nước 4.053 tấn, đủ tiêu chuẩn của tàu hộ vệ viễn dương, có thể bảo vệ cho nhóm tác chiến tàu sân bay. Tuy nhiên, lớp tàu này lại không thể hoàn thành nhiệm vụ này.
Theo những thông tin được Trung Quốc công khai, tàu Type 054A có lượng giãn nước 4.053 tấn, đủ tiêu chuẩn của tàu hộ vệ viễn dương, có thể bảo vệ cho nhóm tác chiến tàu sân bay. Tuy nhiên, lớp tàu này lại không thể hoàn thành nhiệm vụ này.
Tàu hộ vệ Type 054A sử dụng động cơ diesel 16PA6V-280STC nhập khẩu từ công ty Pielstick Pháp. Giai đoạn 1996 - 2000, Trung Quốc đã nghiên cứu ra hệ thống tăng áp và thiết bị kiểm soát STC cho động cơ này.
Tàu hộ vệ Type 054A sử dụng động cơ diesel 16PA6V-280STC nhập khẩu từ công ty Pielstick Pháp. Giai đoạn 1996 - 2000, Trung Quốc đã nghiên cứu ra hệ thống tăng áp và thiết bị kiểm soát STC cho động cơ này.
Vận tốc quay của động cơ được nâng lên mức 350 - 850 vòng/phút, mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn 14%, nhiệt độ cửa xả giảm 30%, khói giảm 55%. Công suất định mức của động cơ 16PA6V-280STC nâng cao 10%, tương đương động cơ diesel cùng loại của nước ngoài.
Vận tốc quay của động cơ được nâng lên mức 350 - 850 vòng/phút, mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn 14%, nhiệt độ cửa xả giảm 30%, khói giảm 55%. Công suất định mức của động cơ 16PA6V-280STC nâng cao 10%, tương đương động cơ diesel cùng loại của nước ngoài.
Tàu hộ vệ Type 054A có tổng cộng 4 động cơ 16PA6V-280STC, công suất của mỗi động cơ là 5.700 KW. Động cơ này mặc dù có các ưu điểm như phạm vi công suất rộng, kết cấu gọn, nhưng đồng thời cũng tồn tại rất nhiều lỗ hổng.
Tàu hộ vệ Type 054A có tổng cộng 4 động cơ 16PA6V-280STC, công suất của mỗi động cơ là 5.700 KW. Động cơ này mặc dù có các ưu điểm như phạm vi công suất rộng, kết cấu gọn, nhưng đồng thời cũng tồn tại rất nhiều lỗ hổng.
Thứ nhất là tỷ lệ điều tiết tốc độ thấp, trong trường hợp bình thường tỷ lệ này của động cơ diesel là 3:1, vì vậy khả năng tăng tốc và giảm tốc xuất hiện vấn đề rất lớn. Thứ hai là có sự cộng hưởng thân máy, sự dao động hệ thống trục xoay và tiếng ồn. Thứ 3 là điều kiện làm việc của một số bộ phận rất kém, khả năng chịu nhiệt độ và áp suất cao không tốt.
Thứ nhất là tỷ lệ điều tiết tốc độ thấp, trong trường hợp bình thường tỷ lệ này của động cơ diesel là 3:1, vì vậy khả năng tăng tốc và giảm tốc xuất hiện vấn đề rất lớn. Thứ hai là có sự cộng hưởng thân máy, sự dao động hệ thống trục xoay và tiếng ồn. Thứ 3 là điều kiện làm việc của một số bộ phận rất kém, khả năng chịu nhiệt độ và áp suất cao không tốt.
Do Type 054A sử dụng động cơ diesel, khả năng tăng tốc và giảm tốc không tốt. Sau khi bị tàu ngầm ngắm, nó thường rất khó thoát.
Do Type 054A sử dụng động cơ diesel, khả năng tăng tốc và giảm tốc không tốt. Sau khi bị tàu ngầm ngắm, nó thường rất khó thoát.
Mặt khác, để có thể tóm được tàu ngầm thường đòi hỏi tàu chống ngầm có tính năng chống ồn tốt. Nhưng động cơ diesel không thể tránh những vấn đề như sự cộng hưởng và tiếng ồn lớn, điều này làm cho tàu hộ vệ Type 054A không thể săn tàu ngầm.
Mặt khác, để có thể tóm được tàu ngầm thường đòi hỏi tàu chống ngầm có tính năng chống ồn tốt. Nhưng động cơ diesel không thể tránh những vấn đề như sự cộng hưởng và tiếng ồn lớn, điều này làm cho tàu hộ vệ Type 054A không thể săn tàu ngầm.
Hơn nữa, với những nhược điểm như điều kiện làm việc của một số bộ phận của động cơ diesel kém, khả năng chịu nhiệt độ và áp lực cao thấp, làm cho độ an toàn trong hành trình của Type 054A không được ổn định. Trong thời chiến, vấn đề lực đẩy là sự sống còn của tàu chiến, đối với trường hợp tàu hộ vệ Type 054A, nếu khi tác chiến, lực đẩy xuất hiện sự cố sẽ khiến tàu bị tiêu diệt.
Hơn nữa, với những nhược điểm như điều kiện làm việc của một số bộ phận của động cơ diesel kém, khả năng chịu nhiệt độ và áp lực cao thấp, làm cho độ an toàn trong hành trình của Type 054A không được ổn định. Trong thời chiến, vấn đề lực đẩy là sự sống còn của tàu chiến, đối với trường hợp tàu hộ vệ Type 054A, nếu khi tác chiến, lực đẩy xuất hiện sự cố sẽ khiến tàu bị tiêu diệt.
Ngoài ra, trên các phương tiện truyền thông còn có ý kiến cho rằng tốc độ tối đa của Type 054A sử dụng động cơ diesel là quá thấp, không thể đuổi kịp tàu sân bay, điều này hiện nay vẫn xuất hiện những tranh cãi. Tác chiến chống ngầm hiện đại chủ yếu là do trực thăng săn ngầm và tàu chống ngầm phối hợp tiến hành, nhưng tính năng của thân tàu cũng không thể bỏ qua.
Ngoài ra, trên các phương tiện truyền thông còn có ý kiến cho rằng tốc độ tối đa của Type 054A sử dụng động cơ diesel là quá thấp, không thể đuổi kịp tàu sân bay, điều này hiện nay vẫn xuất hiện những tranh cãi. Tác chiến chống ngầm hiện đại chủ yếu là do trực thăng săn ngầm và tàu chống ngầm phối hợp tiến hành, nhưng tính năng của thân tàu cũng không thể bỏ qua.
Vì vậy, nếu để Type 054A trở thành tàu hộ vệ chống ngầm của biên đội tàu sân bay Trung Quốc, sẽ có một số sự “miễn cưỡng” đối với lớp chiến hạm này. Tóm lại cuối cùng vẫn chỉ một vấn đề, đó là vấn đề của động cơ, nếu không giải quyết được điều này, chắc chắn sẽ hạn chế rất nhiều việc phát triển hải quân viễn dương của Trung Quốc.
Vì vậy, nếu để Type 054A trở thành tàu hộ vệ chống ngầm của biên đội tàu sân bay Trung Quốc, sẽ có một số sự “miễn cưỡng” đối với lớp chiến hạm này. Tóm lại cuối cùng vẫn chỉ một vấn đề, đó là vấn đề của động cơ, nếu không giải quyết được điều này, chắc chắn sẽ hạn chế rất nhiều việc phát triển hải quân viễn dương của Trung Quốc.
1/10
 
 
Sự Kiện