Đâu là nguyên nhân thật khiến Tu-22M3 nát vụn?

Thứ Năm, 31/01/2019 06:54

(Ảnh Nóng) - Dù đã nhiều ngày chiếc Tu-22M3 của Nga nát vụn trong bão tuyết nhưng đến nay nguyên nhân thực sự khiến chiếc máy bay này gặp nạn vẫn chưa rõ ràng.

Báo cáo của Ủy ban điều tra thuộc Không quân Nga chỉ đưa ra vài dòng ngắn gọn: Nguyên nhân ban đầu được xác định là do lỗi của phi hành đoàn điều khiển khi cho Tu-22M3 hạ cánh sai kỹ thuật.
Báo cáo của Ủy ban điều tra thuộc Không quân Nga chỉ đưa ra vài dòng ngắn gọn: Nguyên nhân ban đầu được xác định là do lỗi của phi hành đoàn điều khiển khi cho Tu-22M3 hạ cánh sai kỹ thuật.
Trong khi đó, chuyên gia hàng không Nga, ông Vadim Lukashevich lại có ý kiến cho rằng, máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 có thể đã rơi xuống đường băng do một cơn gió thẳng đứng trong trận bão tuyết gặp phải.
Trong khi đó, chuyên gia hàng không Nga, ông Vadim Lukashevich lại có ý kiến cho rằng, máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 có thể đã rơi xuống đường băng do một cơn gió thẳng đứng trong trận bão tuyết gặp phải.
\
"Họ đã hạ cánh, nhưng tại thời điểm chạm đất, tốc độ theo phương thẳng đứng đã không bị triệt tiêu. Đây là hiện tượng rất nguy hiểm, có khả năng dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. "Gió đứt" là sự chuyển động của các khối không khí lớn theo hướng thẳng đứng ở độ cao nhỏ. Các "hố không khí" cũng là cùng một loại "gió đứt", nhưng với độ cao lớn. Máy bay mất độ cao. "Gió đứt" không được kiểm soát bởi các dịch vụ khí tượng sân bay", chuyên gia cho biết.
Theo giả định của vị chuyên gia này, cơn gió đã ném chiếc máy bay xuống \
Theo giả định của vị chuyên gia này, cơn gió đã ném chiếc máy bay xuống "50 mét" trên đường băng. Trong điểu kiện đang có tuyết rơi, các phi công đã mất định hướng và thậm chí không thể làm gì được. "Trên thực tế, chiếc máy bay đã lao vào đường băng với tốc độ không ít hơn 10 m/s… Và đây là nguyên nhân rõ ràng của vụ tai nạn — điều kiện thời tiết", ông Lukashevich kết luận.
Trái với những nhận định về nguyên nhân gây tai nạn từ phía Nga, tờ Defence Blog dẫn nguồn tin quân sự phương Tây lại cho rằng, vụ tai nạn thảm khốc của chiếc Tu-22M3 xuất phát từ bộ phận hạ cánh của máy bay gặp lỗi khi tiếp đất.
Trái với những nhận định về nguyên nhân gây tai nạn từ phía Nga, tờ Defence Blog dẫn nguồn tin quân sự phương Tây lại cho rằng, vụ tai nạn thảm khốc của chiếc Tu-22M3 xuất phát từ bộ phận hạ cánh của máy bay gặp lỗi khi tiếp đất.
Từ những hình ảnh được công bố cho thấy chiếc máy bay Tu-22M3 đã tiếp đất mà phi công không thể điều khiển nổi, dẫn đến tai nạn thảm khốc, làm ba trong số bốn thành viên phi hành đoàn thiệt mạng, Defence Blog cho biết. Vụ việc xảy ra ngày 22/1.
Từ những hình ảnh được công bố cho thấy chiếc máy bay Tu-22M3 đã tiếp đất mà phi công không thể điều khiển nổi, dẫn đến tai nạn thảm khốc, làm ba trong số bốn thành viên phi hành đoàn thiệt mạng, Defence Blog cho biết. Vụ việc xảy ra ngày 22/1.
Các chuyên gia hàng không phương Tây đều hướng đến bộ phận hạ cánh, hay còn gọi là ILS có thể đã hạ cánh \
Các chuyên gia hàng không phương Tây đều hướng đến bộ phận hạ cánh, hay còn gọi là ILS có thể đã hạ cánh "cứng" khi chiếc máy bay tiếp đất, là nguyên nhân chính khiến máy bay mất kiểm soát khi hạ cánh. "Khoảng cách hạ cánh là quá cao, mà phi công bị hạn chế tầm nhìn, dẫn đến không thể thao tác kịp. Tôi không bất ngờ khi chiếc máy bay phát nổ trong khi đang hạ cánh", vị chuyên gia nhận định.
Theo đó, ILS đã gặp sự cố, khi đang hạ cánh, phi công sẽ theo dõi kim chỉ thị của ILS để từ từ hạ thấp mũi máy bay. Phi công đã thực hiện thao tác này quá nhanh, thường thì một lần như vậy, bạn sẽ hạ thấp độ cao xuống 30 m, bạn giảm dần động cơ và kéo nhẹ mũi máy bay để giảm tốc độ.
Theo đó, ILS đã gặp sự cố, khi đang hạ cánh, phi công sẽ theo dõi kim chỉ thị của ILS để từ từ hạ thấp mũi máy bay. Phi công đã thực hiện thao tác này quá nhanh, thường thì một lần như vậy, bạn sẽ hạ thấp độ cao xuống 30 m, bạn giảm dần động cơ và kéo nhẹ mũi máy bay để giảm tốc độ.
Máy bay ném bom siêu âm Tu-22M3 gặp nạn đã trượt trên đường băng, gãy đôi, khiến cabin máy bay trượt trên mặt đất và tất cả sau đó đều chìm trong ngọn lửa lớn. Dù rất nhiều nguyên nhân đã được đưa ra khi nói về nguyên nhân Tu-22M3 gặp nạn nhưng đâu là sự thật thì vẫn chưa có gì rõ ràng. (Tuấn Vũ)
Máy bay ném bom siêu âm Tu-22M3 gặp nạn đã trượt trên đường băng, gãy đôi, khiến cabin máy bay trượt trên mặt đất và tất cả sau đó đều chìm trong ngọn lửa lớn. Dù rất nhiều nguyên nhân đã được đưa ra khi nói về nguyên nhân Tu-22M3 gặp nạn nhưng đâu là sự thật thì vẫn chưa có gì rõ ràng. (Tuấn Vũ)
1/9
 
 
Sự Kiện