Giám đốc hãng Bayrak: UCAV Thổ vượt Nga

Thứ Bảy, 22/08/2020 07:49

(Ảnh Nóng) - Theo Tổng Giám đốc hãng Bayrak của Thổ Nhĩ Kỳ là Haluk Bayraktar, Ankara đã tạo ra thế hệ UCAV vượt khả năng của máy bay Nga cùng phân khúc.

\
"Thổ Nhĩ Kỳ đã từng mua máy bay trực thăng, máy bay không người lái và xe tăng từ nước ngoài. Những thương vụ đó đã dừng lại khi chúng tôi quyết tự phát triển những vũ khí và phương tiện tối tân không kém. Và sau hơn 10 năm quyết tâm, chúng tôi đã tiến lên từng bước một và đã bắt đầu hiện thực hóa quyết tâm của mình", vị tổng giám đốc phát biểu khá ấn tượng trên sóng truyền hình quốc gia.
Loại máy bay tấn công không người lái (UCAV) được vị giám đốc này nói đến chính là chiếc Bayraktar - dòng máy bay sở hữu thông số cực ấn tượng khi nó có sải cánh tới 12m. Thiết kế của Bayraktar vẫn tương tự như các phiên bản trước đó sử dụng động cơ đẩy cánh quạt. Trần bay khi thử nghiệm của Bayraktar có thể đạt tới hơn 8.200m, thời gian hoạt động trên không của nó lên tới hơn 24 giờ.
Loại máy bay tấn công không người lái (UCAV) được vị giám đốc này nói đến chính là chiếc Bayraktar - dòng máy bay sở hữu thông số cực ấn tượng khi nó có sải cánh tới 12m. Thiết kế của Bayraktar vẫn tương tự như các phiên bản trước đó sử dụng động cơ đẩy cánh quạt. Trần bay khi thử nghiệm của Bayraktar có thể đạt tới hơn 8.200m, thời gian hoạt động trên không của nó lên tới hơn 24 giờ.
Với Bayraktar, Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt trước Nga về công nghệ phát triển UCAV và hoàn toàn có thể bỏ qua việc nhờ tới những chiếc máy bay tấn công không người lái MQ-1 Predator của Mỹ đóng tại căn cứ không quân Incirlik để tiêu diệt các mục tiêu khủng bố nằm dọc biên giới với Syria. Cùng với đó là chủ động hơn trong việc lựa chọn mục tiêu của mình.
Với Bayraktar, Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt trước Nga về công nghệ phát triển UCAV và hoàn toàn có thể bỏ qua việc nhờ tới những chiếc máy bay tấn công không người lái MQ-1 Predator của Mỹ đóng tại căn cứ không quân Incirlik để tiêu diệt các mục tiêu khủng bố nằm dọc biên giới với Syria. Cùng với đó là chủ động hơn trong việc lựa chọn mục tiêu của mình.
Điểm đặc biệt của Bayraktar là chúng được thiết kế theo dạng module, với phần cánh và thân có thể tháo rời khi cần thiết, trong khi đó vật liệu chính tạo nên nó là sợi carbon giúp thân máy bay nhẹ hơn còn phần khung được làm bằng nhôm. Thiết kế đặc trưng của Bayraktar có thể được nhận dạng qua phần cánh đuôi có hình V ngược của nó.
Điểm đặc biệt của Bayraktar là chúng được thiết kế theo dạng module, với phần cánh và thân có thể tháo rời khi cần thiết, trong khi đó vật liệu chính tạo nên nó là sợi carbon giúp thân máy bay nhẹ hơn còn phần khung được làm bằng nhôm. Thiết kế đặc trưng của Bayraktar có thể được nhận dạng qua phần cánh đuôi có hình V ngược của nó.
Trong khi đó, ở hệ thống kiểm soát bay Bayraktar có chế độ tự hành cho cả ba giai đoạn gồm cất cánh, bay hành trình và hạ cánh mà không cần tới sự hỗ trợ của nhân viên vận hành. Hầu hết trang thiết bị điện tử trên Bayraktar đều do Bayrak phát triển dựa theo tiêu chuẩn quân sự của NATO.
Trong khi đó, ở hệ thống kiểm soát bay Bayraktar có chế độ tự hành cho cả ba giai đoạn gồm cất cánh, bay hành trình và hạ cánh mà không cần tới sự hỗ trợ của nhân viên vận hành. Hầu hết trang thiết bị điện tử trên Bayraktar đều do Bayrak phát triển dựa theo tiêu chuẩn quân sự của NATO.
Mỗi trạm điều khiển mặt đất Bayraktar GCS của dòng UAV này đều có thể đồng thời vận hành nhiều UAV cùng một lúc và các trạm này cũng được thiết kế để chống lại các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt.
Mỗi trạm điều khiển mặt đất Bayraktar GCS của dòng UAV này đều có thể đồng thời vận hành nhiều UAV cùng một lúc và các trạm này cũng được thiết kế để chống lại các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt.
Phiên bản Bayraktar mới bắt đầu thử nghiệm hệ thống vũ khí của mình vào 2015 và mẫu UAV tấn công này được trang bị hai tên lửa chống tăng UMTAS cũng do Thổ Nhĩ Kỳ phát triển. Mỗi quả tên lửa UMTAS chỉ có trọng lượng hơn 37kg và được gắn hai bên cánh của Bayraktar TB2.
Phiên bản Bayraktar mới bắt đầu thử nghiệm hệ thống vũ khí của mình vào 2015 và mẫu UAV tấn công này được trang bị hai tên lửa chống tăng UMTAS cũng do Thổ Nhĩ Kỳ phát triển. Mỗi quả tên lửa UMTAS chỉ có trọng lượng hơn 37kg và được gắn hai bên cánh của Bayraktar TB2.
UMTAS có đường kính khoảng 160mm với tầm bắn tối thiểu là 500m và tối đa là 8.000m, nó có thể được triển khai từ độ cao 5.000m nhằm tránh Bayraktar bị tấn công bởi hệ thống phòng không của đối phương.
UMTAS có đường kính khoảng 160mm với tầm bắn tối thiểu là 500m và tối đa là 8.000m, nó có thể được triển khai từ độ cao 5.000m nhằm tránh Bayraktar bị tấn công bởi hệ thống phòng không của đối phương.
Tuy nhiên, giữa thông số kỹ thuật được công bố và hiệu quả khi thực chiến của Bayraktar là 2 chuyện khác xa nhau. Bởi chỉ trong một thời gian ngắn tham chiến ở Libya để hậu thuẫn cho Chính phủ Hiệp định Quốc gia Libya (GNA) từ đầu năm 2020, đã có khoảng trên 30 máy bay này bị Quân đội Quốc gia Libya (LNA) bắn hạ.
Tuy nhiên, giữa thông số kỹ thuật được công bố và hiệu quả khi thực chiến của Bayraktar là 2 chuyện khác xa nhau. Bởi chỉ trong một thời gian ngắn tham chiến ở Libya để hậu thuẫn cho Chính phủ Hiệp định Quốc gia Libya (GNA) từ đầu năm 2020, đã có khoảng trên 30 máy bay này bị Quân đội Quốc gia Libya (LNA) bắn hạ.
Tình hình cũng không khá hơn với Bayraktar khi chiến đấu tại Idlib của Syria khiến giới chuyên gia đặt câu hỏi lớn về năng lực thực tế của dòng máy bay tấn công không người lái này của Thổ. (Thùy Dung)
Tình hình cũng không khá hơn với Bayraktar khi chiến đấu tại Idlib của Syria khiến giới chuyên gia đặt câu hỏi lớn về năng lực thực tế của dòng máy bay tấn công không người lái này của Thổ. (Thùy Dung)
1/10
 
 
Sự Kiện