JASDF hoàn thiện đòn đánh ngoài đường chân trời

Thứ Sáu, 31/05/2019 15:18

(Ảnh Nóng) - Ngày 29/5, nhà thầu quốc phòng Northrop Grumman Mỹ tuyên bố đã hoàn thành chuyển giao máy bay E-2D cho Lực lượng phòng vệ không quân Nhật Bản (JASDF) theo hợp đồng.

Thương vụ 9 chiếc máy bay E-2D Advanced Hawkey giữa Northrop Grumman và lực lượng JASDF được ký kết hồi tháng 11/2014. Để sở hữu phi đội E-2D Advanced Hawkeye, Nhật Bản phải bỏ ra số tiền lên tới hơn 3 tỷ USD.
Thương vụ 9 chiếc máy bay E-2D Advanced Hawkey giữa Northrop Grumman và lực lượng JASDF được ký kết hồi tháng 11/2014. Để sở hữu phi đội E-2D Advanced Hawkeye, Nhật Bản phải bỏ ra số tiền lên tới hơn 3 tỷ USD.
E-2D là phiên bản hiện đại nhất của của dòng máy bay cảnh báo sớm E-2, được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ giám sát trên biển và trên đất liền nhằm cung cấp thông tin về các mối đe doạ cho các trung tâm chỉ huy và các đơn vị chiến đấu.
E-2D là phiên bản hiện đại nhất của của dòng máy bay cảnh báo sớm E-2, được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ giám sát trên biển và trên đất liền nhằm cung cấp thông tin về các mối đe doạ cho các trung tâm chỉ huy và các đơn vị chiến đấu.
Theo Defence-blog, việc Mỹ chấp thuận bán máy bay E-2D cho Nhật Bản có liên quan đến việc gia tăng hoạt động Trung Quốc gia tăng hoạt động trên vùng biển có tranh chấp với Nhật tại Hoa Đông.
Theo Defence-blog, việc Mỹ chấp thuận bán máy bay E-2D cho Nhật Bản có liên quan đến việc gia tăng hoạt động Trung Quốc gia tăng hoạt động trên vùng biển có tranh chấp với Nhật tại Hoa Đông.
Vì vậy việc 9 chiếc E-2D đến Nhật Bản được coi là ưu tiên hàng đầu của cả Mỹ và Nhật bởi đây là phiên bản máy bay cảnh báo sớm áp dụng cách dò tìm thông minh và phối hợp chiến đấu cực đỉnh.
Vì vậy việc 9 chiếc E-2D đến Nhật Bản được coi là ưu tiên hàng đầu của cả Mỹ và Nhật bởi đây là phiên bản máy bay cảnh báo sớm áp dụng cách dò tìm thông minh và phối hợp chiến đấu cực đỉnh.
So với quét radar đơn nhất của E-2C, quét tổ hợp của E-2D không những có thể tiến hành quét toàn bộ không gian với 360 độ, vừa có thể tiến hành quan sát tập trung đối với các khu vực trọng điểm, mục tiêu trọng điểm.
So với quét radar đơn nhất của E-2C, quét tổ hợp của E-2D không những có thể tiến hành quét toàn bộ không gian với 360 độ, vừa có thể tiến hành quan sát tập trung đối với các khu vực trọng điểm, mục tiêu trọng điểm.
Radar quét tổ hợp của E-2D hoàn toàn có khả năng đáp ứng yêu cầu của Hải quân Nhật là bao trùm bầu trời không để xuất hiện một khe hở. Radar quét điện tử của E-2D còn có thể phối hợp hoạt động tổ hợp với radar của máy bay chiến đấu và radar mảng pha của tàu chiến Aegis.
Radar quét tổ hợp của E-2D hoàn toàn có khả năng đáp ứng yêu cầu của Hải quân Nhật là bao trùm bầu trời không để xuất hiện một khe hở. Radar quét điện tử của E-2D còn có thể phối hợp hoạt động tổ hợp với radar của máy bay chiến đấu và radar mảng pha của tàu chiến Aegis.
Kết hợp với E-2D, chiến hạm Aegis có thể tung ra những cú đòn sấm sét vào kẻ thù từ ngoài đường chân trời. Phạm vi hoạt động của một radar dải tần S trên chiến hạm lớp Aegis đạt khoảng 402,3km đối với mục tiêu bay ở độ cao 9,1km. Trong trường hợp mục tiêu bay thấp hơn, tầm dò của radar cũng bị thu hẹp và đây chính là lúc máy bay cảnh báo sớm E-2D phát huy tác dụng.
Kết hợp với E-2D, chiến hạm Aegis có thể tung ra những cú đòn sấm sét vào kẻ thù từ ngoài đường chân trời. Phạm vi hoạt động của một radar dải tần S trên chiến hạm lớp Aegis đạt khoảng 402,3km đối với mục tiêu bay ở độ cao 9,1km. Trong trường hợp mục tiêu bay thấp hơn, tầm dò của radar cũng bị thu hẹp và đây chính là lúc máy bay cảnh báo sớm E-2D phát huy tác dụng.
Máy bay E-2D có khả năng theo dõi những mục tiêu trên mặt nước và trên không, vì thế khi kết hợp với tên lửa SM-3, tổ hợp này sẽ giúp các tàu chiến Nhật tấn công hiệu quả mục tiêu của đối phương từ ngoài đường chân trời bởi vận tốc của tên lửa lên tới 1.191m/s.
Máy bay E-2D có khả năng theo dõi những mục tiêu trên mặt nước và trên không, vì thế khi kết hợp với tên lửa SM-3, tổ hợp này sẽ giúp các tàu chiến Nhật tấn công hiệu quả mục tiêu của đối phương từ ngoài đường chân trời bởi vận tốc của tên lửa lên tới 1.191m/s.
Được biết, thời gian lưu không của máy bay E-2D khoảng 4,5-5 giờ, muốn để máy bay thực hiện nhiệm vụ trong 24/24 giờ, thì cần phải có ít nhất phi độ 5 chiếc E-2D. Ngoài ra, E-2D còn có thể tăng tầm hoạt động lên gấp nhiều lần nhờ được tiếp nhiên liệu trên không.
Được biết, thời gian lưu không của máy bay E-2D khoảng 4,5-5 giờ, muốn để máy bay thực hiện nhiệm vụ trong 24/24 giờ, thì cần phải có ít nhất phi độ 5 chiếc E-2D. Ngoài ra, E-2D còn có thể tăng tầm hoạt động lên gấp nhiều lần nhờ được tiếp nhiên liệu trên không.
Với khả năng của máy bay, tầm hoạt động của phi đội 5 chiếc E-2D có thể bao trùm biển Hoa Đông và Biển Đông. Trong khi đó, Mỹ đã đồng ý bán cho Nhật Bản tới 9 chiếc E-2D - số lượng quá đủ để Hải quân Nhật có thể triển khai nhiệm vụ. (Đan Nguyên)
Với khả năng của máy bay, tầm hoạt động của phi đội 5 chiếc E-2D có thể bao trùm biển Hoa Đông và Biển Đông. Trong khi đó, Mỹ đã đồng ý bán cho Nhật Bản tới 9 chiếc E-2D - số lượng quá đủ để Hải quân Nhật có thể triển khai nhiệm vụ. (Đan Nguyên)
1/10
 
 
Sự Kiện