Khó hiểu nguyên nhân máy bay Casa-212 mất liên lạc

Thứ Sáu, 17/06/2016 07:27

(Ảnh Nóng) - Dù trang bị hệ thống MSS-6000 cùng khả năng bay nhiều giờ liên tiếp nhưng không rõ vì sao máy bay Casa-212 mất liên lạc khi đang tìm chiếc Su-30 mất tích.

Theo ông Đào Trọng Tuệ - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Trưởng ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Bạch Long Vĩ TP Hải Phòng cũng xác nhận đầu giờ chiều 16/6, cơ quan này nhận được thông tin xác định 1 máy bay giống máy bay thể thao rơi ở phía Nam Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ, cách đảo này 43 hải lý.
Theo ông Đào Trọng Tuệ - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Trưởng ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Bạch Long Vĩ TP Hải Phòng cũng xác nhận đầu giờ chiều 16/6, cơ quan này nhận được thông tin xác định 1 máy bay giống máy bay thể thao rơi ở phía Nam Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ, cách đảo này 43 hải lý.
Cùng với đó là có 1 chiếc dù rơi ở phía Nam Đông Nam cách đảo Bạch Long Vĩ 15 hải lý. Huyện đã điều tàu của lực lượng biên phòng và ngư dân ra 2 khu vực nói trên để tìm kiếm cứu nạn. Cho tới thời điểm sáng 17/6, đã vớt được một số mảnh vỡ của Casa-212.
Cùng với đó là có 1 chiếc dù rơi ở phía Nam Đông Nam cách đảo Bạch Long Vĩ 15 hải lý. Huyện đã điều tàu của lực lượng biên phòng và ngư dân ra 2 khu vực nói trên để tìm kiếm cứu nạn. Cho tới thời điểm sáng 17/6, đã vớt được một số mảnh vỡ của Casa-212.
Ngay trước đó, máy bay Casa-212 số hiệu 8983 thuộc Lữ đoàn 918, Quân chủng Phòng không - Không quân trong khi bay tìm kiếm cứu nạn phi công máy bay Su-30MK2 bị mất liên lạc. Trên máy bay có 9 người do Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn 918 lái chính thì đột ngột mất liên lạc cách Nam Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ, Hải Phòng khoảng 44 hải lý.
Ngay trước đó, máy bay Casa-212 số hiệu 8983 thuộc Lữ đoàn 918, Quân chủng Phòng không - Không quân trong khi bay tìm kiếm cứu nạn phi công máy bay Su-30MK2 bị mất liên lạc. Trên máy bay có 9 người do Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn 918 lái chính thì đột ngột mất liên lạc cách Nam Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ, Hải Phòng khoảng 44 hải lý.
Được biết, Casa-212 là máy bay tuần thám biển hiện đại hàng đầu của Việt Nam. Máy bay này được lắp đặt hệ thống tuần thám biển MSS 6000. Hệ thống tuần thám biển MSS 6000 là thiết bị kiểm soát biển hiệu quả được xây dựng dựa trên 30 năm kinh nghiệm chuyên sản xuất hệ thống tuần thám biển của Công ty không gian Thụy Điển.
Được biết, Casa-212 là máy bay tuần thám biển hiện đại hàng đầu của Việt Nam. Máy bay này được lắp đặt hệ thống tuần thám biển MSS 6000. Hệ thống tuần thám biển MSS 6000 là thiết bị kiểm soát biển hiệu quả được xây dựng dựa trên 30 năm kinh nghiệm chuyên sản xuất hệ thống tuần thám biển của Công ty không gian Thụy Điển.
Hệ thống có thể được sử dụng để giám sát hoạt động của tàu thuyền, ngăn chặn buôn lậu, nhập cư trái phép và các hoạt động trái phép trên biển. Ngoài ra, hệ thống còn giúp cho việc kiểm soát nguồn tài nguyên biển, kiểm soát ô nhiễm môi trường biển, và hỗ trợ việc thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển.
Hệ thống có thể được sử dụng để giám sát hoạt động của tàu thuyền, ngăn chặn buôn lậu, nhập cư trái phép và các hoạt động trái phép trên biển. Ngoài ra, hệ thống còn giúp cho việc kiểm soát nguồn tài nguyên biển, kiểm soát ô nhiễm môi trường biển, và hỗ trợ việc thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển.
Hệ thống MSS 6000 bao gồm thiết bị cảm biến để thu nhận dữ liệu và phần mền quản lý nhiệm vụ hỗ trợ cho việc giám sát biển. Tất cả các dữ liệu, hình ảnh hay mục tiêu quan sát được được thu nhận bởi các thiết bị chuyên biệt sau đó được tích hợp và hiển thị trên hệ thống thông tin quan trắc trên máy bay.
Hệ thống MSS 6000 bao gồm thiết bị cảm biến để thu nhận dữ liệu và phần mền quản lý nhiệm vụ hỗ trợ cho việc giám sát biển. Tất cả các dữ liệu, hình ảnh hay mục tiêu quan sát được được thu nhận bởi các thiết bị chuyên biệt sau đó được tích hợp và hiển thị trên hệ thống thông tin quan trắc trên máy bay.
Thông báo nhiệm vụ, dữ liệu về mục tiêu, bản đồ số cũng như các thông tin quan trọng khác được tích hợp và hiển thị trên giao diện màn hình của trắc thủ. Điều này cho phép người sử dụng được truy cập tất cả thông tin, dữ liệu liên quan phục vụ cho các nhiệm vụ.
Thông báo nhiệm vụ, dữ liệu về mục tiêu, bản đồ số cũng như các thông tin quan trọng khác được tích hợp và hiển thị trên giao diện màn hình của trắc thủ. Điều này cho phép người sử dụng được truy cập tất cả thông tin, dữ liệu liên quan phục vụ cho các nhiệm vụ.
Hệ thống cho phép lưu trữ dữ liệu để quan sát kỹ và phân tích sau mỗi lần thực hiện nhiệm vụ để có được bức tranh toàn cảnh về khu vực hoạt động, điều này có thể được thực hiện đồng thời trên thiết bị đặt trên máy bay hoặc trên các trạm trên mặt đất hoặc sở chỉ huy.
Hệ thống cho phép lưu trữ dữ liệu để quan sát kỹ và phân tích sau mỗi lần thực hiện nhiệm vụ để có được bức tranh toàn cảnh về khu vực hoạt động, điều này có thể được thực hiện đồng thời trên thiết bị đặt trên máy bay hoặc trên các trạm trên mặt đất hoặc sở chỉ huy.
Ngoài những tính năng kể trên, hệ thống MSS 6000 còn thể hiện tính linh hoạt khi được thiết kế theo kiểu modul. Nó có thể được cải tiến để tương thích với nhiều loại cảm biến cho các loại ứng dụng khác nhau để mở rộng các chức năng khác.
Ngoài những tính năng kể trên, hệ thống MSS 6000 còn thể hiện tính linh hoạt khi được thiết kế theo kiểu modul. Nó có thể được cải tiến để tương thích với nhiều loại cảm biến cho các loại ứng dụng khác nhau để mở rộng các chức năng khác.
Trước khi chiếc Casa-212 số hiệu 8983 mất liên lạc, Việt Nam đang sở hữu 3 chiếc máy bay Casa-212 là loại máy bay tuần duyên mới và hiện đại nhất do Tây Ban Nha nghiên cứu chế tạo. Đây là loại phi cơ vận tải hạng trung, có thể trang bị nhiều loại vũ khí.
Trước khi chiếc Casa-212 số hiệu 8983 mất liên lạc, Việt Nam đang sở hữu 3 chiếc máy bay Casa-212 là loại máy bay tuần duyên mới và hiện đại nhất do Tây Ban Nha nghiên cứu chế tạo. Đây là loại phi cơ vận tải hạng trung, có thể trang bị nhiều loại vũ khí.
Những chiếc Casa-212 có khả năng hoạt động liên tiếp 8 giờ với trần bay 7.800m. Phi hành đoàn bao gồm 2 phi công, 4 nhân viên kỹ thuật, 24 binh sĩ hoặc 12 người bị thương. Ngoài ra, là máy bay vận tải hạng trung nên khoang sau của Casa-212 được thiết kế để thả hàng hóa và lính dù. Theo đó, Casa-212 dễ dàng thực hiện nhiệm vụ tiếp tế tầm xa cho các căn cứ nằm ngoài hải đảo hoặc những khu vực có địa hình hiểm trở.
Những chiếc Casa-212 có khả năng hoạt động liên tiếp 8 giờ với trần bay 7.800m. Phi hành đoàn bao gồm 2 phi công, 4 nhân viên kỹ thuật, 24 binh sĩ hoặc 12 người bị thương. Ngoài ra, là máy bay vận tải hạng trung nên khoang sau của Casa-212 được thiết kế để thả hàng hóa và lính dù. Theo đó, Casa-212 dễ dàng thực hiện nhiệm vụ tiếp tế tầm xa cho các căn cứ nằm ngoài hải đảo hoặc những khu vực có địa hình hiểm trở.
Do được thiết kế để tăng cường khả năng tác chiến, Casa-212 có thể mang theo 500kg vũ khí trên 2 giá treo dưới cánh, 2 ngư lôi chống hạm/ngầm hoặc 2 ống phóng rocket cùng 2 súng máy trên thân máy bay. Do là phiên bản hiện đại nhất của dòng này, Casa-212 có khả cánh cất cánh trên đường băng ngắn dưới 400m, mang được nhiều loại vũ khí tấn công trên biển. Tuy nhiên, mục tiêu chủ yếu của Casa-212 là trinh sát, phát hiện tàu chiến, tàu ngầm của đối phương.
Do được thiết kế để tăng cường khả năng tác chiến, Casa-212 có thể mang theo 500kg vũ khí trên 2 giá treo dưới cánh, 2 ngư lôi chống hạm/ngầm hoặc 2 ống phóng rocket cùng 2 súng máy trên thân máy bay. Do là phiên bản hiện đại nhất của dòng này, Casa-212 có khả cánh cất cánh trên đường băng ngắn dưới 400m, mang được nhiều loại vũ khí tấn công trên biển. Tuy nhiên, mục tiêu chủ yếu của Casa-212 là trinh sát, phát hiện tàu chiến, tàu ngầm của đối phương.
1/12
 
 
Sự Kiện